5 loại thực phẩm giúp phục hồi gan, đẩy lùi gan nhiễm mỡ

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng nhiều đến gan. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Theo bác sĩ He Yilin, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng tại Đài Loan (Trung Quốc), bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ hay chất béo (lipid) trong tế bào gan. Nếu gan nhiễm mỡ đơn thuần mà không có viêm thì không tiến triển thành viêm gan mạn và xơ gan. Gan nhiễm mỡ mà gây viêm tại gan được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ.

Những thói quen ăn uống gây bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân hình thành gan nhiễm mỡ có khá nhiều như lối sống, bệnh lý. Phổ biến nhất là gan nhiễm mỡ do thừa cân, hội chứng chuyển hóa và chế độ ăn uống. Theo bác sĩ He Yilin người béo không nhất thiết bị gan nhiễm mỡ, người gầy cũng rất dễ bị gan nhiễm mỡ. Thế nhưng, thừa cân hay béo phì, nhất là vòng eo quá khổ cũng là một trong những yếu tố nguy cơ cao của gan nhiễm mỡ cùng với cao huyết áp, lượng đường trong máu cao,…

Hiện nay, có một số thói quen xấu khi ăn uống được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Uống rượu bia nhiều

Đây là nguyên nhân phổ biến gây gan nhiễm mỡ. Theo các nghiên cứu, có tới 90% người uống rượu nhiều (đàn ông >80g/ngày trong 5-10 năm, phụ nữ là 40g/ngày) đều gây ra gan nhiễm mỡ và lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan.

Hấp thụ quá nhiều đường fructose

Chúng thường được thêm vào thực phẩm chế biến sẵn, nước sốt,… để tăng hương vị cũng như các loại trái cây có hàm lượng đường cao. Con đường trao đổi chất của đường fructose khác với các loại đường khác và nó sẽ trực tiếp được lưu trữ thành chất béo thông qua gan.

Tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật, món nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm này làm tăng áp lực cho gan, làm chậm quá trình xử lý và chuyển hóa chất béo. Theo thời gian, một lượng mỡ lớn tích, gây bệnh gan nhiễm mỡ. Hệ quả là gan có thể bị viêm, tế bào bị tổn thương dẫn đến xơ gan, thậm chí suy gan.

Nạp quá nhiều đường tinh luyện

Đường tinh luyện sẽ hình thành glycogen trong cơ thể và dự trữ ở gan và cơ. Từ đó làm khả năng dự trữ glycogen bị hạn chế, lượng đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành hành triglycerid, hình thành mỡ tích tụ ở gan.

Ăn thực phẩm đóng hộp quá thường xuyên

Nhóm thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa, đường, muối,… khiến gan hoạt động nhiều hơn. Quá trình này diễn ra lâu ngày sẽ gây bệnh gan nhiễm mỡ.

5 thực phẩm tốt nhất để đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ

Bác sĩ He Yilin cho rằng ít người để tâm tới các dấu hiệu ban đầu của bệnh gan nhiễm mỡ. Đa số bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn nặng với triệu chứng rất khó chịu hoặc nhận thấy điều bất thường khi siêu âm ổ bụng, khám sức khỏe tổng thể.

Nếu không được điều trị, gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến những bệnh gan nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Theo bác sĩ He Yilin khi phát hiện ra gan nhiễm mỡ thì không có loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi, chỉ có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt để đẩy lùi bệnh.

Chẳng hạn như ngủ đủ giấc, tập thể dục, điều chỉnh tâm trạng và quan trọng nhất là tránh xa những thói quen ăn uống có hại cho gan đã kể ở trên. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể thường xuyên bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp gan giải độc và chuyển hóa như:

Các loại rau họ cải

Củ cải trắng, súp lơ trắng, bông cải xanh và các loại rau khác có chứa sulforaphane có thể giúp giải độc gan. Chúng cũng giàu chất xơ và vitamin giúp tăng cường trao đổi chất, giảm mỡ gan nói riêng và mỡ nội tạng nói chung.

Tỏi

Lưu huỳnh và các chất trong tỏi giúp giảm trọng lượng cơ thể và chất béo ở người bệnh gan nhiễm mỡ. Chất allicin trong tỏi có thể nâng cao khả năng giải độc của gan. Theo nghiên cứu năm 2020 trên những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu dùng 800mg bột tỏi mỗi ngày trong 15 tuần đã giảm mỡ gan và cải thiện mức độ enzyme.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Đây là axit amin thiết yếu đối với cơ thể con người, có tác dụng làm giảm phản ứng viêm nhiễm của cơ thể. Bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm như quả bơ, quả óc chó, cá hồi, cá thu,… trong chế độ ăn uống của mình.

Nghệ

Liều cao của curcumin – thành phần hoạt tính trong nghệ có thể làm giảm các dấu hiệu tổn thương gan ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu. Sử dụng nghệ sẽ giúp làm giảm nồng độ alanin aminotransferase huyết thành (ALT) và aspartate aminotransferase (AST) – hai loại enzyme cao bất thường ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Đậu nành và các loại đậu

Nhóm thực phẩm này giúp hạn chế nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Thường xuyên tiêu thụ các loại đậu thậm chí có thể giúp giảm lượng đường trong máu và chất béo trung tính (triglyceride) ở người béo phì, giảm mức độ ảnh hưởng của gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, bác sĩ He Yilin cũng nhắc nhở rằng bệnh gan nhiễm mỡ nên chú trọng bổ sung nước nhiều hơn bình thường. Lý do là quá trình trao đổi chất của toàn bộ cơ thể đều cần nước, vì vậy uống đủ nước cũng rất có ích cho quá trình trao đổi chất ở gan, thải độc và giảm mỡ gan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link