Nấu cơm nước lạnh hay nước nóng? Bí quyết cơm dẻo ngon tốt cho sức khỏe là ở việc dùng đúng loại nước này

( PHUNUTODAY ) - Nấu cơm gần như công việc hàng ngày của người nội trợ Việt Nam vì hầu hết các gia đình còn ăn cơm nhưng rất nhiều người chưa biết dùng nước thế nào cho đúng.

Nếu cơm không đơn giản là vo gạo, cho đủ lượng nước vào cắm nồi cơm điện là cơm chín. Nấu cơm khéo léo cần đảm bảo cơm ngon, gạo trắng dẻo thơm và làm sao đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình.

Thông thường chúng ta vo gạo cho vào nồi rồi thêm nước lạnh và nhấn nút cook ở nồi cơm điện. Thế nhưng muốn nấu cơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng thì bạn cần làm thêm vài bước như sau:

nau-com

Nên ngâm gạo

Gạo và các loại hạt khác đều có cơ chế tự nhiên là có thành phần phytic giúp ngăn hạt nẩy mầm. Cho tới khi hạt gặp nước thì chúng mới phá hủy chất này rồi nảy mầm. Khi còn thành phần này trong hạt thì sẽ kìm chế hấp thu dinh dưỡng. Thế nên chế biến các loại hạt, chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên chúng ta phải ngâm hạt đến ngưỡng nảy mầm để phân hủy chất này, nhằm giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Càng gạo còn nguyên cám càng cần phải ngâm trước khi nấu. Với gạo trắng, bạn có thể chỉ cần ngâm 30 phút. Ngâm gạo còn giúp cho hạt gạo mềm hơn. Bạn nên rửa gạo rồi ngâm.

Vo gạo đúng cách

Vo gạo quá kỹ có thể làm mất nhiều vitamin khoáng chất trong gạo. Do đó bạn chỉ cần vo 1-2 lần nước.

Nấu cơm nên dùng nước nóng

Chúng ta quen dùng nước lạnh nhưng muốn cơm ngon thì bạn nên dùng nước nóng. Khi gặp nước nóng, hạt gạo co lại tạo lớp màng bảo vệ nên cơm sẽ không bị nát, giữ dinh dưỡng trong hạt cơm nhiều hơn, khi ăn cơm ngon hơn. Nấu cơm từ nước lạnh khiến hạt gạo trương lên, khi ăn hay bị nhã, cơm nhạt hơn.

com-deo-ngon

Thêm một chút mật ong vào nấu cơm

Mật ong có chứa enzym phân hủy tinh bột nên khi nấu cơm cho chút mật ong vào thì khi ăn cơm cơm sẽ ngon ngọt. Đây cũng là bí kíp nấu cơm ngon từ nhà hàng sushi Nhật Bản. Mật ong còn giúp cho hạt cơm bóng bẩy đẹp mắt.

Thêm vài giọt dầu ăn

Dầu ăn giúp tăng lượng tinh bột kháng trong gạo. Ngày nay nhiều người sợ ăn cơm trắng bị béo và tiểu đường. Việc tăng lượng tinh bột kháng giúp hấp thu chậm sẽ tốt hơn cho sức khỏe đặc biệt người tiểu đường và béo phì. Thêm vài giọt dầu vào lúc nấu cơm vừa giúp hạt cơm dẻo thơm, bóng đẹp lại tăng lượng tinh bột kháng trong cơm lên, giúp ăn ngon và tốt hơn cho sức khỏe. 

Dùng vài giọt giấm trắng

Giấm có tính axit giúp hạt cơm trắng bóng và thơm hơn. Giấm cũng giúp cơm lâu ôi thiu hơn. Bạn nên dùng giấm còn vì giấm giúp giảm quá trình hấp thu tinh bột, ngăn lượng đường tăng nhanh trong máu. Do đó nấu cơm cho giấm cũng công dụng tương tự dùng dầu ăn giúp chậm hấp thu tinh bột trong cơm nên tốt cho người cần ăn kiêng, người béo phì, người cần giảm cân, người lớn tuổi...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn