Bánh chưng đừng cho vào ngăn mát tủ lạnh, đây mới là cách bảo quản chính xác để bánh mềm ngon như mới

( PHUNUTODAY ) - Sau Tết, nhiều gia đình băn khoăn không biết đâu là cách bảo quản để bánh chưng mềm ngon. Nhiều người cho rằng việc để bánh chưng vào tủ lạnh khiến bánh bị cứng.

Bánh chưng là món bánh truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của nước ta. Nhiều gia đình vẫn giữ tục Tết đến là gói bánh chưng để cúng, biếu và cả nhà cùng ăn.

Tuy vậy, bánh chưng để lâu, trời nóng rất dễ bị mốc, thiu, hỏng rất phí phạm. Vậy làm sao để bảo quản bánh chưng trong thời gian dài. Để bánh chưng vào ngăn mát tủ lạnh có phải là cách bảo quản tốt nhất hay không?

1

hực chất thì không nết cất bánh chưng vào tủ lạnh, bởi bánh sẽ bị đông cứng lại. Người ta thường gọi hiện tượng này là lại gạo. Muốn ăn, chúng ta thường phải rán, hấp lên khiến chất lượng bánh giảm.

Tuy vậy, bánh chưng khi để ở nhiệt độ phòng có thể bảo quản trong 3-4 ngày và thời gian sẽ giảm đi khi trời nồm, ẩm ướt.

Với cách bảo quản bằng hút chân không, bánh chưng có thể bảo quản được 5-10 ngày trong điều kiện bình thường. Trong khi đó, bảo quản ngăn mát tủ lạnh có thể để được 15-20 ngày.

Nếu không kịp ăn hết bánh chưng, bạn có thể bảo quản trong ngăn đá, tuy nhiên khi rã đông nên bỏ xuống rã đông từ từ trong ngăn mát và sau đó có thể luộc, hấp lại để bánh đỡ sượng.

2

Vào tháng Giêng, thời tiết thường nắng nóng kèm theo độ ẩm cao, bánh chưng có chứa thịt, đỗ, rất dễ bị thiu, hỏng.

Nếu ăn bánh chưng bị thiu chua, mốc meo có thể bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm gây có hại cho sức khỏe.

“Với trường hợp bánh chưng bị mốc lá hoặc mới mốc một góc, chúng ta nên loại bỏ và không nên ăn vì độc tố aflatoxin do nấm mốc sinh ra có thể xâm nhập vào bên trong bánh gây ngộ độc. Thêm vào đó, một số loại vi khuẩn, nấm mốc sau khi chết vẫn tiết ra độc tố gây ra ngộ độc cho người sử dụng”, TS.BS Sơn thông tin.

Sử dụng túi hút chân không

Bảo quản bánh chưng, bánh tét bằng túi hút chân không cũng là một cách khá hiệu quả vì công nghệ hút toàn bộ không khí ra giúp bánh được bảo quản lâu nhất có thể và tránh tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn. Cách bảo quản bánh chưng bằng phương pháp hút chân không khá phổ biến vào nhiều năm gần đây và đem lại hiệu quả tốt.

Phương pháp này giúp bánh giữ được hương vị đặc trưng cũng như giữ được màu lá tự nhiên khi vừa mới luộc xong. Đồng thời, bạn hoàn toàn không phải lo ngại về vấn đề nấm mốc và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, khi bánh được bảo quản bằng cách này, khi cầm nắm và cất trữ bánh cũng hợp vệ sinh, không bị dính, vỏ bánh sạch sẽ, hạn chế các loại côn trùng như ruồi, kiến đến gần.

3

Cách hấp lại bánh chưng bằng nồi cơm điện

Hiện nay, ngoài việc nấu cơm thì chiếc nồi cơm điện nhỏ xinh tại nhà còn có vô vàn công dụng thần thánh khác.

Bước 1: Bạn chuẩn bị xửng hấp đi kèm khi nồi cơm điện. Nếu chưa có, thì bạn có thể dễ dàng tìm mua xửng hấp rời trên các trang web bán hàng online. Lưu ý nên đo đường kích của xoong nồi để có thể chọn loại xửng hấp phù hợp.

Bước 2: Lột hết vỏ bánh chưng cần hấp nóng.

Bước 3: Đổ 1 lượng nước vừa đủ cho đến 1/3 thể tích xoong nồi cơm điện.

Bước 4: Bỏ bánh chưng đã bóc vỏ vào xửng hấp. Sau đó. đặt xửng vào trong xoong nồi cơm điện và đậy nắp nồi lại.

Bước 5: Đối với nồi cơm điện thông minh, bạn chỉ cần chọn chế độ nấu và điều chỉnh thời phù hợp và chờ đợi đến khi bánh nóng là xong. Đối với nồi cơm điện truyền thống, bạn bật công tắc xuống để bắt đầu nấu. Sau khi đèn báo chuyển từ chế độ từ “Cook” sang “Warm”, bạn nên đợi thêm khoảng 10 phút, sau đó mở nắp nồi và chiêm ngưỡng thành quả.

Theo:  xevathethao.vn copy link