5 bí mật giúp Từ Hy thái hậu 'lão hóa ngược', 70 tuổi da vẫn hồng hào như thiếu nữ: Rất đáng học hỏi

( PHUNUTODAY ) - Từ Hy thái hậu rất thích làm đẹp. Bà có những bí quyết giữ gìn nhan sắc, sức khỏe tỉ mỉ đáng kinh ngạc.

Từ Hy thái hậu là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất lịch sử Trung Quốc. Bà nổi tiếng có sức ảnh hưởng tới Trung Hoa cận đại. Ngoài ra, Từ Hy thái hậu còn được biết đến với nhan sắc kiều diễm, khó ai sánh bằng. Trong cuốn sách "Ngự hương phiếu diều lục" có viết, khi bước sang tuổi già, làn da của Từ Hy thái hậu vẫn trắng hồng, mịn màng như thiếu nữ.

Một họa sĩ người Mỹ từng mô tả Từ Hy khi 70 tuổi vẫn trẻ trung như phụ nữ 30, da mịn, mặt bóng sáng, răng chưa rụng, tinh thần mạnh mẽ.

tu-hy-thai-hau-01

Theo sách cổ, Từ Hy rất chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe, nhan sắc. Bà chú trọng đến từng bữa ăn, từng bài thuốc bồi bổ cơ thể, dưỡng nhan.

Từ Hy thái hậu thích ăn loại bánh 8 vị để bảo vệ lá lách, dạ dày

Theo sử sách ghi lại, Từ Hy thái hậu đã xuất hiện triệu chứng mãn kinh, mất ngủ, khó tiêu ở tuổi 40. Vì vậy, bà bắt đầu chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe, tìm những phương thuốc và thực phẩm phù hợp với cơ thể, giảm lão hóa.

Ngô Minh Châu, Chủ tịch Hiệp hội Y học Thẩm mỹ Meridian Trung Hoa cho rằng, trong 6 năm của triều đại nhà Thanh, Từ Hy thái hậu đã bị nghiện đồ ngọt và đồ ăn nhiều dầu mờ. Sau đó, bà đổ bệnh, ăn không ngon, tiêu hóa không tốt, hay bị đầy bụng, nôn ói và tiêu chảy. Sau đó, ngự y Lý Đức Sinh đã đến kiểm tra và cho rằng do lá lách, dạ dày của bà suy yếu. Ngự y đã kê đơn gồm 8 vị vừa là thức ăn, vừa là thuốc, dùng để bồi bổ lá lách, dạ dày.

8 vị thuốc gồm phục linh, khiếm thực, hạt sen, ý dĩ, sơn dược, đậu biển, mạch nha, tinh bột củ sen, mỗi loại 2 lượng. Tất cả trộn đều với nhau, nghiền thành bột mịn, thêm 7 lượng đường và hòa với nước để làm thành bánh ngọt. Món bánh này tốt cho dạ dày, lá lách. Sau đó, Từ Hy thái hậu đã sử dụng mỗi ngày và cảm giác khó chịu cũng biến mất.

tu-hy-thai-hau-02

Không ăn đồ lạnh

Từ Hy thái hậu không ăn đồ nguội lạnh. vì vậy, đầu bếp luôn phải chuẩn bị bếp di động để nấu đồ ăn tại chỗ phòng khi bà muốn ăn.

Theo phân tích của y học cổ truyền Trung Quốc, lạnh có thể làm rối loạn khí và huyết trong cơ thể. Ăn đồ lạnh có thể gây cảm giác khó chịu ở tỳ vị, dạ dày và gây khó tiêu.

Thường xuyên uống trà

Ngự thiện phòng của Từ Hy thái hậu có quy mô rất lớn, ngoài các phòng thịt, phòng chay, phòng điểm tâm... còn có phòng trà. Khi Từ Hy thái hậu thưởng trà thường sẽ cắm thêm các loại hoa theo mùa để thưởng thức hương thơm, vẻ đẹp của hoa.

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, thưởng trà là một trong những phương thuốc tốt đối với cơ thể. Tất cả các loại trà (từ trà xanh, trà đen đến trà ô long, trà ướp hương...) đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Khoa học hiện đại chỉ ra rằng, trà giàu catechin, polyphenol và các chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, các tác nhân gây ung thư.

Thích ăn thịt chứa nhiều collagen

Từ Hy thái hậu rất chăm dưỡng nhân bằng có một thịt trong đó có thành phần da lợn.

Theo y học cổ truyền, sử dụng các thực phẩm "tinh huyết hữu tình" sẽ giúp dưỡng nhân cực tốt. Thực phẩm "tinh huyết hữu tình" ở đây có nghĩa là da và mỡ động vật. Trong đó, da lợn có vị cam (ngọt), tính lương (mát) có tác dụng tư âm dưỡng huyết, tư nhuận da dẻ, dưỡng nhan. Ngày nay, khoa học hiện đại chứng minh da lợn chứa nhiều anbumin, sợi collagen giúp tăng độ đàn hồi cho da, chống lão hóa.

Chọn thức ăn dễ tiêu hóa, có lợi cho sức khỏe

Bữa sáng của Từ Hy thái hậu thường là món cháo, vừa dễ tiêu hóa, hấp thụ lại giúp bảo vệ dạ dày.

Từ Hy thái hậu cũng thường xuyên ăn một món đặc biệt đó là là lẩu hoa cúc. Tài liệu y học cổ truyền Trung Quốc có ghi, hoa cúc có tác dụng giải độc tốt, giúp cơ thể khỏe mạnh, giải nhiệt, nuôi dưỡng làn da. Vì những lý do đó, Từ Hy thái hậu luôn ra lệnh cho người hầu hái hoa cúc tươi trong mùa đông và rắc cánh hoa vào nổi lẩu đang sôi để bà thưởng thức và coi đó như một phương pháp giải độc, dưỡng nhan.

tu-hy-thai-hau-03

Làm đẹp bằng bột ngọc trai

Từ Hy thái hậu thường dùng bột ngọc trai để giữ dìn làn da trẻ trung. Bà dùng dung dịch chứa một thìa bột ngọc trai và một số loại thảo dược khác để rửa mặt. Thỉnh thoảng, bà cũng hòa bột ngọc trai với nước ấm để bồi bổ cơ thể, giúp xương chắc khỏe.

Ngoài ra, để giảm bớt nếp nhăn trên mặt, Từ Hy thái hậu còn dùng một chiếc gậy có đầu lăn để massage mặt mỗi ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link