5 việc làm ngay sau khi thức dậy rút ngắn tuổi thọ, còn trẻ đã ốm yếu, lắm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Duy trì những thói quen này sau khi thức dậy chính là hành động bào mòn sức khỏe, gây ra nhiều bệnh tật.

Bật người ngồi dậy ngay lập tức

Sau khi tỉnh giấc, nếu bạn bật người ngồi dậy ngay lập tức thì có thể ảnh hưởng tới huyết áp của cơ thể. Hành động này cực kỳ có hại cho sức khỏe. Nó có thể khiến huyết áp tăng cao đột ngột.

Lúc này, nếu bạn đứng lên và đi vào nhà vệ sinh thì huyết áp sẽ giảm xuống đột ngột. Việc lên xuống thất thường tạo nhiều gánh nặng cho huyết áp và cơ thể. Điều này đặc biệt nguy hiểm với người có tuổi, người có bệnh tim mạch, huyết áp.

Sau khi thức giấc, bạn nên nằm vài phút trên giường. Có thể thực hiện các động tác vươn vai, duỗi chân tay để đánh thức cơ thể.

5-viec-lam-buoi-sang-rut-ngan-tuoi-tho-01

Mở cửa phòng

Mở cửa phòng giúp không khí được trao đổi với bên ngoài, tạo cảm giác thông thoáng, trong lành. Tuy nhiên, bạn không nên làm điều ngày ngay khi mơi thức dậy.

Trước 9 giờ sáng, không khí ô nhiễm vẫn tương đối nặng. Nếu mở cửa sổ ngay sau khi ngủ dậy, không khí ô nhiễm sẽ tràn vào phòng và không có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, việc mở cửa vào mùa đông có thể khiến khí lạnh ùa vào trong nhà và gây ra cảm lạnh.

Gấp chăn gối

5-viec-lam-buoi-sang-rut-ngan-tuoi-tho-02

Gấp chăn gối ngay sau khi thức dậy là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đó là việc làm không hề có lợi cho sức khỏe. Khi chúng ta vừa ngủ dậy, cơ thể sẽ tiết ra một lượng nhỏ mồ hôi, làm nhiệt độ bên trong chăn nóng hơn. Nếu gấp chăn lại ngay lập tức thì vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh sôi, không tốt cho sức khỏe.

Sau khi rời khỏi giường, bạn nên làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi quay trở lại gấp chăn cũng chưa muộn.

Không uống nước ấm

Việc uống nước ấm ngay khi thức dậy giúp thúc đẩy tuần hoàn máu của cơ thể. Việc này cũng giúp dạ dày được đánh thức, bảo vệ gan, thận tốt hơn.

Trong khi đó, không uống nước sẽ khiến máu bị đặc lại sau một giấc ngủ dài, gánh nặng ở dạ dày và đường ruột cũng tăng lên.

Gội đầu

Nhiều người có thói quen gội đầu vào buổi sáng rồi mới làm các việc khác. Tuy nhiên, khi vừa thức dậy, cơ thể chưa thực sự ổn định, huyết áp dễ tăng cao nên gội đầu ngay lúc này có thể làm ảnh hưởng tới huyết áp và nhiệt độ của cơ thể. Tốt hơn hết, bạn nên ăn sáng, nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng rồi mới gội đầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link