4 thói quen khi đi vệ sinh dễ gây bệnh nan y, nhưng cả nam và nữ đều mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen khi đi vệ sinh dưới đây khiến cơ thể bạn dễ bị nhiễm khuẩn, vô cùng tai hại cho sức khỏe.

Đi vệ sinh quá lâu

Với nhiều bạn trẻ, đi vệ sinh giờ đây không chỉ đơn giản là “giải quyết nỗi buồn” mà còn là khoảng thời gian để giải trí, chơi game, đọc báo... hay đơn giản là ngồi suy ngẫm về sự đời.

Trung bình, người không mắc các vấn đề về tiêu hóa mất khoảng 3 phút để đi vệ sinh nặng. Nhưng từ khi có điện thoại thông minh, thời gian đi vệ sinh nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thứ mà họ đang xem hoặc chơi trên điện thoại. Trong khi đó, rất ít người biết rằng, thời gian ngồi vệ sinh càng lâu, càng gây nguy hại cho sức khỏe.

Dùng quá nhiều sức khi đi vệ sinh

Bạn chỉ nên đi vệ sinh khi mình thật sự muốn đừng ép cơ thể đi vệ sinh khi chưa đến lúc hoặc rặn quá mạnh là lỗi thường gặp của rất nhiều người.

Đừng nghĩ rằng nó vô hại, thực chất hành động này có thể gây trĩ, xuất huyết, nứt hoặc rách hậu môn, thậm chí là đột tử. Bởi vì dùng lực quá mạnh để đại tiện khiến các cơ liên quan và hệ tiêu hóa bị co thắt mạnh, đồng thời gây áp lực rất lớn cho vùng bụng, tăng huyết áp. Từ đó dễ xảy ra xuất huyết não, cơ tim tiêu hao nhiều oxy làm đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim nặng.

Nếu bạn bị táo bón hoặc gặp khó khăn vì phân rắn khi đi vệ sinh, hãy cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau quả. Nếu vẫn không cải thiện, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ.

di ve sinh

Dùng điện thoại trong nhà vệ sinh

Thói quen của khá nhiều người thường dùng điện thoại trong nhà vệ sinh để giải trí. Tuy nhiên, trong thực tế nhà vệ sinh chứa nhiều vi khuẩn và cả virus gây hại. Môi trường nhà tắm ẩm ướt cũng tạo điều kiện cho chúng sinh sôi nhanh, lại dễ bám vào các vật dụng thiết yếu điện thoại rồi gây hại cho bạn.

Bên cạnh đó, bản thân điện thoại khi sử dụng nhiều tay bạn chạm vào đó cũng sẽ nảy sinh nhiều vi khuẩn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vệ sinh bằng giấy thô ráp

Sử dụng các loại giấy vệ sinh thô ráp có thể khiến cho bộ phận vệ sinh gây ra các tổn thương, đặc biệt là ở những vị trí nhạy cảm. Những tổn thương này có thể gây ra viêm nhiễm.

Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn những loại giấy vệ sinh có chất liệu an toàn, mềm mại cho da. Bên cạnh đó, bạn có thể vệ sinh bằng nước sạch để làm sạch tốt hơn và hỗ trọ ngăn chặn các vấn đề sức khỏe do giấy vệ sinh gây ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link