5 bộ phận của cá sánh ngang với thuốc bổ nhưng nhiều người lại không tiếc vứt bỏ

( PHUNUTODAY ) - Thịt cá có giá dinh dưỡng cao nhưng đây không phải bổ phận duy nhất có giá trị. Dưới đây là 5 bộ phận của cá có giá trị sánh ngang với thuốc bổ nhưng nhiều người lại không tiếc vứt bỏ trong quá trình chế biến.

1. Lòng cá (gồm cả gan và mỡ)

Khi chế biến làm sạch cá, nhiều người thường hay thẳng tay vứt bỏ lòng cá đi không suy nghĩ vì cho rằng chúng rất bẩn, không thể ăn được. Nhưng trên thực tế, đó lại là việc làm vô cùng lãng phí khi vứt bỏ đi thứ có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà khó có thứ gì có thể bù đắp được. Trong lòng cá, đặc biệt là phần gan và mỡ cá, có chứa rất nhiều axit béo omega 3 và omega 6 - những chất béo chuyển hoá tốt, có vai trò quan trọng trong việc tham gia vào cấu tạo nên não bộ ở trẻ nhỏ và giúp làm giảm mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, axit béo omega 3 còn có khả năng tuyệt vời đó là chống lại AMD - chất dẫn đến mù loà. Từ đó, ta có thể thấy, lòng cá là thực phẩm không chỉ tốt cho mắt, mà còn rất tốt cho não bộ. 

Vì vậy, thay vì bỏ lòng cá một cách lãng phí thì bạn có thể dùng lòng cá để chế biến những món ăn như ngon cho gia đình mà lại tốt cho sức khỏe như lòng cá xào dưa chua, lòng cá nấu lá đắng, lòng cá nấu canh chua, lòng cá chưng mẻ... 

long-ca-xao-dua5

2. Bong bóng cá

Khi mổ cá, bạn có thể thấy bong bóng cá có hình dáng giống như một chiếc túi chứa đầy không khí bên trong. Và hầu hết mọi người cũng rất hay thường bỏ phần bong bóng này. Nhưng thực tế bong bóng cá nếu được đem phơi khô sẽ trở thành một loại thuốc bổ vô cùng cao cấp, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bong bóng cá có chứa nhiều protein chất lượng cao nhưng lại cực kỳ ít calo nên bạn có thể ăn thoải mái mà không bị tăng cân.

Không chỉ vậy, bộ phận này còn chứa nhiều collagen giúp làm đẹp da và chống lão hóa hiệu quả. Với hàm lượng arginine cao, bong bóng cá có thể hỗ trợ duy trì chức năng mạch máu hay vitamin A có trong bong bóng cá giúp tăng cường độ dẻo dai, giảm thiểu mệt mỏi và cải thiện trí não... Bong bóng cá thường được sử dụng trong Đông y như một loại thuốc bổ dành cho sức khỏe. Với vị ngọt, tính bình, bong bóng cá có tác dụng bổ thận ích tinh, tư dưỡng cân mạch, chỉ huyết, tán ứ tiêu thũng.

Vì vậy, khi chế biến cá bạn có thể giữ lại bộ phận này, rửa sạch và ngâm trong nước gừng có pha ít rượu trắng để loại bỏ mùi tanh. Sau đó chế biến và ăn cùng với thịt cá để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Hoặc bạn có thể mua bộ phận này của cá về ăn. Khi mua bạn nên chọn những loại màu trắng đục, khô ráo... Không nên mua loại vàng sậm, ẩm ướt, bị mốc, mùi tanh nồng. Đặc biệt không nên mua nhiều về dự trữ vì bộ phận này rất dễ bị hỏng.

Bạn có thể dùng bong bóng cá để chế biến những món ăn như: chả bong bóng cá ngũ vị, canh bong bóng cá thịt cua, bong bóng cá xào rau củ, bong bóng cá xào dưa chua... Những người bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy thì không nên ăn bộ phận này.

bo-phan-tot-nhu-than-duoc-cua-con-ca-nhung-rat-nhieu-nguoi-viet-bo-di-2-1552108423-691-width640height383

3. Vảy cá

Khi sơ chế cá, chúng ta thường có thói quen đánh vảy cá và bỏ đi vì cho rằng vảy cá bẩn, tanh, và khiến món ăn trở nên kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách làm, vảy cá cũng có thể trở thành món ăn cực kỳ bổ dưỡng và là thuốc chữa bệnh tuyệt vời.

Trong y học cổ truyền, vảy cá rất tốt cho sự phát triển trí não, điều trị chứng đau đầu, giúp chắc răng, khỏe xương và sáng mắt. Còn theo nghiên cứu của khoa học hiện đại thì vảy cá có chứa nhiều Lecithin giúp tăng cường khả năng nhớ của não bộ và đẩy lùi sự lão hóa của tế bào não. Không chỉ vậy, vảy cá còn nhiều axit béo không no, giúp làm giảm cholesterol, tốt cho tuần hoàn máu và chứa một lượng canxi và phốt pho đáng kể, tốt cho xương.

Ở một số nơi, để tận dụng vảy cá, người ta thường tẩm bột rồi chiên giòn để ăn. Hoặc bạn có thể nấu để cho vảy cá chín nhừ tạo thành hỗn hợp sền sệt, để nguội cho đông lại rồi cắt miếng ăn cùng nước tương hoặc gia vị tùy thích đều rất tốt.

cach-lam-doi-sun-chien-gion-dai-ngon-don-gian-tai-nha-avt-1200x676-1

4. Da cá

Trong da cá có chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe như protein, axit béo không bão hòa, lưu huỳnh, choline, lecithin và canxi. Trong đó, choline có tác dụng tăng cường trí nhớ, lecithin giúp bảo vệ gan, thúc đẩy thần kinh và đại não phát triển, axit béo không bão hòa đem lại giá trị tuyệt vời trong việc phòng và điều trị xơ vữa động mạch, cholesterol trong máu cao, cao huyết áp và bệnh tim mạch. Vì vậy, việc ăn da cá thường xuyên sẽ đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe con người.

20200604_081722_090160_da-ca.max-1800x1800

5. Xương cá

Sau khi ăn cá xong, bộ phận chúng ta thường bỏ đi đó là xương cá. Nhưng trên thực tế, Ngoài thành phần chính là canxi, xương cá còn chứa phosphorus, collagen biển, khoáng chất tự nhiên và nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, magie,... Chính vì vậy, các nhà khoa học cho rằng xương cá chính là dạng tương thích sinh học của con người, khi hấp thu vào cơ thể, chúng sẽ kết hợp với xương non, kích thích tái tạo xương một cách nhanh chóng.

Để có thể tận dụng xương cá, bạn có thể dùng xương cá được lọc phần thịt ra, hầm cho nhừ giống như hầm các loại xương động vật khác để lấy nước ngọt nấu các món ăn như canh cá, súp cá... Ngoài ra, bạn cho thêm giấm vào nước hầm, thì xương sẽ mềm ra và bạn có thể ăn được dễ dàng.

dung-uong-giam-neu-bi-hoc-xuong-ca-dung-meo-nho-nay-xuong-ca-se-bien-mat-cb653437f9ec4637b9d4498f81479e95-1559728453-658-width690height400
Theo:  xevathethao.vn copy link