7 món ăn sáng vừa ngon vừa bổ gấp 10 lần bún phở, không biết quá phí

( PHUNUTODAY ) - Bún phở là món ăn sáng được nhiều người lựa chọn nhưng bạn có biết những món sau còn tốt hơn thế nhiều.

Trái cây

Trái cây chứa nhiều vitamin, kali, chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng có lượng calo tương đối thấp. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao mà ăn trái cây vào sáng sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, đánh thức hệ tiêu hóa hoạt động sau một đêm “ngủ yên”, tăng cường hệ miễn dịch.

Khi ăn trái cây, bạn nên kết hợp cùng sữa chua Hy Lạp để cung cấp một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng, sẵn sàng cho một ngày làm việc.

trai-cay-buoi-sang

Sữa chua

Hàm lượng protein cao trong sữa chua giúp hỗ trợ giảm cân, giảm cảm giác thèm ăn. Trong thành phần có nhiều chất lợi khuẩn sinh học, có lợi như Bifidobacteria nên giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Thực tế, sữa chua có khá ít chất béo, carbs và đường, điều này khiến nó trở thành thực phẩm hàng đầu nên được thưởng thức trong bữa ăn đầu tiên của ngày.

Yến mạch

Yến mạch được biết đến như là một thực phẩm giảm cân nhưng cũng là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng. Tiêu thụ bột yến mạch giúp cung cấp nhiều chất xơ cần thiết như hợp chất beta-glucans, do đó có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng gan.

Năm 2017, Tạp chí International Journal of Molecular Sciences từng đăng tải một nghiên cứu chỉ rõ thành phần beta-glucans có khả năng điều chỉnh hệ thống miễn dịch, hỗ trợ điều trị viêm gan. Chất này cũng thúc đẩy giảm lượng chất béo dự trữ trong gan ở chuột, dẫn đến bảo vệ sức khỏe của gan. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu lâm sàng để chứng thực vấn đề này.

Vào sáng sớm, bạn có thể ăn cháo yến mạch hoặc sữa chua ngâm yến mạch (để qua đêm). Ngoài ra, một cốc bột yến mạch 235g chỉ cung cấp 6g protein, do đó hãy kết hợp bột yến mạch với trứng, sữa và phô mai để cung cấp đầy đủ protein và dinh dưỡng cho cơ thể.

Rau xanh họ cải

Vào sáng sớm, các loại rau xanh họ cải không chỉ là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp giải nhiệt mà còn không tốn nhiều công sức nấu nướng. Chẳng hạn như rau súp lơ xanh là lựa chọn lý tưởng để làm giảm lượng glucosinolate trong cơ thể, hỗ trợ sản xuất enzyme trong gan. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh ung thư như ung thư ruột, ung thư miệng, ung thư vú,...

Trứng

Một nghiên cứu của Viện Khoa học dinh dưỡng (Đại học Connecticut, Mỹ) chứng minh, những người thường xuyên ăn trứng vào buổi sáng có cảm giác no lâu, tiêu thụ ít calo hơn so với những người ăn bánh mì vào buổi sáng. Như vậy, ăn trứng vào bữa sáng giúp kéo dài cảm giác no, hạn chế lượng thực phẩm được tiêu thụ trong bữa ăn kế tiếp, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

trung

Ngoài ra, thành phần lòng đỏ của trứng giàu lutein và zeaxanthin – đây là những chất chống oxy hóa, có công dụng phòng ngừa các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Trứng cũng được biết đến là nguồn cung cấp choline chất lượng cao, chất dinh dưỡng này có lợi trong việc tăng cường sức khỏe não và gan. Người thường xuyên ăn trứng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với người bình thường bởi được cân bằng hàm lượng cholesterol LDL trong cơ thể và cải thiện độ nhạy insulin.

Các loại hạt nói chung

Các loại hạt đều ngon lành và bổ dưỡng, chúng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng làm no bụng và ngăn ngừa tăng cân.

Các loại hạt đều được chứng minh có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim, giảm sức đề kháng insulin và giảm viêm nhiễm.

Các loại hạt là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng làm no bụng và ngăn ngừa tăng cân.

Ngoài ra, chúng rất giàu magiê, kali và chất béo không bão hòa có lợi cho tim.. Các loại hạt cũng đều có lợi cho những người bị tiểu đường. Trong một nghiên cứu, việc thay thế một phần carbonhydrat bằng khoảng 56gr hạt sẽ dẫn tới giảm lượng đường trong máu và mức độ cholesterol.

Phô mai tươi

Phô mai tươi giàu protein, có khả năng làm tăng sự trao đổi chất, tạo ra cảm giác no và làm giảm "hormone đói" ghrelin.

Phô mai tươi nguyên chất béo cũng chứa axit linoleic liên hợp (CLA), có thể giúp giảm cân.

Bữa sáng cân bằng với phô mai tươi bao gồm: 1 chén phô mai tươi, dùng chung với dâu và hạt lanh xay nhỏ hoặc các loại hạt nghiền nhỏ sẽ khiến món ăn thêm bổ dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link