Nắng nóng 40 độ, gặp 7 dấu hiệu này coi chừng đột quỵ, người trẻ cũng không được chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nắng nóng gay gắt có thể làm gia tăng tình trạng đột quỵ. Khi thấy những dấu hiệu dưới đây tuyệt đối không được chủ quan.

Nguyên nhân đột quỵ do nắng nóng

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ bài tiết nhiều mồ hôi. Do mất đi một lượng nước lớn, độ kết dính trong máu tăng cao làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, nắng nóng còn khiến hệ tuần hoàn, đặc biệt là tim hoạt động kém. Nhiệt độ cao làm giãn mạch máu cũng dẫn đến thiếu máu nuôi não.

Nhiệt độ cao còn làm suy giảm chức năng của các cơ quan, gây mất ngủ... từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra đột quỵ.

Việc sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hoặc vừa đi nắng về đã tắm nước lạnh, ngồi quạt, điều hòa cũng có thể làm giảm thân nhiệt đột ngột, khiến mạch máu co lại và gây ra đột quỵ.

nang-nong-gay-gat-01

7 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Gặp khó khăn khi nói

Người bị đột quỵ thường gặp tình trạng môi lưỡi bị tê cứng, khó mở miệng, phải dùng sức để mở miệng nói chuyện vì vậy cũng dẫn tới biểu hiện nói ngọng, nói lắp bắp.

Méo miệng, lệch mặt

Một trong những dấu hiệu phổ biến của đột quỵ là mặt mệt mỏi, méo miếng, lệch nhân trung, nếp mũi rủ xuống. Nếu thấy người bệnh nói hoặc cười có dấu hiệu méo miệng, mặt thiếu cân xứng rõ rệt thì nên cẩn trọng. Nếu thấy mình hoặc người thân gặp dấu hiệu này, hãy đến viện càng sớm càng tốt.

dot-quy-vi-nang-nong-01

Mắt có dấu hiệu lạ

Người bị đột quỵ có thể gặp tình trạng mắt không thể khép kín, mất thị lực một bên mắt hoặc thị lực suy yếu, nhìn thấy ảo ảnh kép.

Chân tay suy nhược

Người bị đột quỵ sẽ có cảm giác tê mỏi chân tay, khó cử động, không tự mình nhấc các chi lên và đi lại khó khăn.

Tăng huyết áp

Huyết áp tăng cao làm suy yếu, rách hoặc vỡ mạch máu gây ra đột quỵ. Ngoài ra, huyết áp cao cũng là nguyên nhân hình thành cục máu đông cản trở lưu thông mão đến não và kết quả cũng là đột quỵ.

Đau nửa đầu nghiêm trọng

Khi đột quỵ xảy ra, máu lưu thông đến não bị chậm hoặc bị chặn lại dẫn đến cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu đột ngột.

dot-quy-vi-nang-nong-02

Nhận thức giảm

Người bị đột quỵ có thể gặp tình trạng rối loạn trí nhớ, mất nhận thức, mắt mờ, tai ù.

Phòng ngừa đột quỵ ngày nắng nóng gay gắt

Người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp nên hạn chế làm việc ngoài trời vào ngày nắng nóng, nhất là vào giờ cao điểm từ 10h sáng đến 4h chiều.

Khi ra ngoài nên đội mũ rộng vàng, mặc áo dài tay để chống nắng. Quần áo nên chọn loại nhẹ, chất liệu thoáng mát. Không đột ngột bước từ phòng điều hòa ra ngoài nắng và ngược lại, phải có thời gian để cơ thể thích ứng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai môi trường.

Thường xuyên uống nước, tăng cường ăn rau và trái cây.

Khi có những dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ, hãy đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link