Ăn củ dền bổ máu nhưng có 4 nhóm người nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Củ dền mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng nó cũng có tá dụng phụ với một số nhóm đối tương.

Phụ nữ mang thai

Củ dền có chứa nitrite. Đây là một chất không có lợi cho phụ nữ mang thai. Nó có thể gây hại cho thai nhi khi nitrite bị biến đổi thành nitrate. Do đó, bà bầunên tránh ăn củ dền khi mang thai.

Người huyết áp thấp

Củ dền là thực phẩm tốt với những người bị triệu chứng tăng huyết áp. Tuy nhiên, đối với những người bị huyết áp thấp, củ dền là loại thực phẩm nên hạn chế ăn. 

Ngoài ra, những người đang bị giãn tĩnh mạch cũng không nên ăn củ dền. Loại thực phẩm này có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn.

cu-den-01

Người bị bệnh thận

Củ dền chứa hàm lượng oxalate cao có thể gây ra sỏi thận, mật nếu ăn quá nhiều. Ngoài ra, nó còn chứa betain có thể làm các vấn đề bất thường ở thận trở nên nghiêm trọng. Do đó, người bị bệnh thận, sỏi thận, sỏi mật nên tránh ăn loại củ này.

Trẻ nhỏ

Một số bà mẹ cho rằng củ dền bổ dưỡng nên dùng nước của loại củ này để pha sữa cho con. Tuy nhiên, đây là việc làm rất nguy hiểm. Trẻ dưới 4,5 tháng tuổi tiêu thụ củ dền có thể bị ngộ độc. Nguyên nhân là do nitrite trong củ dền kết hợp với hồng cầu và tạo thành methemoglobin (MetHb), ngăn cản việc liên kết và vận chuyển oxy, gây thiếu oxy máu. Trẻ ăn củ dền có thể gây ra hiện tượng methemoglobin khiến bé bị tím tái, ngạt thở, thậm chí tử vong.

Với trẻ trên 6 tuổi và người lớn, cơ thể có khả năng chuyển hóa và giải độc tốt hơn nên có thể khử methemoglobin biến trở lại thành hemoglobin. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sự giải độc này diễn ra rất chậm và khó khăn.

Do đó, để đảm an toàn cho bé, phòng tránh ngộ độc, cha mẹ không nên cho trẻ dưới 6 tháng cuổi ăn, uống nước củ dền.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link