6 bí quyết giúp nấu ăn lành mạnh trong dịp Tết, tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Với những kinh nghiệm dưới đây chị em sẽ có những món ăn ít dầu mỡ, ăn uống không lo béo phì thừa cân.

Ăn các món hấp luộc thay cho đồ chiên rán

Ai cũng biết những món ăn chiên rán thường thơm ngon hấp dẫn vị giác, và khứu giác con người hơn rất nhiều. Nhưng nếu bạn ăn nhiều món chiên rán dễ bị thừa cân béo phì. Rồi từ đó dẫn đến các bệnh về tim mạch, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp... không tốt cho sức khỏe con người chút nào. Chính vì vậy, một trong những mẹo nấu ăn trong dịp Tết lành mạnh tốt cho sức khỏe là bạn nên sử dụng đồ ăn hấp luộc thay cho đồ  chiên rán.

Sử dụng dầu ô liu và dầu hạt cải để nấu ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ trong thành phần của Dầu ô liu và dầu hạt cải là hai loại dầu có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao. Trong đó, 2 loại dầu này đặc biệt chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch và chống lại bệnh béo phì. Do đó, dùng dầu hạt cải và dầu ô liu để nấu nướng các món ăn nhiều dầu mỡ trong dịp Tết sẽ có lợi cho sức khỏe.

Chiên bằng lò vi sóng hoặc áp chảo

Để có một thói quen nấu nướng lành mạnh thì thay vì chiên ngập dầu hãy chuyển sang chiên bằng lò vi sóng hoặc áp chảo. Sử dụng một ít dầu hạt cải phủ lên bề mặt thực phẩm, sau đó nướng chín vàng trong lò nướng 400 độ hoặc chiên áp chảo bằng loại chảo chống dính ở nhiệt độ cao. Cách làm này không chỉ làm giảm lượng calo mà còn hạn chế chất béo không lành mạnh đi vào cơ thể, để món ăn ngày Tết nhẹ nhàng hơn.

Thêm thịt nạc vào bữa ăn

Để bữa ăn không quá nhiều chất béo chị em nội trợ nên chọn các loại thịt nạc để nấu ăn trong dịp Tết. Với cách làm này có thể cắt giảm chất béo bão hòa, cholesterol xấu nạp vào cơ thể. Thêm vào đó, thịt nạc còn ít calo và giàu protein, giúp tăng cường khối lượng cơ bắp, ngăn ngừa nguy cơ tăng cân sau Tết.

Đối với thịt bò và thịt lợn nên chọn phần thịt thăn. Đối với thịt gia cầm, nên chọn phần đùi và ngực không da.

do hap luoc

Thêm đậu vào các món ăn

Thêm đậu vào các món món hầm để tăng cường chất xơ, protein và các chất phytochemical cho cơ thể. Bên cạnh đó, chế biến đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành thành các món ăn vặt trong dịp Tết cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều rau xanh thay vì thịt cá

Dùng rau xanh, bầu bí để nấu ăn trong dịp Tết là lựa chọn thông minh của các bà nội trợ. Cách làm này sẽ giúp món ăn đỡ ngán và bổ sung vitamin, khoáng chất lành mạnh. Ngoài ra, ăn nhiều rau xanh, các loại củ, quả còn giúp bổ sung chất xơ, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và kiểm soát cân nặng sau Tết hiệu quả.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link