5 thực phẩm "rút cạn" canxi trong cơ thể, ăn càng nhiều càng nhanh hỏng xương khớp, chưa già đã đau nhức toàn thân

( PHUNUTODAY ) - Tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, gây ra tình trạng loãng xương.

Canxi là chất không thể thiếu giúp bạn có hệ xương khớp chắc khỏe. Nó còn giúp cơ bắp, dây thần kinh hoạt động trơn tru. Để giữ xương khớp luôn khỏe mạnh, bạn cần nạp đủ canxi mỗi ngày. Nguồn canxi chủ yếu mà cơ thể hấp thụ là thông qua qua các thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng có lợi cho xương khớp. Có những món càng ăn nhiều càng gây hại cho xương, gia tăng nguy cơ loãng xương, cản trở quá trình hấp thụ canxi.

Thực phẩm nhiều muối

thuc-pham-rut-can-canxi-trong-the-01

Dưa muối, cà muối, một số đồ ăn vặt... là những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có hàm lượng muối tương đối lớn. Bác sĩ nội tiết Felicia Cosma (Giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Columbia ở New York) cho biết: "Càng ăn mặn, lượng canxi trong cơ thể bạn càng mất nhanh bởi muối chính là nguyên nhân gây ra tình trạng bài tiết quá nhiều canxi qua thận".

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mọt người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5 gram muối/ngày. Tuy nhiên, số lượng muối mà mọi người tiêu thụ hiện nay gần như cao gấp đôi so với khuyến cáo.

Nước ngọt

thuc-pham-rut-can-canxi-trong-the-02

Bác sĩ Felicia Cosma cũng đánh giá nước ngọt là một trong những thực phẩm có ảnh hưởng tiêu cực đến xương.

Uống nhiều nước ngọt có gas có liên quan đến việc giảm mật độ xương, tăng nguy cơ gãy xương.

Cà phê

thuc-pham-rut-can-canxi-trong-the-03

Cà phê có chứa nhiều caffein, giúp chúng ta tỉnh táo, tập trung hơn trong công việc. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffein có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, nó cũng đẩy nhanh quá trình mất canxi trong xương.

Caffein có tính kích thích, không chỉ giữ cho trung khu thần kinh của con người luôn ở trong trạng thái hưng phần mà còn thúc đẩy quá trình co mạch. Khi mạch máu co lại, lượng nước tiểu trong cơ thể sẽ tăng lên. Khi đó, canxi trong nước tiểu cũng tăng lên và bị đào thải ra bên ngoài.

Thực phẩm chứa mỡ động vật

thuc-pham-rut-can-canxi-trong-the-04

Thịt mỡ, mỡ lợn, da động vật, đặc biệt là da lợn, gà hoặc vịt chứa lượng mỡ động vật rất lớn.

Bản thân những thực phẩm này có hàm lượng chất béo lớn, lượng canxi thấp. Hơn nữa, lớp mỡ dưới da chứa nhiều cholesterol, axit béo. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình mất canxi trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn là thủ phạm gây ra bệnh tim mạch, béo phì.

Thực phẩm chứa nhiều axit oxalic

Axit oxalic là axit hữu có tính axit khá mạnh, gấp khoảng 10.000 lần axit acetic. Ở điều kiện bình thường, axit oxalic tồn tại ở dạng tinh thể, dễ tan trong nước tạo dung dịch không màu, có vị chua.

Axit oxalic có mặt trong tự nhiên trong một số loại thực phẩm như sắn, rau muống, măng, súp lơ xanh, cải xoong, rau diếp, măng tây, khoai tây, cà tím, rau bina...

Axit oxalic khi gặp canxi sẽ tạo ra phản ứng kết tủa tạo thành muối canxi ở dạng rắng. Muối canxi này rất khó hòa tan trong dạ dày và ruột, làm giảm khả năng hấp thụ canxi, gây ra thiếu canxi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link