5 ngành nghề khát nhân lực không lo thất nghiệp: Tương lai xán lạn, AI không thể thay thế

( PHUNUTODAY ) - Có 5 ngành nghề mà AI phát triển đến đâu cũng khó có thể thay thế được con người trong tương lai.

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp, thậm chí chúng còn giúp thực hiện các nhiệm vụ chính xác hơn con người. Đồng nghĩa với đó, sẽ có nhiều ngành nghề có nguy cơ đứng trên bờ vực thất nghiệp. Tuy nhiên, có 5 ngành nghề mà AI phát triển đến đâu cũng khó có thể thay thế được con người trong tương lai.

1. Giáo viên

Dù công nghệ đã và đang tạo ra những tác động to lớn cho giáo dục, nhưng các chuyên gia cho rằng AI vẫn không thể thay thế hoàn toàn con người trong lĩnh vực này.

Trên thực tế, lĩnh vực này vẫn cần giáo viên, những người có thể hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và chấm điểm cho học sinh. Mặt khác, việc giảng dạy không chỉ có sự truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn cần sự tương tác phức tạp với những người khác, chẳng hạn như đồng cảm, lắng nghe tích cực... Đây là những kỹ năng cao của con người và chúng nằm ngoài khả năng của AI.

5-nganh-nghe-khat-nhan-luc-1

2. Luật sư, thẩm phán

Luật sư hay thẩm phán là những công việc đòi hỏi phụ thuộc nhiều vào phân tích vụ việc, chiến lược và kỹ năng đàm phán. Những công việc trí óc này phần lớn phụ thuộc vào kinh nghiệm và chuyên môn riêng của từng chuyên gia để có khả năng đàm phán thành công các vụ án pháp lý phức tạp.

Đặc biệt, ở vai trò của thẩm phán, người đưa ra phán quyết cuối cùng có thể ảnh hưởng lớn đến người phạm tội thì yếu tố con người càng đóng vai trò quan trọng. Do đó, AI không thể thay thế cho con người trong việc làm luật sư và thẩm phán dù ở thời điểm hiện tại hay trong tương lai.

3. Nhà văn

Nhà văn là những người sử dụng khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng của bản thân để tạo ra những tác phẩm có nội dung hấp dẫn. Ngày nay, AI ngày nay có thể viết bài, thậm chí viết rất nhanh và chính xác những nội dung đặt ra nhưng chúng vẫn chưa thể biết cách đặt tên, chỉnh sửa và mang dấu ấn cá nhân vào trong các tác phẩm.

Các chuyên gia cho biết, AI với những thuật toán lập trình sẵn có thể được dùng để rà soát chính tả, ngữ pháp hoặc kiểm tra đạo văn, viết ý tưởng. Nhưng công nghệ không thể thay thế cho trí tưởng tượng, sự sáng tạo cần thiết để tạo ra những ý tưởng thực sự độc đáo của con người. Vì vậy, cho dù AI phát triển đến đâu, nó cũng không thể thay thế được nhà văn có phong cách cũng như năng lực viết lách vượt trội.

4. Biên tập viên

5-nganh-nghe-khat-nhan-luc-2

AI với những thuật toán được thiết lập sẵn có thể làm thu nhỏ công việc của một biên tập viên như rà soát lỗi chính tả, kiểm tra đạo văn nhưng nó thiếu một số kỹ năng chuyên sâu cần thiết để đánh giá nội dung.

Biên tập viên thường phải xem các bài viết và tính đến đối tượng mục tiêu, phong cách viết, đồng thời phải kiểm tra tính chính xác và kỹ lưỡng của tác phẩm. Khả năng tư duy phản biện và sự nhạy bén trong việc kiểm tra, đánh giá thông tin một cách khách quan là điều cần thiết cho công việc này. Đây là điều mà công nghệ hay máy móc khó có thể thay thế.

5. Phân tích hệ thống máy tính

Những công việc có liên quan đến máy tính rất ít bị robot hay AI thay thế. Bởi các chuyên gia cho biết, khi nền kinh tế ngày càng phụ thuộc vào tự động hóa thì càng phải cần tới những người có đủ khả năng triển khai, cập nhật, nâng cấp, sửa chữa cũng như quản lý những hệ thống này.

Với sự phát triển của AI, các chuyên gia cũng dự đoán rằng mặc dù không thể thay thế trong tương lai gần, nhưng AI sẽ làm thay đổi cách các kỹ sư phần mềm, chuyên gia về khoa học máy tính... thực hiện công việc của họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link