5 loại nước không nên uống sau khi ngủ dậy, người sau 40t càng phải chú ý

( PHUNUTODAY ) - Sau một giấc ngủ dài, cơ thể cần bổ sung nước. Tuy nhiên, bạn cần phải tránh xa 5 loại đồ uống dưới đây.

Vào buổi sáng, sau một giấc ngủ dài 7-8 tiếng, cơ thể cần bổ sung nước để bù đắp lượng nước để bù đắp lượng nước đã mất đi. Uống nước vào buổi sáng sau khi thức giấc giúp cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa, giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể... Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng có thể dùng được vào buổi sáng. Có 5 loại đồ uống mà bạn cần phải tránh xa khi mới ngủ dậy. Đặc biệt, người sau 40 tuổi, chức năng cơ thể suy giảm, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa thì càng cần phải chú ý đến điều này.

Trà

5-loai-nuoc-khong-nen-uong-sau-khi-thuc-day-01

Trà chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Sử dụng trà đúng cách sẽ hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân, chống lão hóa... Tuy nhiên, bạn không nên uống trà ngay khi vừa ngủ dậy, lúc bụng rỗng.

Trà xanh chứa chất tannin có thể làm tăng axit dạ dày dẫn đến đau dạ dày nếu uống khi đói bụng. Ngoài ra, uống trà vào thời điểm này còn có thể gây ra rối loạn chảy máu, làm giảm sự hấp thu sắt của cơ thể.

Uống trà khi đói bụng có thể khiến bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu, mệt mỏi hơn.

Đồ uống có đường

5-loai-nuoc-khong-nen-uong-sau-khi-thuc-day-02

Ly nước đầu tiên trong ngày không nên là các loại đồ uống có đường như nước trái cây, trà sữa hay các loại nước ngọt có gas. Hầu hết các loại đồ uống này đều chứa axit citric. Đây là chất có thể thúc đẩy quá trình đào thải canxi ra ngoài, làm giảm lượng canxi trong máu. Về lâu dài, nó có thể làm tăng nguy cơ loãng xương.

Ngoài ra, loại nước này có chứa nhiều đường, thậm chí cao hơn mức đường mà cơ thể cần trong cả một ngày. Việc sử dụng nhiều các loại đồ uống có đường sẽ khiến bạn dễ tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Nước đá

5-loai-nuoc-khong-nen-uong-sau-khi-thuc-day-03

Uống nước đá có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái, giải nhiệt khi nắng nóng. Tuy nhiên uống nước đá lạnh ngay khi thức dậy nhưng điều này rất phản khoa học. Khi ngủ cơ thể điều chỉnh nhiệt độ thấp hơn so với ban ngày. Vì vậy, nếu uống nước lạnh ngay khi thức dậy có thể khiến bạn bị hạ nhiệt đột ngột, đặc biệt nguy hiểm với người bị huyết áp thấp, thể trạng yếu.

Uống nước đá còn dễ gây co mạch niêm mạc dạ dày và làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, kích thích đường tiêu hóa, đẩy nhanh nhu động của đường tiêu hóa thậm chí gây co thắt ruột, gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

Ngoài ra, uống nước đá vào buổi sáng cũng làm ảnh hưởng đến cổ họng.

Trà để qua đêm

Trà pha lâu và để qua đêm sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm. Các thành phần dinh dưỡng trong trà như polyphenol, vitamin.. có thể bị oxy hóa khiến các thành phần chống oxy hóa trong trà không còn hiệu quả. Giá trị dinh dưỡng bị giảm sút lại bị vi khuẩn tấn công, trà để qua đêm sẽ trở thành thứ nước có hại cho sức khỏe.

Cà phê

Empty

Một ly cà phê vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo, tập trung trí não cho công việc tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê ngay khi ngủ dậy.

Uống cà phê khi bụng rỗng sẽ không có lợi cho sức khỏe. Thức uống này có tính axit có thể làm hỏng lớp niêm mạc dạ dày, gây ra chứng ợ nóng, khó tiêu. Về lâu dài, nó có thể dẫn tới các bệnh dạ dày mạn tính. Đặc biệt, uống cà phê lúc đói sẽ khiến bạn cảm thấy bồn chồn, run rẩy, mặt đỏ, tăng nhịp tim.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link