9 mẹo tiết kiệm càng biết sớm càng nhanh giàu

( PHUNUTODAY ) - Có một khoản tiền dự phòng sẽ giúp bạn có được tương lai ổn định hơn. Càng biết sớm những mẹo tiết kiệm này bạn sẽ càng biết cách sử dụng đồng tiền hiệu quả.

Tiết kiệm tiền là thói quen cần thực hành thường xuyên

Khi mới tiết kiệm, dù ít ỏi nhưng bạn đã sớm hình thành thói quen tiết kiệm. Những khoản nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của bạn nhưng sau một thời gian bạn sẽ thấy tài khoản tiết kiệm tăng lên.

Việc xây dựng được kỷ luật tiết kiệm tiền nó sẽ thúc đẩy bạn tìm cách ngừng lãng phí những đồng tiền quý báu đó.

Sống dưới khả năng của mình để tiết kiệm tiền

Đối với nhiều người, bội chi là vấn đề tài chính lớn nhất. Họ tiêu nhiều hơn so với những gì họ kiếm.

Để kiểm soát chi tiêu, bạn nên tạo ngân sách, sống thực tế hơn với thu nhập của mình và hướng tới những thói quen chi tiêu lành mạnh. Nếu thu nhập thấp là vấn đề của bạn thì hãy chủ động tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp có thể giúp bản thân tăng lương.

Tiết kiệm sớm là chìa khóa để bạn có cuộc sống như mình muốn

Để thực hiện ước mơ, mục tiêu hay kế hoạch nào đó, tiền luôn đóng vai trò nhất định. Càng tiết kiệm sớm bạn sẽ càng nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình. Hãy biến ước mơ của bạn thành hiện thực bằng cách đặt ra các mục tiêu tiết kiệm thật cụ thể.

Nhất định cần có quỹ khẩn cấp

Quỹ này bảo vệ bạn qua những biến cố và giúp tài chính của bạn đi đúng hướng. Trong cuộc sống, sẽ có lúc có những chuyện bất ngờ ập đến đòi hỏi bạn phải chi tiền. Quỹ khẩn cấp này sẽ hoạt động như một bộ đệm tài chính.

Các chuyên gia tài chính cho biết bạn nên tiết kiệm 3-9 tháng chi phí sinh hoạt trong quỹ khẩn cấp này tùy theo đặc điểm ngành nghề, tình hình sức khỏe, số người phụ thuộc,…

Những người tiết kiệm thành công luôn có mục tiêu tiết kiệm ngắn hạn và dài hạn

Người có thói quen tiết kiệm tốt sẽ có mục tiêu cụ thể và làm việc chăm chỉ để đạt được chúng. Sau khi thiết lập ra các mục tiêu chẳng hạn du lịch, mua nhà,… bạn hãy chia chúng thành các bước nhỏ hơn.

Người tiết kiệm giỏi luôn biết mình cần tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng để đạt được các mục tiêu tiết kiệm dài hạn và ngắn hạn. Họ lấy những mục tiêu đó làm động lực để luôn đi đúng hướng và tránh những chi phí không cần thiết.

Tiết kiệm 10% thu nhập

Khi mới bắt đầu bạn có thể tiết kiệm 10% thu nhập. Tới khi quen dần với việc tiết kiệm, bạn có thể tăng dần tỷ lệ lên chẳng hạn 20% thu nhập theo quy tắc 50-30-20. Trong đó, 50% thu nhập để trang trải các nhu cầu như tiền thuê nhà, thực phẩm, phương tiện đi lại; 30% thu nhập chi trả cho du lịch, giải trí và 20% thu nhập để tiết kiệm.

Tiết kiệm phải được cân bằng với các mục tiêu tài chính khác

Mặc dù tiết kiệm tiền rất quan trọng đối với sức khỏe tài chính nhưng nó không phải là câu trả lời cho mọi câu hỏi về tiền bạc. Có lúc, bạn có thể phải dồn nhiều tiền hơn cho các mục tiêu khác như trả bớt nợ, trang trải chi phí cho giáo dục hoặc y tế,…

Lãi kép sẽ giúp bạn gia tăng số tiền mình có nhanh hơn

Người ta nói rằng lãi kép chính là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép được tính dựa trên số tiền gốc và tiền lãi được tích lũy. Bạn tiết kiệm càng sớm thì bạn càng tận dụng được sức mạnh của lãi kép và sớm đạt được mục tiêu hơn.

Tiết kiệm dễ hơn khi bạn tự động hóa

Một số ngân hàng cho phép bạn tự động gửi tiền tiết kiệm mỗi tháng. Bạn có thể đăng ký, cài đặt để chuyển một khoản tiền nhất định từ tài khoản chi tiêu sang tài khoản tiết kiệm vào một thời điểm định trước.

Theo:  xevathethao.vn copy link