5 loại thực phẩm cần tránh trong những năm đầu đời của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Việc biết được các thực phẩm, nhóm thực phẩm không nên cho trẻ dùng nhiều sẽ giúp các bà mẹ xây dựng một thực đơn dinh dưỡng tốt nhất cho tương lai của bé.

Nhóm thực phẩm có màu và vị ngọt

Kẹo cao su, mỳ ăn liền và những loại đồ uống có chứa nhiều chất làm ngọt không có lợi cho sức khỏe của trẻ.Trong những loại thực phẩm này thường có chứa hàm lượng hóa chất nhất định, có thể khiến trẻ bị dị ứng thực phẩm hoặc không tốt cho hệ tiêu hóa.

Thay vào đó, bạn có thể cho bé ăn các loại hoa quả và trái cây khác như cam, dứa, cà rốt nhưng lưu ý chỉ cho bé ăn vừa phải, không nên ăn nhiều.

Bạn cũng nên tránh cho bé ăn những thực phẩm có dùng chất màu tổng hợp. Vì nếu thường xuyên ăn thực phẩm nhuộm màu, trẻ sẽ mất khả năng tự giải độc cơ thể, xuất hiện đầy bụng, rối loạn tiêu hóa… ngoài ra, nếu vào các cơ quan của hệ bài tiết, chất màu có thể gây sỏi trong niệu đạo.

Empty

Mật ong

Nhiều gia đình có nghi lễ lâu đời là cho trẻ sơ sinh ăn mật ong. Điều này không nên được thực hiện. Mật ong có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. Mật ong đôi khi có thể chứa vi khuẩn mà hệ tiêu hóa của trẻ không thể dung nạp được.

Những thực phẩm có thể làm trẻ mắc nghẹn

Mặc dù trẻ em có thể bị nghẹn ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em dưới 3 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt là các bé mới tập ăn. Không cho bé ăn bỏng ngô, kẹo, cà rốt, kẹo cao su, đậu phộng, anh đào, lựu, quả mọng và các loại thực phẩm khác có khả năng làm nghẹn.

Empty

Thực phẩm có chứa chất kích thích gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh

Chocolate hay nước có ga chính là những loại thực phẩm được liệt vào nhóm này. Hầu hết các loại nước giải khát đều chứa nồng độ cao carbonhydrate, glucose, fructose và sucrose. Khi các vi khuẩn đường miệng kết hợp với chất này sẽ lên men và chuyển thành axit. Các axit này sẽ gây mềm men răng khiến răng bị mài mòn.

Do đó, việc tiêu thụ các loại đồ uống này khiến trẻ có nguy cơ sâu răng rất cao. Mặt khác, những thực phẩm trên sẽ gây kích thích tới hệ thống thần kinh khiến nhịp tim của bé đập nhanh, khó ngủ, tâm trạng bất an.

Nhân sâm, sữa ong chúa lại là những thực phẩm có chứa thành phần kích thích dậy thì sớm, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Sữa bò

Quả thực sữa bò rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải đối với trẻ sơ sinh. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, không nên cho trẻ uống sữa bò cho đến khi trẻ lên 1 tuổi là do hệ tiêu hóa của bé không thể xử lý lượng protein, natri và kali cao có trong sữa bò.

Những sai lầm khi chế biến thức ăn cho trẻ

Hâm thức ăn nhiều lần: Khi hâm đi hâm lại nhiều lần, lượng vitamin và chất dinh dưỡng trong rau củ sẽ mất đi và thức ăn sẽ có mùi khó chịu.

Chất bổ không có trong nước hầm: Nhiều người quan niệm nước hầm là một thức ăn đặc biệt bổ dưỡng, vì họ nghĩ rằng sau khi hầm nhừ một loại thực phẩm nào đó, tất cả những chất bổ tinh túy nhất của thực phẩm đã tan vào trong nước, “phần cái” còn lại chỉ là “xác”. Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, chất xơ trong rau củ cũng vậy.

Lạm dụng máy xay sinh tố: Có nhiều trẻ, tuy đã mọc răng đầy đủ nhưng vẫn còn ăn thức ăn được xay nhuyễn, vì cứ ăn thức ăn lợn cợn là bị ói. Để tránh điều này, nên tập cho trẻ ăn những thức ăn phù hợp theo từng giai đoạn tuổi của trẻ. Có thể lúc đầu trẻ sẽ nhợn ói, nhưng sau đó trẻ sẽ quen dần.

Nêm thức ăn vừa miệng: Vị giác ở trẻ nhỏ tốt hơn người lớn rất nhiều. Chính vì vậy, khi mẹ nêm vừa miệng mình thì có thể sẽ quá mặn hoặc quá ngọt đối với trẻ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link