5 vật dụng ở đầu giường "hút cạn" sức khỏe, càng ngủ càng mệt, hóa ra vì lý do này

17:05, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là 5 thứ không nên đặt ở đầu giường. Tuy vậy, không phải ai cũng biết.

Gối đầu giường

Nhiều người thích sắp xếp những tấm đệm nhỏ ở đầu giường để trang trí và hỗ trợ khi ngủ để cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, việc này có thể ảnh hưởng đến cột sống và chất lượng giấc ngủ.

Vì chiều cao gối phù hợp nhất là từ 10 - 20cm. Nếu xếp gối lên đệm đầu giường sẽ làm tăng chiều cao, có thể gây hại cho cột sống. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đột quỵ châu Âu đã tiết lộ mối nguy hại của việc sử dụng gối quá cao tới sức khỏe. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, việc sử dụng gối quá cao có thể tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD) - một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ.

Nguyên nhân là bởi gối quá cao có thể khiến cổ bị uốn cong quá mức, chèn ép vào động mạch đốt sống, từ đó làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát.

Nhiều người thích sắp xếp những tấm đệm nhỏ ở đầu giường để trang trí và hỗ trợ khi ngủ để cảm thấy thoải mái hơn.

Nhiều người thích sắp xếp những tấm đệm nhỏ ở đầu giường để trang trí và hỗ trợ khi ngủ để cảm thấy thoải mái hơn.

Đồng hồ

Nhiều người thường xuyên nhìn vào đồng hồ khi tỉnh giấc giữa đêm. Dù thói quen này có vẻ vô hại, nhưng thực tế nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điều này có thể kích thích não hoạt động, làm cho chúng ta khó trở lại giấc ngủ.

Hơn nữa, việc thường xuyên bị đánh thức bởi đồng hồ đặt cạnh giường ngủ có thể gây ra căng thẳng mãn tính, tăng huyết áp, giảm chất lượng giấc ngủ và gây ra trầm cảm. Tốt nhất là nên để đồng hồ báo thức cách giường ít nhất 1,8m hoặc xa hơn.

Cây xanh

Cây xanh có khả năng làm sạch không khí, tăng cường lượng oxy và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, đặt cây xanh trong phòng khi đêm xuống có thể làm giảm lượng oxy và tăng lượng carbon dioxide, gây ra môi trường thiếu oxy khiến người ngủ cảm thấy mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ sâu, dẫn đến cảm giác mệt mỏi kéo dài.

Ngoài ra, đất trong chậu cây có thể ẩn chứa nhiều vi nấm mốc, gây ra các vấn đề về hô hấp như dị ứng hoặc hen suyễn nếu đặt gần giường ngủ. Nếu muốn trang trí bằng cây xanh, bạn nên chọn những loại như cây tre hoặc xương rồng may mắn, và đặt chúng ở xa giường ngủ.

Thiết bị điện tử

Không nên để bất kỳ thiết bị điện tử nào gần giường. Mặc dù có thể là thiết bị nhỏ, nhưng chúng vẫn phát ra lượng bức xạ lớn, như radio, bộ sạc điện thoại di động, đèn diệt muỗi... Nếu cần thiết, hãy đặt chúng ở một góc xa giường ít nhất 2 mét.

Không nên để bất kỳ thiết bị điện tử nào gần giường.

Không nên để bất kỳ thiết bị điện tử nào gần giường.

Ngoài ra, các thiết bị như điện thoại khi đặt gần giường cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ bằng cách phát ra ánh sáng xanh, làm ức chế sự sản xuất melatonin - hormone quan trọng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Điều này có thể gây gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và làm giảm thời gian chìm vào giấc ngủ.

Gấu bông

Gấu bông có thể tích tụ bụi và vi khuẩn. Đặc biệt, nhiều loại gấu bông không rõ nguồn gốc sản xuất, có thể chứa nhiều chất hoá học độc hại, có thể gây nhiễm trùng da hoặc viêm đường hô hấp.

Vì vậy, nên tránh đặt gấu bông gần giường và đặc biệt không nên ôm chúng khi ngủ để tránh tích tụ vi khuẩn và chất gây dị ứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang