7 điều cần lưu ý trước khi áp dụng phương pháp nhịn ăn giảm cân ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nhịn ăn gián đoạn để kiểm soát cân nặng và dáng vóc như mong muốn. Tuy vậy, cách ăn này không phải là lựa chọn lý tưởng cho tất cả mọi người.

Nhịn ăn gián đoạn tưởng giúp trở nên khỏe mạnh, tập trung tốt hơn và kiểm soát cân nặng như ý muốn. Tuy nhiên, mặc cho những hiệu quả rõ rệt với một số cá nhân, đây chưa hẳn là phương pháp giảm cân tối ưu cho tất cả mọi người vì những hạn chế sau:

1. Ẩn chứa rủi ro

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn đặc biệt không phù hợp với đối tượng có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe hoặc biến chứng, như người trên 65 tuổi hay đã có sẵn tình trạng sức khỏe không ổn định. Người làm công việc nặng cũng là đối tượng khó áp dụng cách ăn này. Nhóm những người cần nạp nhiều calo như người thiếu cân, dưới 18 tuổi, đang mang thai hoặc cho con bú thì hoàn toàn không nên nhịn ăn gián đoạn. Người bị tiểu đường cũng tương tự. Nhịn ăn, dù chỉ là tạm thời, có thể khiến lượng đường trong máu giảm mạnh xuống mức thấp nguy hiểm.

nhin-an-giam-can 1

2. Bạn sẽ thấy đói

Không có gì ngạc nhiên khi bạn thấy bụng 'cồn cào' trong thời gian nhịn ăn. Dù vạy bạn có thể kiểm soát cơn đói bằng các chiến lược nhất định. Lời khuyên là nên đọc sách hoặc tham gia vào hoạt động tinh thần khác, để hạn chế thời gian 'chết' vốn dễ làm bản thân nghĩ đến việc ăn uống. Uống nhiều hơn, như nạp nước, trà hoặc cà phê cũng giúp duy trì cảm giác no bụng.

3. Khả năng ăn quá nhiều

Thời gian nhịn ăn hoàn toàn có thể tạo đà để kích thích bạn ăn uống nhiều hơn bình thường sau đó, mức độ hormone căng thẳng cortisol tăng lên, kéo theo đó là cảm giác thèm ăn đáng kể. Đối với người đã quen với 3 bữa ăn một ngày kèm với đồ ăn vặt, nhịn ăn gián đoạn sẽ là một thay đổi lớn, dễ dàng dẫn đến mức độ stress thậm chí còn cao hơn trước.

nhin-an-giam-can 2

4. Nguy cơ mất nước

Nhịn ăn không liên tục đôi khi có liên quan đến tình trạng mất nước. Lý do là bởi khi không ăn, bạn có xu hướng quên nạp nước cho cơ thể. Vì thế, hãy dành nhiều sự chú ý đến các dấu hiệu khát nước trong thời gian nhịn ăn.

5. Cảm thấy mệt mỏi

Cơ thể bạn đang hoạt động với mức năng lượng ít hơn vốn có, và nhịn ăn có thể làm tăng mức độ căng thẳng, giấc ngủ của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng. Bạn có thể khắc phục bằng cách thiền hay các hoạt động giảm stress khác. 

6. Xu hướng trở nên cáu kỉnh

Cả tâm trạng và cảm giác thèm ăn của cơ thể đều được kiểm soát bởi cùng một chất sinh hóa. Thay đổi thói quen ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Tuân thủ chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng là điều rất quan trọng. Ăn no và ngủ đủ giấc sẽ giúp tâm trạng của bạn ổn định hơn.

7. Dễ say hơn

Uống rượu trong quá trình nhịn ăn gián đoạn không phải là vấn đề, tuy nhiên bạn không nên uống đồ có cồn ngay trong lúc hoặc vừa sau khoảng thời gian nhịn ăn vì có thể làm bạn say nhanh chóng. Như bạn có thể đã tìm hiểu trực tiếp, bạn sẽ say nhanh hơn nếu bạn uống khi bụng đói.