5 món ăn làm sạch tử cung, điều hòa nội tiết, chị em nên biết

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung các thực phẩm này giúp phái đẹp khỏe mạnh hơn, đẩy lùi quá trình lão hóa.

Đối với phụ nữ, tử cung là bộ phận vô cùng quan trọng. Nó có chức năng điều hòa nội tiết, sản sinh kinh nguyệt và cũng chính là nơi thai nhi sẽ phát triển trong suốt thai kỳ. Tử cung suy yếu, mắc một số loại bệnh như viêm nhiễm, u xơ... thì sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe tổng thể của phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài việc chú ý đến các thói quen sống lành mạnh, chị em cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để nuôi dưỡng tử cung. Các thực phẩm giàu dinh dưỡng dưới đây sẽ góp phần vào việc giữ cho tử cung luôn khỏe mạnh, điều hòa nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ.

Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm giàu chất xơ và protein. Nó vừa có tác dụng nuôi dưỡng dạ dày, làm ẩm ruột, chống táo bón... vừa có góp phần thúc đẩy quá trình tạo máu, lưu thông máu.

Bí đỏ còn cung cấp nhiều vitamin, pectin giúp loại bỏ độc tố, các vi khuẩn có hại ra bên ngoài cơ thể.

Sau kỳ kinh nguyệt, chị em có thể ăn bí ngô để thúc đẩy quá trình giải độc, loại bỏ các tạp chất trong tử cung.

thuc-pham-nuoi-duong-tu-cung-01

Trứng

Trứng là thực phẩm giàu choline và vitamin D có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản, điều hòa nội tiết, nuôi dưỡng tử cung. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin B12 hay axit folic có tác dụng giúp củng cố sức khỏe của tử cung, nuôi dưỡng thai nhi, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh của em bế trong giai đoạn đầu.

Trứng cũng cung cấp lượng protein dồi dào và các chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ. Chị em có thể ăn trứng luộc, trứng hấp, trứng kho... Nên hạn chế ăn các món trứng với nhiều dầu mỡ.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm tốt cho sức khỏe của phụ nữ. Thông thường, chị em hay ăn sữa chua với mục đích giảm cân. Trên thực tế, sản phẩm này còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế.

Probiotic trong sữa chua không chỉ tốt cho đường ruột mà còn giúp cân bằng độ pH trong tử cung, làm giảm viêm nhiễm, ngừa bệnh phụ khoa. Canxi trong sữa chua sẽ giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt gây khó chịu.

Sữa chua còn cung cấp polyamine - một loại protein cải thiện sức khỏe buồng trứng.

Chị em có thể ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng hoặc kết hợp sữa chua với các loại trái cây, hạt để làm bữa phụ.

thuc-pham-nuoi-duong-tu-cung-02

Quả mâm xôi

Các loại trái cây màu đỏ như quả mâm xôi chứa nhiều vitamin C, K, sắt, mangan... có tác dụng kích thích máu lưu thông, có lợi cho việc thải độc tử cung, giảm bớt các cơn đau khi đến kỳ "đèn đỏ".

Vitamin C, folate cùng các chất chống oxy hóa mạnh khác trong quả mâm xôi còn có tác dụng loại bỏ các gốc tự do và chống lại các tác nhân gây hại tử cung khác. Nghiên cứu còn cho thấy việc sử dụng quả mâm xôi một cách hợp lý giúp giảm nguy cơ sảy thai ở phụ nữ.

Gừng

Gừng là loại vị quen thuộc đối với mọi người. Loại gia vị này sở hữu rất nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe của chị em. Củ gừng có chứa nhiều chất chống viêm, có khả năng giúp tăng cường sự lưu thông của máu và giúp kích thích tiêu hóa. Sử dụng gừng một cách hợp lý sẽ mang lại hiệu quả trong việc giảm viêm, điều hòa kinh nguyệt, giảm khó chịu trong những ngày "đèn đỏ".

Chị em có thể sử dụng gừng như một loại gia vị trong các món ăn hoặc dùng gừng để pha trà, làm mứt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link