Hành xử sai lầm của cha mẹ khiến con ngày càng lười học

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình chăm học. Nhưng khi thấy con lười biếng, cha mẹ có khi lại phản ứng sai lầm khiến con ngày càng lười học hơn.

Mắng mỏ, dọa nạt con

Khi thấy con cái lười học, hầu hết các bậc phụ huynh thường giận dữ, quát mắng ép con phải học nhiều hơn. Thậm chí với những đứa trẻ ngang bướng thì bị áp dụng phương pháp trừng phạt như đòn roi, không cho ăn cơm hay doạ cho đi bụi đời… Đó là phương pháp hoàn toàn sai lầm.

Thái độ của cha mẹ đối với việc học tập của con có ảnh hưởng rất lớn tới trẻ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Nên nhớ thái độ của cha mẹ đối với việc học tập của con là rất quan trọng. Nếu cha mẹ đối xử với con bằng thái độ tiêu cực thì ngay lập tức chúng sẽ “phản đối” lại bằng những thái độ, việc làm tiêu cực khác. Như chúng sẽ tìm cách nói dối về chuyện điểm số hoặc vẫn đến lớp học thêm như cha mẹ yêu cầu, song cốt để “khuất mắt” bố mẹ.

So sánh con với các bạn khác

Nhiều phụ huynh thường so sánh con với các bạn khác và lấy đó làm cớ phê bình, chỉ trích con. Điều đó vừa làm cho con chán nản vì thua kém bạn bè vừa lo lắng mình không thể bằng các bạn.

Làm con phân tâm khi ngồi học

Trong thời gian con học, việc cha mẹ nói chuyện quá to hay ngồi xem ti vi với tiếng loa quá lớn không chỉ làm trẻ mất tập trung mà còn khiến trẻ cảm thấy đơn độc, ghen tỵ vì trong khi mọi người ngồi chơi thì trẻ lại phải học.

Bắt con học quá nhiều

Nhiều phụ huynh bắt ép con phải học nhiều nơi, hay giám sát trẻ ngồi học hàng giờ, không cho trẻ có thời gian vui chơi. Điều này không chỉ khiến việc học hành kém hiệu quả mà còn khiến trẻ cảm thấy chán nản, sợ hãi, mất hứng thú học hành.

Trẻ bị ép học quá nhiều sẽ dẫn đến tâm lí sợ học, chán học (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của trẻ quá hạn hẹp khiến thần kinh bị ức chế, mệt mỏi… Tất cả những điều đó sẽ dẫn đến tình trạng thiếu sức khoẻ và như vậy trẻ sẽ không theo được nhịp học trong lớp dẫn đến sự chán nản không muốn học.

Không theo dõi sát sao

Cha mẹ không nên kiểm soát quá mức, hay lúc nào cũng giám sát, kè kè bên cạnh bắt con học. Thay vào đó, cha mẹ nên có biện pháp theo dõi sát sao việc học của con, nắm được tình hình học tập và các vấn đề mà con gặp phải, động viên, nhắc nhở con kịp thời.

Giám sát không đúng cách sẽ khiến trẻ học đối phó, bị bố mẹ bắt ngồi vào bàn học thì ngồi chứ không học, làm việc khác hoặc không tập trung làm bài, dẫn đến việc học không đạt hiệu quả. Ngược lại, cha mẹ mong muốn trẻ lười học chăm chỉ hơn mà lại không theo dõi sát sao, không kèm cặp, nhắc nhở khi cần thiết thì chúng sẽ ngày càng bê trễ học hành.

7 nguyên nhân khiến trẻ lười học cha mẹ ít nghĩ đến
7 nguyên nhân khiến trẻ lười học cha mẹ ít nghĩ đến
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trẻ em lười học là nỗi khổ tâm của không ít bậc cha mẹ. Thay vì buồn phiền, bực dọc, điều trước tiên cha mẹ cần làm là tìm ra nguyên nhân.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn