'Đèn đỏ' chưa sạch hẳn, phụ nữ vội vã làm 6 việc khiến tử cung tổn thương, mãn kinh đến sớm

( PHUNUTODAY ) - Có những việc phụ nữ làm khi 'đèn đỏ' chưa hết hẳn sẽ rất hại tử cung, làm cơ thể nhanh lão hóa, thậm chí là mãn kinh sớm.

Chị em phụ nữ thường ai cũng rất chú ý tới việc vệ sinh vào ngày đèn đỏ. Tuy nhiên, vệ sinh không liệu đã đủ, có những việc chị em cần biết để tránh khi tới kỳ, để không gây hại cho tử cung, sức khỏe.

Nếu ngày 'đèn đỏ' chưa thực sự hết hẳn, dù chỉ còn một chút xíu, chị em cũng tuyệt đối đừng làm những việc sau đây!

7

Đừng vội “yêu”

Chị em không nên vội “yêu” khi kỳ “đèn đỏ” chuẩn bị kết thúc, bởi đây là thời điểm các lớp biểu bì vừa bị bong tróc do cọ xát, cho dù không còn chảy máu nhiều nữa nhưng vẫn chưa thực sự hồi phục và tái tạo. Nếu vội “yêu” ngay lúc này có thể khiến tử cung nhiễm khuẩn, gây viêm nhiễm phụ khoa, đồng thời có thể ra máu bất thường.

Tốt nhất chị em nên chờ 3 ngày sau khi hết “dèm đỏ” thì mới bắt đầu “yêu” trở lại.

Vội đi kiểm tra vú

Ngực của chị em sẽ trở nên nhạy cảm hơn nhiều trong kỳ “đèn đỏ”, thậm chí còn tăng hay giảm nhẹ kích thước và hình dạng. Ngoài ra còn có cảm giác đau ở ngực, có khi còn sờ thấy cục sần bên trong.

Điều này có thể là do dòng chảy của các hormone như estrogen và progesterone trong suốt chu kỳ của chị em. Lúc này nếu đi kiểm tra vú sẽ khiến các bác sĩ khó phân biệt giữa tăng sản lành tính và khối u nhỏ. Vậy nên thời điểm đi khám vú tốt nhất là 1 tuần sau khi kết thúc kỳ “đèn đỏ”.

Tập thể dục quá sức

Nhiều chị em luôn cố gắng giảm cân bằng cách tập thể dục mỗi ngày. Mặc dù tập thể dục vừa phải trong thời kỳ “đèn đỏ” là cách vận động tốt, tuy nhiên nếu như tập quá sức sẽ vô cùng hại.

Bởi trong giai đoạn sắp hết “đèn đỏ”, nội mạc tử cung vẫn chưa hoàn toàn hồi phục trở lại bình thường. Lúc này chị em tập luyện quá sức sẽ ảnh hưởng đến quá trình sửa chữa những tổn thương trong tử cung, từ đó dẫn đến xuất huyết tử cung. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến toàn bộ chu kỳ “đèn đỏ” sau này,  mà còn gây ra viêm nhiễm.

Tắm nước lạnh, uống đồ lạnh

Theo các chuyên gia thì tử cung của nữ giới rất "sợ lạnh", vì vậy mà trong thời điểm “đèn đỏ”, tốt nhất nên tránh tắm nước lạnh để cơ quan này không bị tổn thương.

Không chỉ vậy, ăn đồ lạnh như kem, đá, nước mát… khi sắp hết “đèn đỏ” sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tử cung và có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

6

Vội đi kiểm tra phụ khoa

Chị em không nên đi khám phụ khoa khi kì “đèn đỏ” chưa kết thúc, bởi lúc này tử cung đang ồ ạt máu kèm niêm mạc bong tróc nên khó quan sát. Đồng thời, việc lấy mẫu xét nghiệm cũng sẽ không thực hiện được. Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời điểm tốt nhất chị em nên đi khám phụ khoa là sau khi vừa sạch “đèn đỏ” từ 3 - 5 ngày.

Ăn đồ chua, cay nóng

Vào những ngày cuối của kỳ “đèn đỏ” tốt nhất chị em không nên vội ăn đồ chua và cay nóng, bởi:

Với đồ chua: Các loại thực phẩm chua và thức ăn có tính axit sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng “đèn đỏ”, khi máu không được đẩy ra ngoài sẽ đọng lại trong cơ thể, gây đau bụng và đồng thời đe dọa đến sức khỏe của tử cung.

Với đồ cay nóng: Với sự kích thích của vị cay nóng, sẽ khiến tốc độ tuần hoàn máu trong cơ thể tăng cao, lúc này lượng máu “đèn đỏ” tăng lên, từ đó làm chậm thời gian sạch kinh.

Ngoài ra, ở một số trường hợp, chưa hết sạch “đèn đỏ” đã sử dụng đồ cay nóng còn có thể gây đau bụng kinh dữ dội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link