Ăn cơm buổi sáng có tốt không?

07:16, Thứ hai 06/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Ngoài bún, phở, cháo, miến nhiều người lựa ăn cơm vào buổi sáng vì cảm thấy no lâu hơn. Vậy ăn cơm buổi sáng có tốt không?

Bữa sáng là một bữa rất quan trọng, và được xem là bữa chính nhất, cung cấp năng lượng cho ngày dài năng động. Ngoài bún, phở, cháo, miến nhiều người lựa ăn cơm vào buổi sáng vì cảm thấy no lâu hơn, đặc biệt với những người làm công việc chân tay. Vậy khởi động một ngày mới bằng món cơm sáng có tốt cho sức khoẻ?

Có nên ăn cơm vào buổi sáng?

an-com-buoi-sang-o-tot-kgong-1

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động và ổn định lượng đường trong máu. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bữa cơm sáng cung cấp đáng kể lượng canxi, vitamin thiết yếu, khoáng chất (vitamin A, C, kẽm, sắt) cho trẻ em và thanh thiếu niên. Thành phần chủ yếu trong gạo là carbohydrate và vitamin B9 sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho ngày mới.

Với những ai đang muốn giảm cân hay có vấn đề tiểu đường thì ăn cơm buổi sáng cũng giúp ngăn tăng đường huyết. Chuyên gia khuyến cáo, bữa cơm buổi sáng nên chuẩn bị tươm tất gồm: cơm, thức ăn và rau mới nấu, hạn chế dùng lại đồ ăn thừa từ buổi tối hôm trước.

Những lợi ích của việc ăn cơm buổi sáng

- Cung cấp đầy đủ tinh bột cho một ngày nhiều năng lượng. Đặc biệt, các món ăn chung với cơm cũng bổ sung khá nhiều dưỡng chất cần thiết với con người.

- Giúp tỉnh táo và làm việc hiệu quả với tinh thần minh mẫn.

- Đối với trẻ nhỏ, khả năng tiếp thu bài tốt hơn và linh hoạt hơn. Nhóm thức ăn chứa nhiều tinh bột như cơm rất cần thiết cho bé để chuyển hóa thành năng lượng, đẩy mạnh hấp thu dưỡng chất vào cơ thể khỏe mạnh.

- Ngoài tác dụng cung cấp đủ năng lượng thì bữa cơm sáng còn góp phần cải thiện làn da và kiểm soát huyết áp của chúng ta với hoạt chất chống oxy hóa có trong thành phần của gạo.

- Các chất dinh dưỡng trong gạo còn giúp dẫn truyền thần kinh, kiềm chế những ảnh hưởng xấu của các tác nhân gây bệnh mất trí nhớ, ở người lớn tuổi gọi là bệnh Alzheimer.

an-com-buoi-sang-o-tot-kgong-2

Lưu ý khi ăn cơm vào buổi sáng

Nhiều người có thói quen tận dụng thức ăn thừa, cơm nguội vào buổi sáng, nhưng cách này không có lợi cho sức khỏe.

Các nghiên cứu chỉ ra, ăn cơm nguội không gây ung thư nhưng ăn cơm nguội không tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân bởi cơm là thực phẩm giàu dưỡng chất, tinh bột, đường nên rất dễ nhiễm khuẩn. Ở nhiệt độ thường, những bào tử vi khuẩn trong cơm sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường cho vi khuẩn Bacillus cereus sinh sôi, phát triển. Khi nhiễm khuẩn, cơm nguội có thể gây ra chứng rối loạn tiêu hóa, ngộ độc cấp. Hơn nữa, cơm nguội rất nhanh thiu, chỉ để ở nhiệt độ thường hoặc nơi nóng bức, cơm nhanh phân hủy, ngả màu vàng, có mùi. Khi đó bạn phải bỏ cơm ngay.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là khi nào?

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là từ 7 – 8 giờ. Tuy nhiên nguyên tắc chung là bữa sáng nên cách thời điểm thức dậy khoảng 30 phút. Nếu bạn thức dậy sau 8 giờ thì hãy hoàn tất bữa sáng trước 10 giờ. Bạn ăn sau 10 giờ là bữa ăn sáng muộn, ảnh hưởng đến các buổi ăn khác trong ngày. Khi ăn vào giờ này, bạn sẽ có xu hướng đói vào lúc 2, 3 giờ chiều và sẽ nạp nhiều thức ăn hơn thông thường.

Một số thói quen ăn sáng nên tránh

an-com-buoi-sang-o-tot-kgong-3

Khi dùng bữa sáng, bạn nên lưu ý tránh một số những thói quen sau:

- Ăn quá no dẫn đến hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải, gây mệt mỏi.

- Ăn sáng khi vừa ngủ dậy sẽ không tốt cho dạ dày và cơ thể. Theo đó, sau khi ngủ dậy hãy uống một cốc nước ấm để kích thích hệ tiêu hóa và dùng bữa sáng sau đó 30 phút là tốt nhất.

- Ăn sáng với đồ ăn vặt như bánh quy, snack là những thực phẩm không đủ chất, gây thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Ăn sáng với thức ăn nhanh như gà rán, hamburger là những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, dẫn đến béo phì và các bệnh tim mạch.

- Ăn nhiều thịt và đồ chiên với dầu mỡ gây khó tiêu đầy hơi, chậm tiêu hóa và mệt mỏi khi làm việc và học tập.

- Chỉ ăn trái cây thì không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì thế, nên ăn trái cây kèm theo một số thực phẩm khác để bổ sung đủ chất dinh dưỡng và tăng cường khả năng trao đổi chất.

- Ăn đồ lạnh cho bữa ăn sẽ gây khó chịu cho hệ tiêu hóa, khiến các cơ, thần kinh, mạch máu bị co lại, thậm chí còn gây táo bón và các bệnh khác cho cơ thể.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm