Bài thuốc lá tắm dân gian của người Dao đỏ với muôn vàn lợi ích cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Các dân tộc miền núi nổi tiếng với nhiều bài thuốc truyền truyền thống có hiệu quả cao như thuốc sắc, rượu thuốc, lá thuốc đắp... trong đó không thể không kể đến lá thuốc tắm của người Dao đỏ. Bài thuốc này là một trong những sản phẩm quý của vùng Tây Bắc, nổi tiếng với vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Thuốc lá tắm là gì?

Thuốc lá tắm hay còn gọi là Đìa dảo xin theo tiếng của người Dao đỏ. Chúng ta thường thấy nó xuất hiện tại nơi người Dao đỏ ở Sapa, nhưng trên thực tế đây là loại thuốc lá tắm truyền thống, phổ biến của tất cả dân tộc người Dao khác tại Việt Nam. Đây là cách sử dụng cây cỏ để làm thuốc giúp chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh có từ rất xa xưa và cũng là nét đẹp trong văn hóa y học cổ truyền trong cộng đồng các dân tộc ở Việt Nam.

Đặc biệt, khi đến với Sapa, bạn thử sử dụng dịch vụ thuốc lá tắm của người Dao đỏ này, trở thành một nét đẹp tuyệt vời thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

260980046_209395114681157_8858125686393403678_n

Công dụng của thuốc lá tắm như thế nào?

- Thuốc lá tắm của người Dao đỏ nổi tiếng với công dụng trị phong thấp, ra mồ hôi tay chân, chân tay tê mỏi, đau nhức xương khớp vô cùng hiệu quả.

- Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa một số bệnh ngoài da, giúp cho làn da mịn màng và sáng trắng. 

- Bài thuốc lá tắm này còn giúp tăng cường sinh lực, chống mỏi mệt, giải độc tố trong cơ thể khi dùng rượu, bia,...

- Và đặc biệt, bài thuốc tắm lá của người Dao đỏ có công dụng cực tốt đối với phụ nữ sau khi sinh, giúp phục hồi sức khỏe nhanh, lưu thông khí huyết, phòng tránh hậu sản,...

Cách sơ chế thuốc lá tắm

Tùy vào mỗi loại thảo dược khác nhau sẽ có cách sơ chế khác nhau để chúng có thể phát huy tốt nhất công dụng của mình. Có loại thảo dược phơi hoặc sao khô, nhưng cũng có những thảo dược sử dụng khi còn tươi mới đem đến kết quả sử dụng tốt nhất. Tùy vào thười gian sử dụng cũng sẽ có cách sơ chế khác nhau, nếu sử dụng tại chỗ phục vụ nhu cầu trong gia đình hay cho khách tắm tại nhà thì dùng tươi, còn nếu muốn để lâu hơn phục vụ cho nhu cầu lâu dài thì có thể mang đi sấy khô.

Không chỉ vậy, có một số loại cây lá hiếm cần dự trữ để sử dụng lâu dài thì người ta phải làm khô. Họ sẽ thường bó lại thành từng nắm nhỏ rồi để trên gác bếp trong nhà.

308370515_494457655868307_200055381004092226_n

Những ai nên sử dụng thuốc lá tắm?

Lá tắm của người Dao đỏ là một trong những sản phẩm quý của vùng núi Tây Bắc. Như trong công dụng của lá tắm đã cho thấy, những bài thuốc này có thể đem lại giá trị tốt với những bệnh nhân mắc các bệnh đau nhức xương khớp, người thường xuyên uống rượu bia, và đặc biệt là phụ nữ sau sinh.

benh-sau-sinh-copy-15326917232321936766785

Một số loại thuốc lá tắm phổ biến

Tại sao, nói thuốc lá tắm của người Dao đỏ là sản phẩm vô cùng quý vì với mỗi bài thuốc tắm sẽ cố phương pháp chế biến rất cầu kỳ từ 10 đến 120 loại lá cây, thân cây dược liệu khác nhau. Trong đó, có một số loại lá có công dụng tốt cho da như kim ngân, lá khế, thìa là, hoàng bá nam và long não... Một số thực vật tốt cho xương khớp như thổ lục linh, bách quản, thanh táo, tam huyết, lá lốt và những loại thảo dược có tác dụng tốt cho quá trình tiêu hóa của cơ thể như mạn khâu từ, máng tang, thủy xương bồ,…

Cách sử dụng thuốc lá tắm

- Dùng để tắm

+ Nếu dùng để tắm, bạn hãy lấy khoảng 400-500g lá thuốc, thêm vào 5 lít nước sạch, sau đó đun sôi với lửa nhỏ khoảng 30-40 phút.

+ Sau khi nấu xong, bạn dùng gáo gạn lấy phần nước và rót thêm vào khoảng 40 lít nước sạch, hòa đều, rồi dùng chúng để tắm. Sau khi tắm xong, bạn có thể dùng khăn khô lau người, mà không cần tắm lại bằng nước sạch khác. 

- Dùng để lau người

+ Nếu bạn dùng thuốc lá tắm để lau người, thì bạn chỉ cần lấy khoảng 200-300g lá thuốc cho vào nồi, thêm tiếp 3 lít nước sạch, đun sôi với nhỏ lửa khoảng 30-40 phút.

+ Sau khi nấu xong, bạn lấy phần nước và thêm vào một ít nước sạch, hòa đều vừa đủ ấm. Sau đó, bạn dùng khăn tắm sạch và lau khắp người. Sau khi lau xong, dùng khăn khác lau khô người và không cần tắm lại bằng nước.

Theo:  xevathethao.vn copy link