Bác sĩ CẢNH BÁO: Nếu không muốn XUẤT HUYẾT DẠ DÀY, hãy BỎ NGAY 8 thói quen ai cũng mắc phải vào BUỔI TỐI

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia khuyên chúng ta nên nên bỏ ngay những thói quen tai hại sau 9 giờ tối mà nhiều người vẫn vô tư làm mỗi ngày.

1. Ăn tối quá trễ

Thật ra đối với nhiều người, việc ăn tối sau 9 giờ tối là việc hoàn toàn bình thường vã diễn ra thường xuyên.

Thế nhưng, họ không biết rằng việc ăn tối quá trễ sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều thứ như: ngủ không ngon giấc, tăng cân, đau dạ dày và bệnh tim… Vì cơ thể không có thời gian để tiêu hóa thức ăn và đốt cháy lượng calo dư thừa.

2. Uống cà phê hoặc hút thuốc lá

Caffeine và nicotine có trong cà phê và thuốc lá không chỉ có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, mà còn kích thích nhịp đập của tim, làm tăng huyết áp.

Khi uống cà phê hay hút thuốc sau 9 giờ tối sẽ tạo nên cảm giác khó ngủ, mất ngủ. Chưa kể caffeine có tác dụng lợi tiểu, có thể khiến bạn mất cả đêm ra vào toilet.

su-dung-dien-thoai

3. Uống sữa

Không chỉ cà phê, mà sữa tươi cũng là loại không được uống sau 9 giờ tối, vì uống sữa trước khi đi ngủ sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa, đồng thời khiến men răng bị tấn công.

Hơn nữa, sữa cũng chứa nhiều đường lactose, gây tắc nghẽn mạch máu, khiến bạn thức giấc giữa đêm.

4. Đừng uống canxi và những chất bổ sung vitamin

Có nhiều người hay uống những chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe như canxi, vitamin v.v… vào ban đêm trước khi đi ngủ, nhưng những loại thuốc này sẽ gây gánh nặng không cần thiết do dạ dày, từ đó làm gián đoạn việc nghỉ ngơi.

Tốt nhất nên uống sau bữa ăn. Trên nguyên tắc, trừ phi là bác sĩ dặn dò phải uống thuốc trị bệnh vào buổi tối thì những loại thuốc và thực phẩm chức năng khác tốt nhất đừng uống sau 9 giờ tối. Hơn nữa, khi chúng ta ngủ, các chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng ở trong trạng thái ngủ, một số cơ quan cũng bắt đầu “nghỉ ngơi”, hoàn toàn không có lợi cho việc hấp thu dưỡng chất.

5. Tắm nước nóng

Thông thường, tắm nước nóng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn, nhưng đó là trước khi đi ngủ khoảng 1-2h. Bạn không nên tắm ngay khi chuẩn bị đi ngủ.

Khi đó, cơ thể sẽ nóng lên, mồ hôi tiết ra nhiều khiến bạn khó ngủ hơn. Vì vậy, hãy giữ cơ thể thật mát mẻ để ngủ ngon giấc.

6. Mặc quần áo quá chật khi đi ngủ

Việc mặc quần áo quá chật khi đi ngủ sẽ khiến máu khó lưu thông và sinh nhiệt làm chúng ta khó ngủ hơn. Thế nên, tốt nhất cứ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát giúp máu lưu thông dễ dàng và dễ ngủ.

7. Tiếp xúc với thiết bị điện tử

Đây thật sự là một trong những thói quen vô cùng tai hại mà hầu như ai cũng có. Khi thời đại công nghệ phát triển, chúng ta dần dần tạo cho mình một thói quen lướt web, chơi game trên các thiết bị điện tử.

Thế nhưng sau 21 giờ tối, bất kì hoạt động nào phải tiếp xúc với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử đều có thể gây rối loạn giấc ngủ, gây lo lắng, ngủ hay nằm mơ, ngủ không yên giấc.

Hệ lụy là ngày hôm sau bạn vẫn sẽ buồn ngủ. Cũng đã có trường hợp vì dùng thiết bị điện thoại trước khi ngủ mà ảnh hưởng đến võng mạc và tăng nguy cơ ung thư vú.

8. Vận động mạnh

Vận động vừa phải có lợi cho giấc ngủ, nhưng cố gắng tập luyện xong trước 9 giờ tối. Đừng vận động mạnh như chạy, đánh bóng, nhảy múa trước khi ngủ từ 1-2 giờ đồng hồ, nếu không sẽ khiến não rơi vào trạng thái hưng phấn, tuy cảm thấy dễ ngủ, nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trước khi ngủ, bạn có thể thực hiện một số động tác kéo duỗi nhẹ nhàng để cơ thể dần tĩnh lại, có thể xoa bụng, xoa bóp lưng, ấn các huyệt như huyệt dũng tuyền, huyệt bách hội, huyệt nội quan v.v… để bảo vệ sức khỏe, nhất là với người lớn tuổi.

Xoa bóp lưng là động tác khá tốt cho giấc ngủ, trước tiên xoa hai lòng bàn tay để làm nóng, sau đó lần lượt xoa bóp phần lưng từ trái sang phải qua một lớp áo cho đến khi nóng lên để thúc đẩy giấc ngủ, việc này có tác dụng bảo vệ sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link