Luộc tôm đừng chỉ dùng nước lọc, thêm ngay nguyên liệu này để thịt mềm thơm không tanh, ngon chẳng kém ngoài tiệm

( PHUNUTODAY ) - Với cách luộc tôm này, bạn sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian mà vẫn có 1 đĩa tôm đỏ au, ngọt thịt mà không hề bị tanh.

Ngoài những nguyên liệu như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá, mực… thì tôm cũng là một thực phẩm vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng, nhất là lượng đạm cao. Vì thế, nếu thường xuyên ăn tôm, bạn sẽ có nhiều lợi ích sức khỏe như hỗ trợ quá trình giảm cân, ngăn ngừa suy thoái võng mạc khi cao tuổi, cải thiện sức khoẻ não, tốt cho xương…

Bên cạnh đó, tôm còn có cách chế biến đa dạng và làm được nhiều món ăn ngon như gỏi cuốn tôm thịt, tôm chiên xù, tôm nướng muối ớt, tôm hấp bia, tôm kho tàu, canh chua tôm, tôm rim nước dừa… tuy nhiên đơn giản và được nhiều người yêu thích nhất có lẽ vẫn là món tôm luộc.

Tôm luộc không chỉ giữ lại hương vị nguyên bản của nguyên liệu mà còn rất dễ làm. Thế nhưng nếu không chế biến đúng cách, món tôm của bạn sẽ không thể mềm ngọt, thơm ngon mà bị teo thịt, tanh nồng…. Để tôm luộc lúc nào cũng vừa ngon vừa bổ, bạn có thể học theo 3 bí quyết này.

Empty

Dùng nước ấm luộc tôm

Khác với suy nghĩ của nhiều người, nước ấm chính là “nguyên liệu lý tưởng" nhất để luộc tôm chứ không phải nước lạnh hay nước nóng. Ở nhiệt độ này, tôm của bạn sẽ có thịt tươi ngon, mềm thơm và giữ được độ ngọt vốn có.

Trong khi đó, nếu luộc tôm bằng nước lạnh, tôm của bạn không chỉ lâu chín mà còn mất đi hương vị vốn có. Còn nếu luộc bằng nước nóng, thịt tôm sẽ dễ bị “teo quắt", cứng và không còn ngon.

Tránh cho nhiều gia vị

Để khử mùi tanh đặc trưng của tôm, nhiều người thường chọn giải pháp thêm thật nhiều gia vị. Thế nhưng trên thực tế, đây hoàn toàn là quan niệm sai lầm và có thể khiến món ăn của bạn kém ngon.

luoc-tom

Theo đó, muốn tôm luộc càng ngon, ngọt thịt và không có mùi tanh thì bạn càng thêm ít gia vị càng tốt. Thậm chí chỉ cần sử dụng gừng, hành lá là đủ. Bạn nên cho 2 nguyên liệu này vào nồi nước rồi đun sôi để mùi thơm từ gừng, hành lá tiết ra và giúp thịt tôm thơm ngon hơn.

Luôn chọn tôm tươi

Để món tôm luộc ngon nhất thì nguyên liệu sử dụng đều phải là loại “tươi". Khi chọn mua tôm, bạn có thể sờ vào chúng, nên lấy những con có độ cứng và đàn hồi tốt. Phần thân tôm thẳng, đầu và thân nói liền nhau.

Ngoài ra, nên mua những con tôm có lớp vỏ sáng bóng, đầu tôm không có màu đen.

Empty

Những lưu ý khi làm món tôm luộc

- Thời gian luộc tôm vô cùng quan trọng. Thông thường, những con tôm nhỏ chỉ cần luộc khoảng 2 đến 3 phút là chín và tôm lớn sẽ tốn khoảng 5 phút. Trong quá trình luộc, bạn có thể quan sát phần vỏ tôm. Nếu thấy tôm chuyển sang màu đỏ, phần đuôi và đầu co lại thì tức là đã chín. Khi đó nên vớt ngay ra vì tôm để lâu sẽ không còn ngon.

- Bạn không cần cho quá nhiều nước khi luộc tôm và chỉ cần đổ sao cho ngập mặt tôm là được.

- Khi luộc tôm chín, bạn không nên ăn ngay nếu muốn giữ cho thịt tôm tươi mềm. Thay vào đó, cần vớt tôm ra rồi thả vào một bát nước đá trong khoảng 5 phút vì khi lạnh, thịt tôm sẽ co lại, săn chắc và không bị bở tanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link