5 dấu hiệu trẻ thông minh hơn tuổi, cha mẹ xem con mình có không nhé

( PHUNUTODAY ) - Nếu con của bạn có những dấu hiệu này chứng tỏ con thông minh hơn bạn bè đồng trang lứa.

Đạt được những mốc phát triển quan trọng sớm hơn những đứa trẻ khác

Những mốc phát triển là chỉ số cho biết liệu trẻ có đang "theo đúng tiến độ" các mặt như phát triển thể chất, nhận thức và cảm xúc. Tuy nhiên, nếu trẻ đạt được những mốc này sớm hơn bạn bè đồng trang lứa thì đây có thể là một trong những dấu hiệu của một đứa trẻ thông minh. Ví dụ như bé nhà bạn mới 3 tháng tuổi nhưng đã tự đứng được hay bé mới 10 tháng tuổi mà đã nói được những câu đầy đủ và rõ ràng.

5

Kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ đặc biệt

Trẻ sơ sinh bập bẹ những từ đầu tiên vào khoảng 12 tháng tuổi, bắt đầu hình thành các từ khi được 18 tháng. Nếu bé tỏ ra thích thú với từ vựng và sách trong những buổi kể chuyện, hoặc nói được câu hoàn chỉnh trước 14 tháng tuổi, là những dấu hiệu ban đầu cho thấy trẻ có khả năng ngôn ngữ. Ngoài ra, rất ít em bé sở hữu năng khiếu đặc biệt có thể dễ dàng làm theo chỉ dẫn bằng lời nói để di chuyển đến một nơi nhất định trong nhà, hoặc hiểu hướng dẫn để thực hiện một việc nhất định.

Bộc lộ nhiều cảm xúc

Trẻ thông minh thường biểu hiện mãnh liệt về mặt cảm xúc. Điều này có nghĩa là trẻ sẽ cảm nhận được cả cảm xúc tích cực, tiêu cực, đồng thời có suy nghĩ phức tạp, trưởng thành hơn so với các bé cùng lứa tuổi. Cha mẹ có thể quan sát cách trẻ kết nối với mọi người, vật nuôi để nhận biết trí thông minh cảm xúc (EQ) của con. Những đứa trẻ như vậy cần được khuyến khích bộc lộ, nói lên suy nghĩ của mình.

6

Thích giải quyết các vấn đề

Một dấu hiệu khác của em bé thông minh bẩm sinh là kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc. Ví dụ, bố mẹ giấu bim bim ưa thích của chúng trong một cái tủ, thì với khả năng nhạy bén, bé có khả năng tự nghĩ ra một cách thông minh để lấy được nó ra. Hoặc chúng có thể xếp các hộp chồng lên nhau trên xe tải đồ chơi mà không bị rơi...

Và trong khi tất cả trẻ cũng đều có các kỹ năng giải quyết vấn đề phù hợp với các cột mốc phát triển, thì một đứa trẻ đặc biệt sẽ thể hiện các kỹ năng này sớm hơn nhiều so với bạn đồng trang lứa.

Tập trung

Trẻ sơ sinh thường dễ bị phân tâm bởi một âm thanh hoặc chuyển động xảy ra quanh chúng. Các bé có thể tập trung vào một mục tiêu cụ thể trong khoảng 10-15 phút. Tuy nhiên, trẻ thông minh có thể tập trung trong thời gian dài hơn ngay từ khi còn nhỏ, có thể trước 6 tháng. Trò chơi ghép hình, màu sắc thường dễ dàng với những đứa trẻ này, khi mới 10-11 tháng tuổi. Phụ huynh cũng có thể thấy trẻ chỉ vào hình ảnh trong sách hoặc thậm chí lật trang khi bạn đang đọc truyện cho chúng nghe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link