Ăn cam đừng vứt vỏ cam, chúng có nhiều công dụng hơn bạn tưởng

08:26, Chủ nhật 15/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Những chiếc vỏ cam có nhiều công dụng hơn bạn tưởng nhưng chúng ta lại thường vứt bỏ lãng phí.

Những chiếc vỏ cam có rất nhiều công dụng nhưng nhiều người lại chưa biết dùng.

Tốt cho cây trồng

Vỏ cam cắt nhỏ bón vào chậu cây có nhiều công dụng. Chúng giúp cho ốc ăn vỏ cam tránh tấn công cây trồng. Hơn nữa vỏ cam giúp làm tơi xốp đất, tăng tính màu mỡ của đất. Vùi vỏ cam vào trong đất biến chúng thành phân hữu cơ có ích cho cây trồng, tăng lượng chất xơ của đất. Vì vậy thay vì vứt chúng vào thùng rác hãy biến chúng thành phân bón hữu cơ vừa giúp tốt cho cây trồng, đảm bảo sạch nhà lại tiết kiệm.

Vỏ cam giúp bảo vệ cây cảnh

Vỏ cam giúp bảo vệ cây cảnh

Tăng hương vị cho món ăn

Khi nấu cơm, đợi cơm hết nước, bạn cho vỏ cam lên bề mặt nồi cơm. Kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên là khi mở nồi cơm ra ăn thì cơm sẽ có mùi thơm rất dễ chịu. Hoặc khi nấu canh xương thịt bạn thả một chút vỏ cam vào, nồi canh sẽ rất thơm.

Chống chó mèo cắn phá cây

Khi nhà bạn trồng cây cảnh và nuôi chó mèo thì hay có tình trạng mèo thích nghịch phá cây. Lúc này vỏ cam có thể có ích bởi mèo không thích mùi vỏ cam. Bạn hãy đặt vỏ cam tươi ở chậu cây  hoặc chà vỏ cam lên cây và chậu cây, hoặc để một ít vỏ cam ở gần đó. Mèo sẽ tránh xa vì không thích mùi vỏ cam. 

Tẩy nấm mốc

Mưa lâu ngày ẩm thấp gây nấm mốc. Bạn hãy dùng vỏ cam. Thái vỏ cam cho vào lọ rồi đổ giấm rượu trắng vào ngâm sẽ được hỗn hợp dung dịch tẩy mốc hiệu quả. 

Vỏ cam nhiều công dụng hơn bạn tưởng

Vỏ cam nhiều công dụng hơn bạn tưởng

Làm sạch thớt gỗ

Thớt gỗ sau một thời gian hay bị nấm mốc đen lại và mất độ bóng. Dùng vỏ cam chà lên mặt thớt có thể giúp giải quyết tình trạng này tốt hơn để giúp gỗ bóng trở lại. 

Bảo quản đường hạt

Đường hạt khi để lâu rất dễ bị ẩm và vón cục lại nên khi dùng bạn lại phải đạp chúng ra gây bất tiện. Hãy thả vài miếng vỏ cam bên trên lọ đường. Vỏ sẽ đảm bảo giữ được độ ẩm của đường mà không làm cho đường bị cứng hoặc bị vón cục.

Làm sạch gỉ sét trên đồ inox

Dùng vỏ cam chà lên bề mặt nồi inox, vòi nước inox bạn sẽ thấy chúng nhanh sáng bóng hơn.  Bạn có thể dùng vỏ cam chà sạch nhà bếp, tủ lạnh, tay nắm cửa...

Khử mùi hôi bồn rửa bát

Bạn hãy đổ một bát đá và vỏ cam vào bồn rửa, xả nước từ vòi trong vòng một phút. Sau đó bạn tiến hành tắt vòi nước nước và đổ nước nóng vào bồn. Mùi hôi sẽ biến mất

Cọ sach đồ sứ

Vỏ cam có công dụng làm sạch nên bạn hãy dùng vỏ cam chà xát cùng với muối sẽ giúp đồ sứ sạch bóng trở lại. 

Khử hôi lò vi sóng

Lò vi sóng có rất nhiều mùi khó chịu do thức ăn tỏa ra. Muốn khử mùi hôi này bạn hãy cho vỏ cam vào bát và bật lò quay khoảng 1 phút ở chế độ cao. Sau đó bạn thấy lò thơm tho và hết mùi. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên