6 bài học quyết định 75% thành công của 1 đứa trẻ, cha mẹ nào cũng nên dạy con

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con cái. Theo nghiên cứu, 75% những thứ cần cho sự thành công và hạnh phúc của một đứa trẻ được hình thành từ chính gia đình của chúng.

Được dạy luôn biết ơn về những thứ trẻ có

Cha mẹ không nên phung phí tiền mua cho trẻ quá nhiều thú nhồi bông, đồ chơi,… Nếu muốn dạy con về bài học biết ơn, con cần được dạy về cuộc sống vừa đủ hơn là luôn được dư thừa, thậm chí không cần đến. Một đứa trẻ có cuộc sống chỉ vừa đủ, chúng sẽ nhận ra giá trị của từng thứ chúng có và khi nhìn những người khác chúng sẽ cảm thấy biết ơn khi mình có nó.

Trẻ được học về đức tính trung thực

Không có đứa trẻ nào sinh ra là đã biết nói dối. Đây là một hành vi học được từ môi trường bên ngoài. Có hai loại môi trường có thể ảnh hưởng đến hành vi nói dối của trẻ: môi trường ảnh hưởng lâu dài từ cha mẹ chúng và môi trường ngắn hạn từ bạn bè, thần tượng, anh chị. Trong môi trường ngắn hạn, trẻ học cách cho giống với môi trường đó nhưng rồi sẽ tự bỏ khi trẻ qua môi trường khác. Tuy nhiên với môi trường lâu dài từ cha mẹ, lời nói dối tưởng chừng như vô hại như thất hứa hay nói cho vui lại có ảnh hưởng lâu dài đến trẻ.

Không phán xét người khác

Nếu như trẻ lỡ nói các lời phán xét kiểu như “cô ấy xấu quá mẹ”, “chú này béo quá”,… thì thực ra trẻ không hiểu điều đó là chưa đúng. Lúc này cha mẹ chỉ đơn giản nói “cha/mẹ không biết và cha/mẹ cũng không nhận xét ai con ạ”. Trong lúc trò chuyện với trẻ, cha mẹ cũng không nên so sánh trẻ với bất cứ ai mà chỉ nên tập trung vào điều mà mình muốn trẻ tốt hơn.

Học về thất bại và thừa nhận lỗi sai

Thất bại và chiến thắng giống như hai mặt của 1 đồng xu, không thể tách rời. Trẻ nhỏ thường không biết cảm giác của thất bại mà chỉ biết cảm giác vui vẻ của sự chiến thắng. Nó dễ khiến trẻ hiểu rằng thất bại là thứ gì đó rất khủng khiếp. Trên thực tế thì thất bại là một phần của bất kỳ hoạt động nào và nó hoàn toàn có thể xảy ra dù bạn đã lên kế hoạch tốt nhất.

Nếu như cha mẹ không chuẩn bị cho trẻ hiểu về cảm giác thất bại thì thật khó để trẻ có thể đối mặt được với nó. Một đứa trẻ giỏi là một đứa trẻ hiểu được chiến thắng nhưng cũng biết cách đối mặt với thất bại. Vì vậy khi chơi với trẻ, cha mẹ đừng tạo các chiến thắng giả tạo hoặc làm mọi thứ dễ dàng hơn chỉ để trẻ chiến thắng hoặc làm cho trẻ vui. Điều đó không có ích trong việc tạo nên một đứa trẻ giỏi mà chỉ tạo ra một lớp trẻ hiếu thắng nhưng sợ thất bại.

Cách giáo dục đúng đắn về sự công bằng là dạy trẻ chấp nhận thất bại cũng như biết thừa nhận sự yếu kém hay lỗi lầm của bản thân.

Lắng nghe trước khi nói

Một ví dụ về sự yếu kém trong khả năng lắng nghe của người lớn chính là lời nói hổ báo của cha mẹ với trẻ. Khi lớn trẻ cũng sẽ dùng cách này để giao tiếp lại với chúng ta. Ngược lại nếu lúc nhỏ trẻ được cha mẹ tôn trọng và lắng nghe khi chúng nói hay đưa ra quyết định thì chúng sẽ học được cách lắng nghe. Trong khi trẻ giao tiếp với cha mẹ, anh chị em khác của trẻ hay bạn bè của trẻ, trẻ tranh nói hay quát họ thì cha mẹ nên nhắc nhở kịp thời.

Việc can thiệp này giúp trẻ hiểu rằng ai cũng có quyền nói và được lắng nghe bởi tất cả mọi người. Không hề dễ dàng để dậy trẻ điều này khi trẻ lớn, nhất là khi trẻ tự cho là “mọi người phải nghe mình”. Nhưng trong cuộc sống này ai nói đúng thì người ta mới nghe. Một người chỉ biết nói mà không biết lắng nghe thì điều họ nói chưa chắc đã đúng.

Biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân

Đây là một bài học quan trọng mà cha mẹ nên dạy trẻ từ sớm. Khi trẻ chẳng may bị bệnh, cha mẹ luôn luống cuống chăm sóc trẻ từ mua thuốc, nấu cháo, dỗ dành trẻ ăn, uống sữa,… nhưng có một cách nên dạy trẻ là giúp trẻ nhận ra trẻ cần tự chăm sóc bản thân hơn là chỉ có một chiều từ cha mẹ. Lúc còn nhỏ, trẻ bị bệnh không có nghĩa là cứ nằm đó xem ti vi, iPad,… để được chăm sóc, dỗ dành mà thay vào đó trẻ cần có cơ hội vận động, vui chơi, tham gia tự chăm sóc bản thân mình như tự lấy nước uống, lấy cam mẹ gọt sẵn để ăn, tự báo cáo với mẹ khi thấy mệt,…

Trẻ cần được cho thấy bản thân mình cũng có vai trò hơn là chỉ nằm để đón nhận từ người khác. Khi lớn hơn, trẻ sẽ cảm ơn cha mẹ về những bài học này đã giúp trẻ lớn lên đầy tự tin và đủ kỹ năng chăm sóc bản thân mình cũng như những người thân khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link