Tức giận cha mẹ cũng đừng nói 5 câu này, kẻo làm hỏng cả đời con, lời nói đi một đời không vãn hồi

08:46, Thứ ba 26/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong lúc tức giận chúng ta có thể lỡ buông ra những lời lẽ không tốt với con nhưng nếu bạn nhiều lần lỡ buông 5 câu nói dưới đây thì có thể hủy hoại tương lai con.

Làm cha mẹ không chỉ là kiếm tiền cho con no đủ, là chăm sóc nâng giấc, cho con ăn, dạy con học con chơi mà cần hoàn thiện chính bản thân mình. Chính vì thế trong khi học làm cha mẹ chúng ta cũng phải học kiềm chế rất nhiều, bởi lẽ có nhiều hoàn cảnh khiến chúng ta tức giận phiền lòng. Thế nên nuôi con không bao giờ mắng là khó nhưng có những điều cha mẹ cần phải rèn luyện để không nói ra những lời sát thương và gây tổn hại lâu dài cho trẻ. Trong đó có 5 câu nói này của cha mẹ có thể ghim vào tâm trí con trẻ rất lâu và gây ra những tổn thương to lớn:

5-cau-dung-noi-voi-con

Con thật quá kém cỏi

Đây là câu nói mà nhiều cha mẹ thể hiện khi thất vọng về con. Nhưng đó là lời nói quá khủng khiếp với con trẻ. Nó có thể định hình rằng con chẳng làm được gì đâu, con không thành công được, con làm mọi thứ đều tệ. Trẻ sẽ ám ảnh điều đó và có nguy cơ bị stress, tự ti và tự kỷ ám thị mình là người bất tài không thể thành công. Nhiều em bé đã nghe lời đó của cha mẹ nhiều lần rồi từ đó không bao giờ tin vào chính mình nữa. 

Thay vì phê bình con trẻ, hãy chỉ cho con điều này chưa được và đề xuất cho con các phương án, gợi ý cho con cách giải quyết để con tự lựa chọn, cũng đừng chỉ định cách giải quyết, để con được học cách tự lập hơn. Bạn không nên bao che bảo bọc gạt qua mọi yếu kém của con nhưng tuyệt nhiên không phủ định sạch trơn với con như thế. Bởi người lớn còn cần sự động viên thì trẻ nhỏ còn càng cần hơn. 

Con cút đi đừng về nữa/ Ra ngoài kia đi xem ai nuôi con

Khi tức giận chúng ta có thể nói với chồng/vợ câu "Anh/em ra khỏi đây đi" đã là một sự sát thương cực lớn thì với con trẻ câu nói này càng kinh khủng. Chúng sẽ cảm thấy như bố mẹ không cần nữa, nhà không phải của chúng, chúng chỉ là gánh nặng. Chúng sẽ bị rơi vào cảm giác không an toàn khi ở nhà, cảm thấy nhà không còn là của mình. Tốt nhất là bạn nên đi sang phòng khác để tự bình tĩnh và cũng để cho trẻ có thời gian bình tĩnh trước khi đối thoại lại, thay vì đuổi con đi. Cách bố mẹ nói câu này có thể khiến con ra khỏi nhà thật, thậm chí có những người không tìm lại được con nữa.

bo-me-so-sanh-con-cai

Bố mẹ xấu hổ vì con

Khi con thực hiện một hanh vi gì chưa đúng, hãy nói với con vì sao điều đó không nên để con hiểu. Đừng bỗng dưng oán trách không. Trẻ sẽ không hiểu xấu hổ là gì cả và chúng sẽ cảm thật tội lỗi thật lớn. Câu nói này của bố mẹ có thể khiến con trở nên hung hăng dữ tợn hơn sau này. Hơn nữa cách nói của cha mẹ có thể khiến trẻ hoang mang. 

Bố mẹ thất vọng vì con

Cách bạn bày tỏ thất vọng về con trẻ có nhiều cách. Nhưng đừng nói câu chung chung như thế. Hãy nói với con việc cụ thể rõ ràng rằng việc này theo bố mẹ con làm thế chưa được, còn câu nói bố mẹ thất vọng về con dường như bao trùm mọi thứ khiến trẻ hoang mang. Cách nói đó có thể khiến trẻ sẽ cảm thấy bị xa lánh, không còn được cha mẹ quan tâm yêu thương. Điều này sẽ khiến các bé xuất hiện những tư tưởng mang tính chất chống đối hoặc trở nên khép mình, thậm chí là sẽ có vài suy nghĩ tiêu cực.

Trong tình yêu thương, bạn nên chỉ cho con những việc mà bạn thấy không nên và vì sao lại không nên, và gợi ý cho con những cách khác. Nhưng đừng để con phải cảm thấy hoang mang sợ hãi vì không hiểu lý do gì.

Con nhìn chị/ em mình đi, sao con kém cỏi hơn nhiều vậy

Mọi sự so sánh đều mang lại tổn thương nhiều hơn là có giá trị giáo dục. Nhiều người mang con ra so sánh với bạn bè khác vì nghĩ rằng như thế con sẽ cố gắng hơn. Nhưng thực sự sự so sánh này không làm con cố gắng hơn mà còn khiến con cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi hơn. Thậm chí con co lại không muốn tiếp xúc với người khác và thậm chí sinh lòng đố kỵ với bạn bè kia. Đừng so sánh con bạn với con người khác cũng như bạn sẽ không muốn con so sánh mình với bố mẹ khác đúng không.

Hãy chỉ tập trung vào chính con và vấn đê của con, động viên con và phân tích cho con những điều không nên để con cố gắng hơn chính bản thân mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên