5 cách giúp trẻ tăng đề kháng khi thời tiết rét mướt để cuối năm bận rộn không thêm vất vả

11:31, Thứ tư 27/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Cuối năm là lúc cha mẹ bận rộn với nhiều công việc gia đình lẫn việc công ty, nhưng đó cũng lại là thời điểm con trẻ dễ bị ốm. Nhớ 5 chiêu này cho con khỏe, chuẩn bị đón năm mới tốt lành.

Khi thời tiết rét mướt, cơ thể trẻ cũng dễ gặp ốm đau mệt mỏi. Gió lạnh có thể gây cảm lạnh. Hơn nữa thời tiết rét mướt làm tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Rét mướt cũng khiến cho vi khuẩn virus phát triển nhanh hơn nên trẻ dễ bị viêm hô hấp, ho. Do đó cha mẹ hãy chú ý cho con  5 điều sau để giúp bé khỏe mạnh hơn:

Chú ý ăn uống bảo vệ hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của trẻ nếu không được bảo vệ tốt thì sẽ làm giảm sức đề kháng. Có hơn 70% tế bào miễn dịch sinh ra từ hệ tiêu hóa. Do đó nếu đường tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh thì cơ thể trẻ sẽ tăng khả năng chống bệnh. 

giu-suc-khoe-tre-mua-dong

Để bảo vệ hệ tiêu hóa cho bé, bạn cần chú ý các bữa ăn đảm bảo vệ sinh, tránh việc ăn thức ăn nấu đi nấu lại. Nếu trẻ trong độ tuổi bú mẹ hãy chú ý tăng cường cho trẻ bú mẹ để tăng đề kháng. Khi nấu ăn cho bé cần đảm bảo đủ các nhóm chất và đa dạng thực phẩm thì hệ tiêu hóa và sức đề kháng sẽ tốt hơn. Đặc biệt khi thời tiết mùa đông tránh cho trẻ ăn những thực phẩm lạnh, thực phẩm cất trong tủ lạnh lấy ra lấy vào nhiều lần vì rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Chú ý giấc ngủ của trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ vì chúng giúp trẻ phát triển trí não và tăng sức đề kháng. Những ngày mùa đông lạnh giá, bạn nên chú ý xem về phòng ngủ, chăn ga gối cho con để tránh bé bị nhiễm lạnh trong khi ngủ. Khi ngủ đủ trẻ sẽ tăng sức đề kháng, cơ thể phục hồi tốt thì sẽ khỏe mạnh hơn. Tùy theo độ tuổi của con, cha mẹ nên đảm bảo cho trẻ ngủ đủ theo tuổi từ 9 - 12 tiếng mỗi ngày.

tang-de-khang-tre-mua-dong

Massage cho bé

Với những trẻ lớn, bạn có thể hướng dẫn con vận động thể dục. Với trẻ nhỏ hơn bạn nên chú ý massage cũng là cách giúp trẻ khỏe mạnh. Massage giúp trẻ ngủ ngon, tăng cường nhu động ruột chống táo bón, và còn giúp cho trẻ tăng đề kháng, đào thải độc tốt khỏi cơ thể. 

Chú ý quần áo cho bé

Mùa đông có thể có hai hiện tượng xảy ra đó là cho trẻ mặc thiếu ấm hoặc thừa ấm khiến trẻ vã mồ hôi cảm lạnh ngược lại.

Do đó bạn cần chú ý khi trẻ vận động thân nhiệt tăng rất cao nên cởi bỏ vợi quần áo ra. Đặc biệt nếu cho trẻ tới lớp hay đi chơi cần chú ý chọn những quần áo nhiều lớp để khi nóng có thể cởi vợi ra, tránh tình trạng trẻ bị mặc nhiều quần áo nên toát mồ hôi dẫn tới việc thấm mồ hôi ngược gây ra hiện tượng cảm. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên