Ai hay đau nhức xương khớp nhớ kiêng ăn 6 món, đặc biệt món số 1 càng dùng bệnh càng tăng nặng

( PHUNUTODAY ) - Đau nhức xương khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Bệnh đau nhức xương khớp không nên ăn gì?

- Đồ ăn mặn hoặc chua

Đau nhức xương khớp còn không nên ăn những món gì nữa. Xương khớp không “chịu” nổi những món ăn mặn và chua. Ăn mặn sẽ tăng hàm lượng natri, làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Đồng thời, khiến các tế bào khớp tích trữ muối urat, làm tăng nguy cơ bệnh gout, khiến khớp sưng đau.

Ngoài ra, những món ăn chua lên men có chứa axit oxalic như dưa muối, cà muối,… cũng không nên ăn nhiều vì có thể gây hại đến xương khớp.

- Thịt đỏ

Trong thịt đỏ có nhiều Protein động vật, có thể khiến cơ thể khó hấp thu và tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Cụ thể, các nghiên cứu cho rằng, nếu ăn thịt đỏ quá 5 lần/ tuần thì sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp gấp 3 lần người bình thường.

Các loại thịt đỏ bao gồm: thịt lợn, thịt bò, thịt dê, thịt cừu,… thì nên hạn chế. Còn lại, cơ thể cần phải hấp thụ đủ protein trong thịt gà, cá,…

- Nội tạng động vật

Nhóm nội tạng động vật chính là thực phẩm mà người bệnh cần tránh xa. Trong nội tạng có chứa nhiều sắt, đạm và axit uric, là nguyên nhân chính gây ra bệnh gout, thoát vị đĩa đệm. Người bị đau xương khớp tuyệt đối không nên ăn nhóm thực phẩm này nhé.

- Chất kích thích

Kiêng uống rượu bia, các chất kích thích và cà phê (cà phê chứa caffeine khiến cho bệnh khớp trở nên tồi tệ hơn).

- Đường

Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường như đồ uống ngọt, soda, trà ngọt, bánh ngọt và các đồ chiên xào vì đường khiến cơ thể giải phóng cytokine và chất này gây viêm nên làm cho khớp gia tăng tình trạng viêm, đau nhức.

- Thực phẩm chứa nhiều phospho

Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa khá nhiều phospho như: gan động vật, xúc xích, lạp xưởng,… vì như vậy sẽ khiến cơ thể chứa quá nhiều phospho và canxi mất dần sẽ gây ra sự thiếu hụt canxi.

Đau nhức xương khớp nên ăn gì?

- Ăn những thực phẩm giàu Canxi và Omega như: trứng, sữa, thịt, cá, giá đỗ, các loại nấm… có tác dụng hạn chế quá trình phá hủy sụn khớp.

- Bổ sung gia vị giảm đau chống viêm: trong các gia vị như húng quế, gừng, quế, hương thảo, tỏi, hành, nghệ… có chứa các chất chống viêm, giảm đau, giảm quá trình lão hóa.

- Ăn nhiều rau xanh có tác dụng giảm đau, cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho hệ xương khớp, chống lão. Ví dụ như cà rốt, củ cải đường, khoai lang, súp lơ xanh, đậu bắp,…

- Ăn các loại hoa quả: đặc biệt là các loại quả nhỏ mọng nước như dâu tây, cà chua, cam, bưởi,..

- Nên ăn nhạt: quá nhiều muối cũng khiến cơ thể mất canxi, dẫn đến loãng xương, do đó nên ăn nhạt

Theo:  khoevadep.com.vn copy link