6 mẹo để giảm thiểu tác hại khi đi giày cao gót mà chị em nên biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều chị em còn bị chồng các ngón lên nhau hoặc có các vết chai sạn mất thẩm mỹ do đi giày cao gót lâu.

Lựa chọn đúng cỡ giày

Chọn những đôi giày cao gót vừa vặn không chỉ giúp bạn đi lại dễ dàng hơn mà còn ít cọ xát xung quanh bàn chân, giảm nguy cơ tạo thành những vết chai ở gót chân. Giày vừa vặn cũng giúp các ngón chân được thoải mái, khi đi lại trong tư thế không phải bám ngón chân do rộng hay cố gắng ép ngón chân.

can-than-dau-nhuc-xuong-khop-vi-me-di-giay-cao-got-160-5254721

Giảm độ dốc của giày hoặc hạn chế giày gót nhọn

Dù là gót nhọn hay gót bằng, giày có độ cao trên 7cm đều gây áp lực lên xương bánh chè cao hơn 30% so với giày đế thấp. Vị trí khớp thứ hai bị ảnh hưởng rất nhiều là khớp cổ chân và gót chân. Để bảo vệ sức khỏe, chỉ nên chọn giày có độ cao 7cm trở xuống nếu đi thường xuyên.

Đặc biệt, những đôi giày gót càng nhọn thì càng dốc và khó giữ thăng bằng hơn. Chị em nên ưu tiên những đôi giày cao đế bằng, có gót lớn để có điểm tựa chắc chắn.

Ưu tiên giày hở mũi hoặc giày có quai, chất liệu mềm

Kiểu giày này giảm đau chân, thoáng khí, ít gây áp lực lên ngón chân hơn, giảm ma sát. Bên cạnh đó, những đôi giày có quai cũng chắc chắn hơn, dễ di chuyển và giúp bạn giữa thăng bằng tốt hơn mà không cần dùng nhiều sức nên sẽ bớt đau nhức chân.

giay-dau-2-15892620669281274380909

Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ

Bạn có thể nhờ đến các dụng cụ hỗ trợ để giảm thiểu cảm giác đau nhức và tác hại tới xương khớp. Đơn giản như dùng nệm lót chuyên dụng, nhất là ở phần gót chân hay các ngón chân. Bạn cũng có thể dùng urgo hay băng dính để thay thế trong nhiều trường hợp.

Để đôi chân nghỉ ngơi và massage chân

Bạn có thể hạn chế chúng bằng cách xen kẽ với các loại giày đế thấp. Còn khi phải đi giày cao gót cả ngày, hãy đảm bảo chân được “thoát khỏi” giày cao gót 2 giờ 1 lần trong ít nhất 10 giây.

Bạn cũng nên xoa bóp chân để máu lưu thông tốt hơn, cơ và xương được thư giãn. Hoặc tập một số bài tập tốt cho chân, khớp gối và cột sống. Ví dụ như ngồi trên ghế và lăn chân với bóng nhỏ, tập squat mà không nhấc mũi hay gót chân khỏi mặt đất, bài tập kiễng chân gián đoạn khi tay chống vào tường…

6-meo-tranh-dau-chan-khi-mang-giay-cao-got-131-063154

Ngâm chân với nước ấm

Còn có thêm một cách để thư giãn đôi chân, giảm tác hại tới cơ xương khớp sau khi đi giày cao gót quá lâu. 

Chị em nên thực hiện ngâm chân hàng ngày hoặc ít nhất 3 lần mỗi tuần vời thời điểm trước khi đi ngủ. Nên dùng nước ấm trong khoảng 30 - 45 độ C và có thể thêm muối, gừng hoặc một số tinh dầu để tăng hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link