8 thực phẩm nếu ăn sống sẽ gây hậu quả khôn lường

( PHUNUTODAY ) - đây là những thực phẩm nếu nấu chín sẽ rất bổ dưỡng nhưng nếu ăn sống lại gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

 1. Củ từ, bông cải xanh ăn sống gây khó tiêu

Các chuyên gia chỉ ra rằng, các loại rau chứa nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang, củ từ, khoai môn đều không được ăn sống. Những món này nếu ăn sống không chỉ khiến những chất dinh dưỡng như tinh bột trong đó không dễ được cơ thể hấp thụ mà còn sinh ra cảm giác khó chịu như trướng bụng. Rau thuộc họ cải như bông cải xanh, xúp lơ trắng… giàu chất xơ, luộc lên không chỉ có hương vị ngon mà còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

bong_cai_xanh_cho_sk1_1384946387

Những loại rau giàu axit oxalic như rau bina, măng tây, rau muống tốt nhất nên trần qua nước để loại bỏ axit oxalic sau đó để nguội. Bởi vì axit oxalic khi kết hợp với canxi trong đường ruột sẽ trở thành canxi oxalat khó hấp thụ, ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể.

2. Không nên ăn khoai tây sống

khoaitay_hswl

Khoai tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng nếu như được nấu chín, khoai tây sống chứa nồng độ cao solanin, chất độc chỉ với một lượng nhỏ đủ gây buồn nôn và đau đầu. Ngoài ra, khoai tây chưa nấu chín còn có hại cho hệ tiêu hóa như đầy hơi.

3.Rau mầm không nên ăn sống

Các chuyên gia đã chứng minh độc chất solanin trong các loại rau mầm gây ra chứng buồn nôn, đau đầu, tức ngực, tiêu chảy. Bên cạnh những loại rau mầm tốt cho sức khỏe, không nên ăn rau mầm của một số đậu như đậu ván, đậu trứng chim, đậu kiếm, đậu mèo vì chứa hàm lượng lớn glucozid sinh axit cyanhydric giống trong măng và sắn.==Cần đặc biệt tránh xa mầm cỏ linh lăng, loại rau mầm phát triển trong môi trường ẩm ướt nên tích tụ nhiều vi khuẩn E.coli và salmonella.

4.Ăn nhiều giá đỗ sống

An-song-nhung-thuc-pham-nay-som-muon-cung-vao-vien-2

Giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng, bổ dưỡng nhưng khi ăn phải nấu chín vì khi ăn nhiều giá đỗ sống dễ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, chóng mặt...

5. Trứng gà ăn sống dễ tiêu chảy

Nhung-thuc-pham-khong-nen-an-song-1

Trong trứng gà có thể chứa một số vi khuẩn do để lâu hoặc là trứng của gà ốm. Nếu ăn trứng gà sống, người bệnh sẽ bị tiêu chảy, buồn nôn. Hơn thế, chất kháng sinh tơripxin trong trứng gà nếu ăn sống sẽ kết hợp với các chất sinh vật tố trong cơ thể tạo thành một hỗn hợp khó tan khiến thành ruột khó hấp thụ được các chất dinh dưỡng khác. Chất kháng sinh này chỉ được tiêu huỷ khi được nấu chín.

6. Không nên ăn đậu đỏ sống

thuc-phan-khong-nen-an-song2

Đậu đỏ sống có hàm lượng chất lectin, phytohaemagglutinin cao gây buồn nôn, tiêu chảy. Các bà mẹ nấu đậu đỏ tại nhà nên ngâm đậu trước khi nấu cỡ 5 tiếng, sau đó đổ hết nước và luộc khoảng 30 phút rồi chế biến.

7. Không nên ăn cà tím khi còn sống

thuc_pham5_HBLY

Tuyệt đối không ăn cà tím sống vì hợp chất solanine có trong cà tím gây ra triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa, chóng mặt. Có thể chế biến cà tím như nướng hoặc xào với chất đạm ăn rất ngon thay vì dùng sống.

8. Không nên ăn sống cà chua xanh

Cà chua đỏ có thể ăn sống nhưng cà chua xanh thì không vì chất độc solanine trong thực phẩm này khiến người ăn buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy sau cảm nhận đắng chát trong khoang miệng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu