5 nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ mất kinh nguyệt đột ngột, coi chừng mãn kinh sớm

( PHUNUTODAY ) - “Kỳ dâu” đến có thể khiến nhiều chị em khó chịu. Nhưng nếu “kỳ dâu” không xuất hiện thì sẽ khiến nhiều chị em lo lắng. Việc mất kinh đột ngột có thể đến từ những nguyên nhân rất quen thuộc.

Thông thường thì mỗi tháng kinh nguyệt sẽ ghé thăm phụ nữ 1 lần. Một số trường hợp có thể bị chậm 1 – 2 tuần, thậm chí 1 – 3 tháng. Nếu kinh nguyệt bỗng dưng biến mất mà không phải lý do mang thai thì rất có thể là do những nguyên nhân này.

Vận động quá sức

Vận động rất tốt cho sức khỏe với điều kiện vừa sức. Nhưng nếu bạn lạm dụng nó một cách thái quá thì nó có thể gây mất kinh. Đa số các bệnh nhân bị mất kinh là các vận động viên chạy marathon, vũ công ba lê, người hay tập thể hình và những vận động viên thể thao chuyên nghiệp khác.

Những người ở trong chế độ vận động nhiều, liên tục thường có chế độ ăn riêng phù hợp. Còn nếu bạn vận động quá sức mà không bổ sung đủ lượng calo cần thiết thì cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ estrogen để duy trì một chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Làm việc quá sức

Việc làm việc quá sức cũng dễ dẫn đến suy nhược sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, bao gồm cả sức khỏe sinh sản. Từ đó dễ làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm.

Giảm cân quá mức

Phụ nữ luôn muốn có một vóc dáng thon gọn. Nhưng nếu chỉ số khối cơ thể BMI nhanh chóng bị xuống dưới 18 hoặc 19 thì bạn có thể bắt đầu bị chậm kinh.

Ngoài ra, việc chán ăn hay ăn uống vô độ cũng có thể gây chậm kinh. Áp lực từ việc giảm cân có thể khiến bạn bị căng thẳng quá mức và làm ngăn ngừa rụng trứng. Vì vậy bạn không có nhiều estrogen, không hình thành lớp màng nhầy tử cung lớn và sau đó không có kinh.

Căng thẳng, stress thường xuyên

Các hormone gây ra bởi tình trạng stress như adrenaline và cortisol gây ảnh hưởng lên vùng dưới đồi. Đây là vị trí liên quan đến quá trình tạo ra estrogen trong kỳ kinh nguyệt.

Vậy nên không chỉ có áp lực từ việc giảm cân mà bất kỳ nguyên nhân nào khiến bạn căng thẳng, stress đều có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Hút thuốc lá và uống rượu

Đây là hai thói quen kích thích gây mãn kinh sớm. Chúng kích thích cơ quan nội tiết sản sinh nhiều hơn hormone sinh dục nam giới trong cơ thể và dần ức chế sự sản xuất hormon sinh dục nữ giới. Khi hormone sinh dục nữ giới giảm dần sẽ dẫn đến mãn kinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link