Ăn khoai lang thấy có điểm này cần vứt ngay kẻo mua bệnh về người

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng khi ăn khoai lang hãy lưu ý đến những điểm này:

"Điểm lạ" trên củ khoai cảnh báo bạn nên bỏ ngay

Theo kinh nghiệm từ xưa, nhiều người có thói quen mua khoai lang về tích trữ vì nghĩ rằng khoai để lâu để ăn ngọt hơn. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, "thời điểm vàng" để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên, đây là lúc mà khoai giàu dưỡng chất nhất.

Ngược lại, khoai lang càng để lâu thì lượng nước càng giảm, lượng đường càng tăng, tinh bột trong khoai lang bị biến đổi, các khoáng chất cũng dần mất đi… Nếu để lâu trong môi trường không đảm bảo sẽ xuất hiện các hiện tượng đốm đen, mốc, làm thay đổi hương vị, xuất hiện mùi khó chịu. Đó là hiện tượng khoai hà.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai bị hà là do đã bị nhiễm khuẩn vằn đen nhưng nhiều người vì tiếc của nên không vứt đi mà chỉ dùng dao loại bỏ phần đốm đen rồi luộc ăn bình thường. Thực chất, khi khoai đã bị hà, dù hớt bỏ, luộc hay nướng kỹ đến đâu cũng sẽ không thể tiêu diệt được toàn bộ độc tố.

1626623157-d57d8aa01612eaf21aa99a175b2eb893-width600height432

Cũng theo các chuyên gia thực phẩm, bệnh khuẩn vằn đen có thể tiết ra các độc tố như sê-tôn khoai lang và cồn sê-tôn khoai lang, đây đều là những chất cực độc đối với gan. Khi đã trúng độc, nếu nghiêm trọng có thể sốt cao, co giật, nôn ra máu, hôn mê, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, hãy chú ý những điểm này khi chọn mua khoai

Quan sát vẻ bề ngoài

Không nên chọn mua những củ bị thâm, nứt, sứt hay dập hoặc có những đốm sâu, củ có màu đen, hoặc rỗ vì củ có thể bị sùng hay bị hư, không ăn được.

Không nên mua khoai lang mật củ quá to sẽ rất dễ bị xơ

Cũng không nên mua những củ quá to sẽ rất dễ bị xơ và nên chọn củ cỡ vừa phải vì củ nhỏ thường ngọt hơn củ to.

Không nên mua khoai đã bảo quản lạnh

Không nên mua khoai đã bảo quản lạnh vì nhanh héo

Đừng nên chọn mua khoai lang mật đã bảo quản trong tủ lạnh vì nó sẽ nhanh héo, hỏng và không ngon. Khoai lang mật nếu bảo quản tốt có thể để được từ 7-10 ngày vì vậy khi mua về mà chưa ăn ngay thì bạn có thể để ở nơi thoáng mát mà không cần để trong tủ lạnh.

Không nên chọn củ khoai quá tươi

Không nên chọn khoai lang mật quá tươi, vì khi còn tươi khoai chứa nhiều nước, lượng mật trong khoai vì vậy cũng chưa được nhiều và ngọt.

Không nên chọn củ khoai quá tươi vì mật chưa nhiều

Bẻ thử và quan sát thịt bên trong

Thử bẻ đầu khoai lang mật sẽ thấy thịt vàng cam, sau đó chúng tiết ra một lượng mật nhất định và để lâu một tý chúng ta sẽ thấy lượng mật này sẽ biến thành màu đen, đó là khoai lang mật ngon.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link