Ngoài thịt, có 4 loại rau người mỡ máu nên ăn ít

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có thịt mới làm tăng mỡ máu mà một số loại rau nếu ăn quá nhiều cũng có thể gây bất lợi.

Tăng lipid máu là tình trạng nồng độ lipid (chất béo) trong máu tăng cao bất thường. Trong máu có hai loại lipid chính là triglyceride và cholesterol. Nạp quá nhiều calo cho cơ thể, nồng độ triglyceride tăng và chất béo này có liên quan tới bệnh tim.

Viện sĩ người Trung Quốc Chen Keji, 92 tuổi đã dành nhiều tâm huyết cho việc nghiên cứu bệnh tim mạch. Ông đã tham gia vào nghiên cứu này trong hơn 50 năm và cho biết ăn chay dài ngày không đảm bảo hạ được lipid máu.

Thịt thực sự là nguyên nhân chính gây ra bệnh mỡ máu cao, thịt giàu chất béo và cholesterol cao, là “sát thủ” số một trong việc tăng lipid máu. Tuy nhiên, một số thực phẩm chay, thậm chí là những loại rau này người bị mỡ máu cũng nên hạn chế ăn.

Rau muối chua

Rau dưa muối chua mặc dù thơm ngon, hấp dẫn nhưng không thích hợp với người bị mỡ máu cao. Lý do là những loại rau này trong quá trình muối chua sẽ sản sinh ra nhiều nitrit. Ăn quá nhiều muối sẽ càng khiến huyết áp tăng cao, gây hại cho các nội mạch dễ hình thành xơ cứng động mạch.

Bên cạnh đó, nó cũng gây tăng lipid máu và ăn quá nhiều muối cũng làm tăng gánh nặng cho thận. Vì vậy, việc ăn các loại rau này cần được kiểm soát hợp lý trong quá trình ăn kiêng.

Khoai tây

Khoai tây chiếm phần chính là tinh bột. Nếu tiêu thụ quá nhiều carbs, chúng sẽ chuyển hóa thành Triglyceride và làm tăng mỡ máu trong cơ thể.

Theo thời gian, lượng lipid trong máu tăng cao không chỉ làm tổn thương thành mạch mà còn làm thành mạch cứng lại, dễ tạo nên các mảng xơ vữa, hình thành cục máu đông và gây nhồi máu não.

Cần tây

Cần tây rất giàu natri, chứa 159mg natri/100g cần tây, hàm lượng natri cao nhất trong các loại rau. Ăn cần tây lâu dài sẽ khiến hàm lượng natri trong cơ thể người vượt quá tiêu chuẩn, từ đó làm tăng tải trọng cho mạch máu, gây xơ cứng động mạch ở bệnh nhân tăng mỡ máu và gây tổn thương mạch máu.

Ớt

Ớt có tác dụng thúc đẩy quá trình tiết nước bọt và dịch vị, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, đồng thời cũng có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ cảm lạnh và ẩm ướt.

Người bị tăng mỡ máu nên hạn chế ăn ớt vì ớt có tính kích ứng cao, sẽ khiến mạch máu tiếp tục co lại, dẫn đến tăng huyết áp. Trường hợp mỡ máu đã ở mức cao, nó sẽ tiếp tục lắng đọng ở thành trong của mạch máu, dễ hình thành cục máu đông và gây tắc nghẽn mạch máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về tim mạch và mạch máu não.

Cùng với việc hạn chế ăn các thực phẩm trên, người bệnh tăng mỡ máu có thể ăn nhiều hơn 4 loại thực phẩm để giảm mỡ máu gồm táo, tảo bẹ, bông cải trắng, cà rốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link