5 dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C nên bổ sung càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu thành phần vitamin C, dẫn tới hệ miễn dịch suy giảm.

Thường xuyên mệt mỏi và tâm trạng kém

Phần lớn những người bị thiếu vitamin C rất dễ bị mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ ngon giấc hoặc giảm mức tiêu thụ năng lượng tổng thể. Đồng thời, chính vì sự thiếu hụt này còn ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc khiến họ trở nên nóng nảy và dễ bị kích động nóng giận, cáu kỉnh hơn. Mặc dù mệt mỏi và khó chịu có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên xuất hiện, nhưng chúng thường biến mất sau vài ngày bổ sung đủ vitamin C hoặc trong vòng 24 giờ sau khi bổ sung vitamin C liều cao.

Bạn thấy hệ miễn dịch kém, ốm lâu khỏi

Thành phần Vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu tấn công vi khuẩn và virus nên cũng được xem là một phần phản ứng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, vốn là một chất chống oxy hoá nên vitamin C cũng giúp bảo vệ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa được các loại vi khuẩn, virus tấn công cơ thể. Và việc cơ thể bạn bị thiếu vitmin C cũng là lý do bạn lại dễ bị mắc bệnh hơn, nhất là các bệnh thường gặp như cảm cúm, sốt, ho, viêm họng... 

trieeu-chung-nhiet-mieng-2

Dễ bầm tím và vết thương lâu lành

Nếu như dạo gần đây bạn thấy cơ thể dễ bị bầm tím và vết thương lâu lành hơn bình thường thì đó chính là điềm báo cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin C. Nguyên nhân là do khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin C có thể làm chậm tốc độ hình thành collagen và làm các mạch máu yếu. Do đó, nếu cơ thể bạn dễ bị bầm tím hoặc các vết trầy xước mất nhiều thời gian hơn bình thường để lành lại, có thể bạn đang thiếu vitamin C.

Nướu thường bị sưng và chảy máu

Khi cơ thể con người không bổ sung đủ lượng vitamin C thì bạn sẽ rất dễ bị viêm nướu cho dù có vệ sinh răng miệng đúng cách. Nguyên nhân là do thiếu vitamin C, mô nướu sẽ trở nên suy yếu, bị viêm và các mạch máu dễ chảy máu hơn. Đặc biệt, nếu ở trong giai đoạn nặng của thiếu vitamin C, nướu răng thậm chí có thể xuất hiện màu tím và thối miệng, rụng răng vô cùng nguy hiểm.

da kho

Bạn thấy da khô và bị tổn thương

Thành phần vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình hỗ trợ thúc đẩy sản xuất collagen, giữ cho làn da trông căng mọng và trẻ trung. Làn da khỏe mạnh chứa một lượng lớn vitamin C, đặc biệt là ở lớp biểu bì hoặc lớp ngoài của da. Điều này có nghĩa, nếu bạn không cung cấp cho cơ thể đủ vitamin C, làn da của bạn sẽ xỉn màu và nhăn nheo, già nua xuống sắc.

Nên làm gì khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu thiếu hụt vitamin C?

Nếu cơ thể bạn có những dấu hiệu trên đây bạn nên đi kiểm tra bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể. Trong trường hợp nhẹ bạn có thể tự bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C như: bông cải xanh, cà chua, ớt chuông… các loại trái cây như: cam, ổi, kiwi…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link