7 thực phẩm dồi dào chất chống oxy hóa, bảo vệ làn da và hạn chế tình trạng cháy nắng

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có thể giúp bảo vệ làn da.

Quả bơ

Bơ giàu chất chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C… giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của các gốc tự do. Bên cạnh đó bơ còn có thành phần lutein, một loại carotenoid giúp thúc đẩy độ đàn hồi của da. Trong khi đó, axit oleic và chất diệp lục trong bơ giúp giảm mẩn đỏ, chống viêm hiệu quả. 

shutterstock_173752676_RDKF

Cà chua 

Cà chua không chỉ dùng để nấu ăn cung cấp chất dinh dưỡng mà còn có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng. Cà chua có chứa lycopene, một loại caroten có thể bảo vệ da. Nhiều nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng tiêu thụ cà chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Quả lựu

Lựu là một nguồn giàu chất polyphenolic, có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư. Cả nước ép lựu và chiết xuất lựu đều hiệu quả hơn giả dược trong việc tăng liều lượng tối thiểu của tia UVB cần thiết để gây ra ban đỏ.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi… có chứa nhiều chất chống oxy hóa, hỗ trợ bảo vệ làn da trong mùa hè. Chất chống oxy hóa tự nhiên giảm tác hại của việc tiếp xúc với tia cực tím và bảo vệ da khỏi lão hóa, cháy nắng.

qua-mong-berry-la-qua-gi-nhung-loi-ich-cua-qua-mong-doi-voi-suc-khoe-202108191653375281

Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều lycopene hơn khoảng 40% so với cùng một lượng cà chua. Bên cạnh đó nó còn có khả năng dưỡng ẩm nhiều hơn hầu hết các loại trái cây, khiến nó trở thành một thực phẩm hoàn hảo cho làn da khỏe mạnh. 

Món ăn giàu beta caroten 

Beta caroten là thành phần nổi bật của carotenoid, một chất có màu tự nhiên, thường mang sắc đỏ, cam và xanh đậm...

Cà rốt là một trong những thực phẩm tốt nhất nên ăn, nếu bạn bị cháy nắng nhờ chất beta carotene có trong loại rau này. Cùng với cà rốt, khoai lang và dưa vàng... cũng chứa loại beta caroten quan trọng này. 

ava-carot-1628613142139653627209-20-0-660-1024-crop-1628613159334685556069

Carotenoid tích tụ ở lớp ngoài của da tạo thành một hàng rào bảo vệ chống lại các tác động từ môi trường, bao gồm cả bức xạ tia cực tím (UV), giúp bảo vệ chống lão hóa da bằng cách thúc đẩy độ đàn hồi và hydrat hóa của da, đồng thời giảm sự phát triển của nếp nhăn. Ăn đủ lượng beta carotene trong chế độ ăn uống, có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím, giảm cháy nắng.

Trà xanh

Trà xanh chứa epigallocatechin gallate (hay EGCG) là một loại chất dinh dưỡng giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Các hợp chất từ thực vật có trong trà xanh có thể mang lại tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Các polyphenol trong trà xanh cung cấp sự bảo vệ thông qua các đặc tính chống viêm và khả năng tăng cường sửa chữa DNA.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link