5 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì, cha mẹ tận dụng "giai đoạn vàng" cho con ăn

( PHUNUTODAY ) - Có 3 giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất của trẻ đó là trong bào thai, từ 1-3 tuổi và giai đoạn dậy thì, cha mẹ nên biết tận dụng để bổ sung thực phẩm giúp bé phát triển chiều cao vượt trội. Dưới đây là 5 loại thực phẩm giúp bé phát triển chiều cao tuổi dậy thì, không nên bỏ qua.

Theo các chuyên gia, canxi là khoáng chất có khả năng tác động trực tiếp đến độ trưởng thành và kích thước xương, từ đó quyết định tầm vóc cơ thể con người. Cụ thể, canxi chiếm 2% trọng lượng cơ thể, 40% trọng lượng tổng các khoáng chất trong người. Khuyến nghị lượng canxi hàng ngày cho trẻ tuổi dậy thì là 1.000 mg/ngày. Vì vậy, thực phẩm khuyến khích để cha mẹ đưa vào thực đơn dinh dưỡng, giúp tăng chiều cao cho trẻ tuổi dậy thì mỗi ngày là các loại chứa hàm lượng canxi cao, nhất là 5 loại thực phẩm dưới đây:

1. Sữa và các thực phẩm được làm từ sữa

cach-lam-banh-pho-mai-tom-and-jerry-khong-can-lo-sieu-mem-beo-da-an-la-ghien-202109211320466009

Điều này có lẽ là đã quá quen thuộc đối với các mẹ. Sữa chính là một trong những nguồn thực phẩm tuyệt vời cho con người và đặc biệt góp phần vô cùng quan trọng trong việc cải thiện tầm vóc của các bé. Sữa có chứa chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất, nhất là trong sữa có đường lactose sẽ thúc đẩy quá trình hấp thu canxi hiệu quả hơn... tất cả các chất này đều rất cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện. 

Đặc biệt, mọi người cũng nên lưu ý về các chế phẩm từ sữa như yaourt, phô mai... chính là nguồn cung cấp canxi cao mà cơ thể dễ hấp thu, giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa. Theo các chuyên gia, với 100 gram sữa bột có thể cung cấp tới 800 mg canxi cho cơ thể. Vì vậy, lượng sữa phù hợp cho trẻ trong giai đoạn dậy thì là từ 500 - 750 ml/ngày. Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng loại sữa không đường, tách béo sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

2. Trứng gà, trứng vịt

Bạn có biết rằng, lòng đỏ trứng được xếp vào danh sách thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao với khoảng cứ 100 gram lòng đỏ thì chứa đến 134-146 mg canxi, 13,6 gram đạm, 29,8 gram chất béo, 7 mg sắt, 3,7 mg kẽm, vitamin A 960 µg, cholesterol 2.000 mg kết hợp nhiều vitamin, khoáng chất và các acid béo không no...rất bổ dưỡng. Hơn nữa, trong 100 gram lòng đỏ trứng còn cơ tới 200 UI vitamin D tự nhiên, đây là 'cầu nối' không thể thiếu để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn cho trẻ. 

3. Cua đồng

Bunrieucuadong(1)-800x450

Theo nhiều nghiên cứu đã khẳng định, các món ăn được chế biến từ cua đồng là nguồn cung cấp canxi rất hiệu quả cho sự tăng trưởng chiều cao, nhất là trẻ trong tuổi dậy thì. Thậm chí, một số nhà khoa học còn cho rằng, có thể dùng cua đồng thay thế thịt gà, bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho trẻ trong các trường hợp nhất định.

Ước tính cứ trong 100 gram thức ăn cua đồng sẽ chứa 120 mg canxi; 12,3 gram chất đạm; 3,3 gram chất béo; 2 gram đường; 430 mg photpho; 4,7 mg sắt; vitamin B1, B2, PP... Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý nếu muốn cho trẻ ăn cua đồng nên chú ý chọn loại còn tươi sống, chế biến với các loại rau xanh hoặc nấu canh, nấu chín kĩ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

4. Tôm, tép

Các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ có thể cho trẻ ăn loại tôm, tép vừa hoặc nhỏ để trẻ có thể ăn cả vỏ tôm để thấp thu được lượng canxi cao nhất. Có thể nấu tôm tép với canh bằng cách giã nhỏ, kết hợp với rau xanh để tăng thêm lượng vitamin và khoáng chất cho con. Hàm lượng canxi có trong tôm tép lên đến 70 mg tương ứng với mỗi 100 gram. Loại thức ăn này không chỉ có hương vị dễ ăn, có thể chế biến được nhiều món mà còn rất tốt để tăng chiều cao cũng như phát triển thể chất toàn diện của cơ thể.

5. Hạt vừng (hạt mè)

http-cdncnncom-cnnnext-dam-assets-220510090128-19-fried-foods-banh-ran-1188

Nhiều người có thể không biết rằng loại hạt nhỏ bé này lại rất nhiều dinh dưỡng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ đang ở độ tuổi dậy thì. Trong vừng có nhiều sắt, canxi, magiê, phốt pho, kẽm và chất xơ... giúp cơ thể hấp thu dễ dàng. Một số tài liệu cho rằng trong các loại thực vật thì hạt vừng chứa hàm lượng canxi cao nhất, ước tính khoảng 975 mg tương đương với 100 gram. 

Theo:  xevathethao.vn copy link