5 thực phẩm làm tăng nguy cơ huyết khối não và triệu chứng nhận biết

( PHUNUTODAY ) - Ăn quá nhiều những món này làm tăng nguy cơ tích tụ huyết khối, tổn hại mạch máu trong cơ thể. Đáng nói, đây là những món ăn nhiều người Việt yêu thích.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ huyết khối não

Đậu phộng rang

Đây là món ăn ưa thích của nhiều người vì hương vị thơm ngon, giá thành lại rẻ, cách chế biến cũng đơn giản. Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này bởi đậu phộng rang chứa nhiều chất béo và calo nên dễ dẫn đến xơ cứng động mạch. Nhất là với những người có vấn đề về mạch máu từ trước càng tăng nguy cơ tạo huyết khối não.

Bên cạnh đó, trong đậu phộng rang còn được cho thêm nhiều muối để tăng hương vị. Ăn quá nhiều muối có thể khiến mạch máu, tim phải tăng tốc để bơm máu, từ đó dẫn đến việc tăng huyết áp và tăng nguy cơ các bệnh tim mạch.

Rượu

Huyết khối có liên quan chặt chẽ với uống rượu. Khi uống rượu sẽ gây tổn hại nội mô mạch máu do tác động của huyết sắc tố, tiểu cầu và fibrin, nội mạc mạch máu sẽ bị tổn thương, hình thành huyết khối cục bộ, gây tắc nghẽn trào ngược máu.

Thêm nữa, say rượu có thể gây chèn ép chân tay lâu dài mà người say rượu sẽ không nhận thấy. Bên cạnh đó có thể gây rối loạn tĩnh mạch hồi lưu và hình thành huyết khối. Nếu muốn tránh hình thành cục máu đông thì không nên uống rượu, hàm lượng cồn càng lớn thì càng dễ hình thành cục máu đông.

Nội tạng động vật

Hàm lượng chất béo trong nội tạng động vật rất cao. Nếu thường xuyên tiêu thụ nội tạng động vật sẽ làm tăng cholesterol, có thể làm nặng thêm tình trạng xơ vữa động mạch, dẫn đến huyết khối não tái phát.

Thực phẩm nhiều muối

Những người bệnh bị mỡ máu cao cần kiểm soát lượng muối ăn vào gồm dưa chua muối, các loại thực phẩm siêu chế biến… Chế độ ăn nhiều muối dễ khiến huyết áp tăng cao cũng như tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu và huyết khối não.

Đồ ăn vặt

Các món đồ ăn vặt thường chứa nhiều dầu mỡ, đường, bơ,… Tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến béo phì, mỡ trong cơ thể không ngừng tích tụ. Biểu hiện đầu tiên là mỡ máu cao, máu trở nên đặc hơn, dễ vón cục và đông máu cũng như dẫn đến một số bệnh về tim mạch.

Triệu chứng của huyết khối não

Chóng mặt đột ngột

Đây là triệu chứng thường gặp nhất trước khi xuất hiện huyết khối não, thường gặp khi người bệnh mệt mỏi, sau khi tắm hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng. Người bệnh bị chóng mặt quá 5 lần một ngày thì nên cảnh giác với tình trạng huyết khối não, xuất huyết não và nhồi máu não.

Ngáp thường xuyên

Đây có thể là dấu hiệu báo trước của huyết khối não do thiếu máu lên não, oxy lên não suy giảm. Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy 80% số người mắc chứng huyết khối não do thiếu máu cục bộ sẽ ngáp liên tục 5 - 10 ngày trước khi phát bệnh.

Đau đầu dữ dội

Nếu bị đau đầu dữ dội đột ngột vào các thời điểm như khi buồn ngủ, thay đổi bất ngờ về vị trí, khi ho mạnh, ngủ vào ban đêm,… thì nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Rối loạn ngôn ngữ

Ở giai đoạn đầu của nhồi máu não, lượng máu cung cấp lên não bị ảnh hưởng dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy. Từ đó ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt lời nói và tạo ra các triệu chứng rõ ràng như nói và diễn đạt không rõ ràng.

Tê lưỡi

Khoảng 25% bệnh nhân sẽ bị cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua trước khi xảy ra huyết khối não hay còn gọi là một cơn đột quỵ nhỏ. Những triệu chứng bao gồm rối loạn ngôn ngữ ngắn vào trước khi phát bệnh, chẳng hạn như khó nói. Vậy nên nếu thấy lưỡi thường xuyên bị tê thì nên cảnh giác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link