Muốn bảo vệ lá gan cần ghi nhớ thực hiện 2 nhiều 2 ít và nói không với những thực phẩm này

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của lá gan. Vì vậy muốn bảo vệ lá gan thì nên thực hiện tốt 2 nhiều 2 ít và nói không với những thực phẩm này.

Mới đây, một cặp vợ chồng 9x người Trung Quốc cùng lúc phát hiện mình bị mắc ung thư gan. Lúc đầu, vợ chồng họ chỉ cảm thấy mình mệt mỏi và đuối sức nhưng lâu ngày màu mắt và màu da bắt đầu chuyển sang màu vàng. Họ sút cân không phanh và cơ thể bị suy nhược. Sau khi tìm hiểu thì biết rằng cặp vợ chồng này thường xuyên ăn hoa quả thối, hỏng.

Cặp vợ chồng này làm nghề kinh doanh cửa hàng hoa quả. Với những loại hoa quả thối, hỏng họ loại bỏ phần mốc rồi ăn phần còn lành lặn. Tuy nhiên, hoa quả một khi đã xuất hiện nấm mốc thì sẽ mất dinh dưỡng, gây rối loạn tiêu hóa. Thậm chí, chúng còn sản sinh độc tố aflatoxin. Độc tố này có độc tính cao gấp 68 lần asen, 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan nghiêm trọng.

Muốn bảo vệ lá gan của mình, bạn nên ghi nhớ 2 nhiều, 2 ít và từ bỏ những món ăn có hại cho gan.

2 nhiều để bảo vệ lá gan

Cười nhiều hơn

Hãy giữ cho mình một tâm trạng thật thoải mái. Trước tiên, nó giúp bạn hạnh phúc về mặt tinh thần. Sau đó, nó giúp thay đổi nội tiết tố, tăng tiết adrenaline và các chất có lợi khác cho sức khỏe gan. Bên cạnh đó nó giúp ức chế sản xuất các chất có hại, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể và tăng sức đề kháng tự nhiên.

Chăm đi khám sức khỏe hơn

Vì gan là cơ quan “không đau” nên giai đoạn đầu nếu có bệnh về gan bạn không hề có cảm giác đau đớn. Chính vì vậy mà nên đi khám sức khỏe thường xuyên. Đối với người hay uống rượu bia, bệnh nhân tiểu đường, người trên 40 tuổi thì nên khám sức khỏe 2 lần/năm.

2 ít để bảo vệ gan

Ít thức khuya

Thức khuya gây rối loạn nội tiết trong cơ thể và làm tăng gánh nặng cho gan. Nó làm ảnh hưởng đến quá trình tự sửa chữa của gan, tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Ít chất béo hơn

Đồ ăn dầu mỡ cũng làm tăng gánh nặng cho gan dễ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Những thực phẩm gây bệnh gan nên tránh

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp có chứa nhiều chất bảo quản thực phẩm nếu ăn nhiều chúng sẽ tích tụ lại trong cơ thể và làm giảm hoạt động của gan và thận.

Bia rượu

Để loại bỏ hết các chất độc gây hại cho cơ thể từ loại thức uống này, gan phải hoạt động hết công suất. Lâu dần chứng năng gan sẽ suy giảm và dễ mắc bệnh về gan.

Muối

Ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp, dễ dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ. Những thực phẩm có chứa nhiều muối như xúc xích, thịt xông khói,… tốt nhất là bạn nên tránh xa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link