5 lựa chọn thay thế cà phê giúp tăng cường năng lượng, tỉnh táo cho một ngày năng suất

( PHUNUTODAY ) - Cà phê nổi tiếng là một loại thức uống giúp tinh thần tỉnh táo nhưng việc sử dụng quá nhiều cho thể gây nên những tác hại nhất định cho sức khỏe. Dưới đây là 5 lựa chọn để bạn thay thế cà phê, bắt đầu công việc và học tập tràn đầy năng lượng.

Đối với nhiều người, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng thì cà phê đã trở thành một loại thức uống không thể thiếu cho những ngày làm việc đạt được hiệu quả. Bởi, trong thành phần của cà phê có chứa caffeine - một chất có khả năng kích thích thần kinh. Sau khi uống cà phê, caffeine sẽ được hấp thụ vào máu và từ đó di chuyển đến não. Trong não, caffeine ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine từ đó giúp cải thiện mức năng lượng, tâm trạng và các khía cạnh khác nhau của chức năng não giúp bạn tỉnh táo hơn.

Tuy nhiên, việc hấp thụ quá nhiều caffeine cũng có thể gây ra kết quả ngược lại như làm tổn thương thần kinh, gây lo lắng, khó chịu, tim đập nhanh và các phản ứng bất lợi khác. Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn 5 loại thực phẩm dưới đây để thay thế cho cà phê giúp tăng cường năng lượng hiệu quả. 

1. Nước ép cam, quýt

10-cong-dung-tuyet-voi-tu-nuoc-ep-cam-ban-nen-biet-201909031955386376

Đối với những người đã quen với việc uống nước giải khát vào bữa sáng thì những loại nước ép trái cây có khả năng bổ sung lượng lớn vitamin là một lựa chọn không thể bỏ qua. Trong đó, các loại trái cây có múi như cam, kiwi hay bưởi đều rất giàu vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên nước trái cây tươi vắt thay vì nước trái cây đóng hộp có hàm lượng đường cao và ít vitamin được sản xuất theo dây chuyền. Tuy nhiên, chỉ riêng nước trái cây không thì không đủ cho bữa sáng nhất là khi bụng đang rỗng mà hãy kết hợp thêm với bánh mì bơ hoặc ngũ cốc, nhưng cần tránh xa bánh mì ngọt, loại bánh mì lâu tiêu hóa và dễ khiến cơ thể mệt mỏi.

2. Nước chanh gừng mật ong hoặc nước rau củ quả

Chanh là một trong những loại quả có chứa rất nhiều vitamin C, khi kết hợp cùng với gừng sẽ giúp làm tăng gấp đôi năng lượng của bạn. Trong khi đó, mật ong là một loại thực phẩm có khả năng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và làm ngọt nước trái cây.

Để sử dụng, bạn hãy lấy nước cốt của một nửa quả chanh cùng với một miếng gừng tươi và hai thìa mật ong, thêm 500ml nước lạnh rồi lọc lấy nước uống. Ngoài ra, nước ép trái cây và rau củ cũng là một lựa chọn tốt. Để tăng cường năng lượng, bạn hãy chọn trái cây và rau quả giàu vitamin C, kẽm, sắt và magiê. Khi vắt nước trái cây, bạn hãy sử dụng máy vắt là tốt nhất vì nó sẽ giúp bạn tách đầy đủ chất xơ ra khỏi nước trái cây và cung cấp chất chiết xuất dinh dưỡng lưu lại trong cơ thể trong 24 giờ.

3. Các loại hạt và trái cây sấy khô

1839097

Chuối khô, mơ khô, quả hạch, hạnh nhân và các loại thực phẩm giàu vitamin, nguyên tố vi lượng khác không chỉ dễ mang theo mà còn là sản phẩm chống mệt mỏi rất tốt. Chính vì vậy, nếu như cảm thấy đói và buồn ngủ trước bữa trưa, bạn hãy ăn các loại hạt hoặc trái cây sấy khô để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

4. Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần bịt một lỗ mũi và hít một hơi thật sâu trực tiếp hoặc nhỏ vài giọt lên khăn tay và làm ẩm bằng nước trước khi ngửi.

5. Socola đen

20200506_165148_361980_Socola_den_2.max-800x800

Socola đen giàu là một loại thực phẩm rất giàu chất sắt và magie, có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng cho những buổi chiều uể oải. Tuy nhiên, bạn cần chú ý ăn uống chúng một cách điều độ, không lạm dụng quá nhiều, tốt nhất là 2 miếng/ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link