8 đặc điểm của cha mẹ chắc chắn di truyền sang con, số 8 rất đặc biệt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy luật di truyền, trẻ sẽ được thừa hưởng những đặc điểm này từ cha mẹ.

Màu da

Em bé không có sự lựa chọn về màu da. Màu da của bé sẽ giống bố hoặc giống mẹ. Nếu bố mẹ có làn da ngăm đen thì con phần lớn sinh ra cũng sẽ sở hữu làn đa tương tự như vậy.

Nếu bố mẹ có một người da trắng, một người da đen thì khả năng cao da của con sẽ là giá trị trung bình nhưng không loại trừ trường hợp bé giống bố hoặc giống mẹ.

Nếu cha mẹ da trắng thì con cũng sẽ có màu da trắng.

Chiều cao

Gene quyết định 70% chiều cao của trẻ. Như vậy bố mẹ thấp vẫn có cơ hội cải thiện chiều cao của con thông qua chế độ dinh dưỡng và vận động.

Dáng mũi

Nếu vợ hoặc chồng (hoặc cả hai) có mũi to, cao, cánh mũi dày... thì đặc điểm này chắc chắn sẽ di truyền đến thế hệ sau. Hình dáng mũi của trẻ có thể thay đổi theo thời gian. Lúc nhỏ mũi trẻ có thể tẹt nhưng nó sẽ cao dần khi trẻ lớn lên.

8-dac-diem-cua-bo-me-chac-chan-di-truyen-sang-con-01

Tóc

Vấn đề màu tóc, độ dày mỏng, thẳng hay xoăn không phải là điều đáng lo ngại. Điều mà cha mẹ cần quan tâm đó chính là hói đầu cũng có di truyền. Nếu bố bị hói đầu thì nguy cơ con trai bị hói lên tới 50%. Nếu ông nội bị hói thì cháu có 25% nguy cơ bị hói. Tuy nhiên, hói đầu di truyền thường dễ ảnh hưởng đến các bé trai và ít tác động đến các bé gái.

Mí mắt

Đây là yếu tố di truyền tuyệt đối từ người bố. Mí mắt của bố sẽ được di truyền cho con cái. Nhiều bé khi sinh ra chưa có đặc điểm mí mắt giống hoàn toàn với bố nhưng theo thời gian, yếu tố này sẽ thay đổi.

Mụn trứng cá

Đây là một đặc điểm di truyền mà nhiều người không biết. Nếu cả bố và mẹ đều bị mụn trứng cá thì con (cả bé gái lẫn bé trai) sẽ có nguy cơ bị mụn cao gấp 20 lần so với những gia đình không bị triệu chứng này.

IQ của trẻ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, các gene liên quan đến chỉ số IQ của trẻ có nhiều khả năng di truyền từ mẹ. Vì ghen liên quan đến trí thông minh chủ yếu tập trung ở nhiễm sắc thể X. Nữ có hai nhiễm sắc thể X trong khi nam chỉ có một. Do đó, trí thông của người mẹ chiếm vị trí quan trọng trong di truyền.

Con trai (XY) chỉ có một nhiễm sắc thể X nên chỉ số thông minh được thừa hưởng từ mẹ. Trong khi đó, con gái (XX) có hai nhiễm sắc thế X vì vậy mức độ thông minh của cả cha và mẹ đều ảnh hưởng đến bé.

TAGS:nuôi con
Theo:  khoevadep.com.vn copy link