7 loại thực phẩm là “kem chống nắng” tự nhiên, dùng mùa hè dưỡng da khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ muốn bảo vệ làn da của mình không thể không dùng kem chống nắng. Ngoài ra, chế độ ăn cũng giúp chống nắng hiệu quả hơn, đặc biệt là ăn 7 loại thực phẩm này.

Cá giàu axit omega-3

Axit béo omega-3 có trong các loại thực phẩm như cá béo có khả năng chống viêm mạnh. Axit béo omega-3 có thể bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại của gốc tự do như ánh nắng mặt trời gây ra. Việc bổ sung omega-3 cũng giúp ngăn ngừa ung thư da hiệu quả.

Vậy nên bạn nhớ bổ sung và chế độ ăn các thực phẩm giàu axit omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm biển,… để tạo lớp kem chống nắng tự nhiên từ bên trong cơ thể.

Rau củ quả màu đỏ, cam

Các loại rau củ quả có màu sắc đỏ, cam chứa nhiều lycopene và carotenoid có khả năng chống lại kích ứng da do tia cực tím. Đặc biệt, lycopene giúp loại bỏ các gốc tự do, beta-carotene - một loại carotenoid khác được tìm thấy trong sản phẩm màu đỏ và da cam giúp giảm các phản ứng do cháy nắng.

Ngoài ra, các loại rau củ màu da cam cũng giàu flavanoid giúp chống lại tia UV. Theo nghiên cứu, cà chua nói riêng và nhiều thực phẩm màu đỏ nói chung có khả năng chống tổn hại da do nắng vượt trội.

Vậy nên bạn nhớ bổ sung thêm những thực phẩm như khoai lang, cà chua, bí đỏ, gấc và các loại trái cây như dưa hấu, đu đủ, lựu, cam,… để tăng cường sức khỏe cho làn da, giúp da có lớp kem chống nắng tự nhiên hiệu quả.

Trái cây họ cam, quýt

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh có hàm lượng vitamin C dồi dào. Việc dùng vitamin C kết hợp với vitamin E sẽ làm giảm cháy nắng hiệu quả. Bên cạnh vitamin C, các loại trái cây có múi cũng giàu limonen giúp phòng chống ung thư da.

Trong chế độ ăn mùa hè, chị em nên bổ sung cam, quýt, chanh vào chế độ ăn mùa hè để có lớp kem chống nắng hoàn hảo.

Sô cô la đen

Sô cô la đen có chứa flavonoids có thể cải thiện sức khỏe của làn da, chống lại những tổn thương trên da. Trong đó có những vấn đề do tia cực tím như cháy nắng.

Ngoài ra, flavonoid còn giúp da ngậm nước, tăng cường khả năng bão hòa oxy và tăng lưu lượng máu.

Rau họ cải

Trong rau họ cải như cải bắp, cải xoăn, cải xanh,… chứa nhiều chất chống oxy hóa thiết yếu giúp chống lại các gốc tự do. Bên cạnh khả năng chống nắng, chống ung thư da, rau họ cải còn giúp phòng chống nhiều bệnh ung thư khác nhau nhờ chứa sulforaphane. Đây cũng là hợp chất giúp tăng cường sức khỏe cho làn da, giúp bảo vệ da khỏi nguy cơ ung thư.

Rau màu xanh đậm, rau gia vị

Các loại rau này có vai trò chống nắng cực hiệu quả. Đặc biệt các loại thảo mộc tươi như rau mùi tây, húng quế, húng tây và các loại rau lá xanh đậm như rau bina,… rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol và carotenoid. Đây là những hợp chất có vai trò hữu ích trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Các loại trà xanh, trà đen

Trà xanh hay trà đen đều chứa rất nhiều polyphenol, giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư bằng việc hạn chế cung cấp máu cho khu vực bị ung thư, ngăn ngừa ung thư da, ngăn chặn khối u phát triển thành u ác tính. Vì vậy, chăm chỉ uống những loại trà này hàng ngày sẽ giúp bạn chống nắng cho da từ bên trong rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong trà xanh còn chứa catechins, có khả năng phòng chống và bảo vệ cơ thể chống lại chứng viêm da, cháy nắng, tổn thương da do bức xạ nhiệt. Trà xanh cũng chứa axit tannic, chất chống oxy hóa EGCG giúp làm dịu cơn bỏng rát do nắng, ngăn chặn tổn thương di truyền trong tế bào da ở người bị phơi nhiễm với tia cực tím.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link