Muốn làm thịt chưng mắm tép ngon, cứ nhớ 2 điều này đảm bảo thơm ngon ngậy hao cơm

07:07, Thứ hai 06/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Mắm tép chưng thịt là món ăn ngon hao cơm khiến nhiều người thích nhưng không phải ai cũng chưng đúng cách

Mắm tép chưng thịt là món ăn đặc trưng của nhiều tỉnh miền Bắc. Thịt mềm ngon thơm mùi mắm tép. Thịt bằm nhỏ hòa quyện cùng mắm tép, gia vị tạo thành món ăn đưa cơm, đặc biệt khi trời trở lạnh.

com-thit-chung-mam-tep

Nguyên liệu làm mắm tép chưng thịt

500g thịt heo. Thịt ngon để làm mắm tép chưng là nạc vai vì vừa có nạc vừa có mỡ nhưng mỡ không ngấy, nạc không khô. 

Sả, hành khô, riềng

Gia vị: mắm tép, mắm tôm, đường, hạt nêm,…

Dầu màu điều

Dầu ăn hoặc mỡ lợn (muốn làm mắm tép chưng thịt mềm ngậy ngon thì nên dùng mỡ lợn sạch thay cho dầu ăn, sau khi chưng thịt sẽ mềm hơn).

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Thịt heo mua về đảm bảo tươi ngon, mới, tránh dùng thịt đông lạnh, thịt để lâu. Thịt nạc vai ăn sẽ mềm giòn không ngấy không khô như thịt ở vùng khác. Nếu thịt không ngon thịt ôi thì món ăn không thể ngon.

Mắm tép phải mua mắm tép ngon không hôi, không sạn. Mắm tép phải thơm ngọt.

Sả bóc bớt lớp vỏ bên ngoài. Cắt lấy phần gốc sả, giã nhỏ.

Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.

Riềng tươi rửa sạch, giã nhỏ.

Bước 2. Ướp thịt

Cho thịt đã bằm vào tô lớn tránh bằm thịt hoặc xay thịt quá nhỏ sẽ bị vụn và khô. Thêm vào 2 thìa canh mắm tép, 2 thìa canh mắm tôm, 2 thìa canh dầu màu điều và 4 thìa đường. Trộn đều cho thịt ngấm gia vị.

mam-tep

Tùy thuộc vào khẩu vị mỗi gia đình, bạn có thể nêm nếm thêm sao cho phù hợp hơn độ mặn ngọt. Một số gia đình không thích vị mắm tôm thì có thể bỏ mắm tôm ra nhé.

Sau đó trộn riềng xay vào cùng. Hỗn hợp này trộn đều, nếu đi bao tay nilon trộn bóp càng tốt, sau đó bọc màng để tủ mát ướp ít nhất 1 tiếng. Nếu bạn có thời gian hãy ướp tầm 4 tiếng hoặc để qua đêm cũng được nhé. 

Bước 3. Làm mắm tép chưng thịt

Bắc chảo lên bếp, làm nóng chảo sau đó cho mỡ vào. Sau đó mỡ nóng thì cho sả, hành vào phi thơm và đợi ngả màu vàng thì cho hỗn hợp thịt vào đảo cho thịt săn lại. Hạ nhỏ lửa, tiếp tục đảo cho tới khi nước cạn hoàn toàn. Lúc này, thịt đã săn lại nhưng không bị khô. Thịt có màu nâu đỏ đẹp mắt, dậy mùi hấp dẫn. Tránh việc đảo quá kỹ làm thịt khô và cứng lại.

Thịt chưng mắm tép nên chưng nhiều mỡ một chút để đảm bảo giữ được lâu và mềm. Khi ăn có thể quay nóng lại bằng lò vi sóng, lúc đó hãy gạn nước mỡ ra. Thịt chưng mắm tép để nguội, cho vào hũ thủy tinh, cất trong tủ mát được khoảng 1 tháng nhé. Thịt chưng mắm tép ăn cùng cơm nóng, đĩa rau muống luộc, vài quả cà muối, tô nước rau chua chua vị chanh hoặc sấu sẽ tạo ra mâm cơm đơn giản nhưng hấp dẫn.

thit-chung-mam-tep-ngon

2 lưu ý quan trọng để có món thịt chưng mắm tép ngon

- Muốn thịt mềm ngon nhớ chọn nạc vai tươi ngon, mắm tép thơm. Nguyên liệu phải tươi thì món thịt chưng mới ngon

- Dùng mỡ lợn thay cho dầu ăn sẽ giúp món ăn này ngon hơn, mềm hơn, thơm hơn là dùng dầu ăn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên