Người già dặn: ‘Ăn 3 loại rau này, thầy thuốc không tìm ra bệnh’, có loại là ‘cỏ trường thọ’

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại rau phổ biến vào mùa thu. Thời điểm này nếu ra chợ gặp những rau này thì bạn nên mua về ăn vì rất tốt cho sức khỏe lại có món ăn ngon, sạch.

Rau bồ công anh

Bồ công anh chắc chắn không còn xa lạ với người xuất thân nông thôn. Loại rau này mọc phổ biến ở các bờ ruộng, bãi đất hoang, đồng cỏ.

Trong Đông y, bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, hạ hỏa đồng thời giúp cầm máu khi bị chấn thương.

Bồ công anh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm chủ yếu là do chứa nhiều terpenoit. Bên cạnh đó, loại rau này còn giàu vitamin A, vitamin C, có thể ngâm nước uống hoặc ăn như rau rừng cũng rất tốt. Các nghiên cứu y học hiện đại cho thấy rau bồ công anh cũng có tác dụng hỗ trợ phòng chống ung thư.

Bạn cũng có thể uống trà bồ công anh để thu được lợi ích sức khỏe từ loại rau này.

Rau su su

Ngọn su su có vị ngon, giá trị dinh dưỡng cao nên là loại rau rất được ưa chuộng. Loại rau này cũng có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên rất bổ dưỡng đối với cơ thể.

Vitamin A trong ngọn su su có chức năng duy trì thị lực bình thường, điều chỉnh sự phát triển của mô biểu bì da, làm cho da mịn màng. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến quáng gà, khô mắt, khô da, rụng tóc.

Bên cạnh đó, ăn ngọn su su còn giúp răng và xương chắc khỏe, chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do có hại và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Rau su su cũng giàu chất xơ. Trong 100g ngọn su su có khoảng 2,3g chất xơ nên loại rau này có tác dụng nhuận tràng. Chất xơ trong ngọn su su cũng có thể làm giảm thời gian phân lưu lại trong ruột, phòng ngừa các chất độc hại tích tụ gây ung thư, giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng.

Rau sam

Rau sam được mệnh danh là “cỏ trường thọ”. Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm là lúc rau sam tươi mềm nhất, sau thời gian này nếu muốn ăn bạn phải chờ đến năm sau.

Đây là một trong những loại rau dân dã có ở khắp mọi miền quê. Rau sam phát triển rất tốt mà không cần phải kỳ công chăm bẵm. Trước đây, người ta hay lấy rau này thái cho lợn ăn mà không biết nó có nhiều công dụng tuyệt vời.

Trong rau sam có lượng lớn norepinephrine, có tác dụng thúc đẩy sản sinh insulin, điều hòa chuyển hóa glucose từ đó duy trì sự ổn định của đường huyết. Hàm lượng kali trong rau sam giúp làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp và cực tốt cho tim mạch.

Bên cạnh đó, rau sam còn có nhiều dưỡng chất có lợi như protein, đường, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt và các nguyên tố vi lượng khác. Thường xuyên ăn rau sam giúp kháng viêm, diệt khuẩn. Nước rau sam cũng có thể phòng các bệnh tiêu chảy do vi khuẩn E.coli gây ra.

Chính vì vậy mà rau sam còn được ví là “kháng sinh tự nhiên”. Từ rau sam có thể chế biến thành nhiều món ngon như trộn cùng dầu giấm hoặc đem muối dưa chua, luộc, xào, nấu canh,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link