4 mẹo kho cá, ăn chắc thịt, đậm đà và không lo bị tanh

( PHUNUTODAY ) - Cá kho là món ăn dân dã quen thuộc của người Việt Nam, không chỉ có hương vị hấp dẫn mà còn rất bổ dưỡng. Nhưng để nấu được món cá kho ngon chuẩn vị không phải là chuyện dễ dàng nếu không nắm vững 4 mẹo sau đây.

Có rất nhiều những món ăn ngon và bổ dưỡng được chế biến từ cá với nhiều cách chế biến khác nhau như kho, rán, rim, hấp, nướng... Với mỗi một món ăn hay mỗi cách chế biến đều đem lại hương vị hấp dẫn khác nhau.

Trong đó, món cá kho là món ăn vô cùng quen thuộc, với thơm nức, đậm đà nóng hổi, ăn cùng với cơm thì còn gì hấp dẫn hơn nữa. Mặc dù, món cá kho quen thuộc như vậy nhưng vẫn có không ít người thắc mắc tại sao nấu cá không được thơm, vị kém ngon, thậm chí khi ăn còn rất tanh khiến cho món ăn mất đi sự hấp dẫn vốn có. Hãy tham khảo 4 mẹo nấu cá kho sau đây để có ngay món ăn ngon, hấp dẫn chuẩn vị cho gia đình nhé!

1. Chọn cá

Để chế biến một món ăn ngon thì bước đầu tiên và cũng là bước vô cùng quan trọng đó là lựa chọn nguyên liệu. Nấu cá kho thì khâu chọn cá đóng vai trò quan trọng, trong đó cá tươi là nguyên liệu hoàn hảo nhất cho món ăn này. Để chọn được những con cá tươi khỏe mạnh, bạn nên chọn những con có mắt trong và sáng, bơi khỏe trong chậu, tránh con có mắt đục, mờ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể quan sát phần mang, cá tươi sẽ có phần mang đỏ hoặc hồng chứ không phải màu thâm đen không nên mua. 

Ngoài ra, khi ấn vào thân cá, nếu thấy thịt mềm, nhớt, lõm xuống rất lâu mới có thể đàn hổi trở lại hoặc không đàn hồi, ngửi thất mùi lạ, đặc biệt là vãy dễ dàng bị tróc... thì tuyệt đối không nên mua. Vì rất có thể thịt cá này đã bị tẩm ướp chất bảo quản. Bạn chỉ nên mua cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân có sự đàn hồi tốt, thịt chắc, bơi khỏe thì là cá tươi ngon.

Cach-chon-mua-ca-chep-va-cac-loai-ca-chep-pho-bien-thuong-gap-8-800x529

2. Khử mùi tanh của cá

Cho dù mùi tanh chính là đặc trưng của cá nhưng nếu không khuer mùi tanh này đi thì sẽ khiến món ăn trở nên kém ngon hơn rất nhiều. Để khử mùi tanh này, khi sơ chế, bạn nên dùng một ít muối trắng vào nước pha loãng và cho cá ngâm vào đó ngâm vài phút rồi làm sạch lại bằng nước, vừa làm sạch nhớt lại khiến cá nấu lên không bị tanh. Ngoài ra, để giảm độ tanh, bạn cũng nên bỏ đi phần mang cá và màng đen bên trong bụng cá. 

Một mẹo nữa để giúp mùi tanh của cá giảm đi rất nhiều, bằng cách sau khi rửa lại thật sạch, bạn hãy lấy dao khứa một đường ngang thân cá, cách đầu và thân khoảng 1cm. Lúc này, bạn sẽ thấy hở ra một đường gân như chỉ trắng và kéo ra cho đến hết. Làm tương tự như vậy cho hết hai bên thân cá là được.

Đối với một số các loại cá da trơn như cá basa, cá nheo, cá hú hay lươn thì khi sơ chế, bạn hãy chuẩn bị một ít nước nóng để đổ vào cá rồi cạo cho sạch nhớt, đảm bảo cá sẽ vừa sạch lại không còn mùi tanh. Ngoài ra, bạn có thể ngâm cá với nước vo gạo trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút cũng giúp giảm mùi tanh đi rất nhiều.

meo-khu-mui-ca-tanh-tren-cac-vat-dung-da-che-bien-sau-khi-nau-an-khong-phai-ai-cung-biet-1

3. Ướp cá

Để được món cá kho ngon, hấp dẫn thì không thể nào bỏ qua bước ướp cá, và đặc biệt không phải cho nhiều các gia vị cầu kỳ là sẽ ngon. Cá sau khi đã làm sạch và loại bỏ bớt mùi tanh thì bạn hãy cắt chúng thành từng khúc, cho vào một bát tô to. Sau đó, bạn hãy thêm vào một chút nước mắm ngon, tương Bần, bột canh hoặc muối và hành khô băm nhỏ (tùy thích)... và ướp trong khoảng thời gian 2 giờ để gia vị có thể ngấm đều với thịt, khiến cho cá chắc thịt và thơm hơn.

tong-hop-kinh-nghiem-kho-ca-khong-tanh-mau-dep-chac-thit-tu-cac-me-2

4. Kho cá

Khi kho các loại cá như cá chép hay cá trắm... thì bạn nên kho với ước hàng tự nấu hoặc nước cốt dừa sẽ thơm hơn nhiều khi sử dụng nước hàng mua ngoài quán. Bên cạnh đó, nếu bạn là người thích ăn cay thì có thể thêm ớt, dầu ăn và thịt ba chỉ vào kho để món ăn trở nên mềm và thơm béo, dậy mùi hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên cho thêm vào một ít riềng giúp món ăn thơm hấp dẫn và giảm mùi tanh tốt hơn và xếp thịt xen kẽ với cá. 

Sau khi xếp cá xong, bạn nên cho nước hàng vào, nếu nước hàng không đủ xâm xấp mặt cá thì bạn cho thêm một chút nước ấm vào và đun sôi trên lửa lớn. Sau khi sôi, bạn hạ xuống lửa nhỏ trong khoảng 40 - 45 phút cho thịt cá chín mềm là được. Trong quá trình nấu, nếu bị cạn nước thì bạn chỉ nên cho nước nóng, không nên cho nước lã vì nước lã có thể làm cho món ăn bị tanh. Khi món ăn gần hoàn thành, bạn có thể thêm ớt, tiêu khô hoặc tiêu xanh... tùy theo sở thích.  

maxresdefault
Theo:  xevathethao.vn copy link