2 thứ tiền này, cha mẹ nào cho con thì chính là ngầm giết con mà nhiều người không hiểu

( PHUNUTODAY ) - Cho con tiền là cần thiết trong nhiều trường hợp nhưng có 2 loại tiền này mà cha mẹ cho con thì bằng hại con, cho nhiều lần là giết con.

Làm cha mẹ ai cũng muốn cho con những điều tốt đẹp, ai cũng đau lòng khi con mình chưa trưởng thành, chưa chín chắn. Việ chu cấp các khoản tiền cần thiết cho con khi con chưa làm ra tiền là hỗ trợ con, và nếu con còn nhỏ thì đó là trách nhiệm của cha mẹ. Nhưng trong 2 trường hợp sau, nếu bạn tiếp tục chu cấp tiền thì xác định bạn sẽ khổ cả đời, còn con bạn rất khó để trưởng thành:

Chu cấp khi con đã trưởng thành

Nhiều cha mẹ thương con vẫn tiếp tục chu cấp cho con khi con trưởng thành. Thậm chí nhiều người còn tiết kiệm phần mình để cho con. Hoặc có người nghĩ cha mẹ dư giả thì sao lại không cho con để con phải nai lưng kiếm tiền cho khổ.

dua-tien-cho-con

Nhưng con người khi lớn phải biết làm, có cho mới có nhận có làm mới có ăn. Đó là quy luật, còn nếu con chỉ nhận dần dần sẽ mất phước đức và mất đi ý chí lao động. 

Trong khi đó nhiều cha mẹ không khá giả, khi lớn tuổi cần có tiền tích lũy để lo cho tuổi già nhưng lại gánh nặng con cái thì càng làm cuộc sống áp lực mệt mỏi. Thay vì chu cấp cho con hãy cho con vay để làm ăn, cho con vay để trang trải một số chi phí. Như vậy con sẽ có ý thức hơn trong cuộc sống. Nhiều người cho rằng nếu mình không cho con sau này con sẽ không phụng dưỡng lại. Thực ra quan điểm đó là do giáo dục từ đầu. Cha mẹ chỉ có nghĩa vụ nuôi con tới tuổi trưởng thành. Khi con tới tuổi trưởng thành chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, còn phải có ý thức tự lập. Sau này tài sản cha mẹ cho lại con cái thừa kế là một chuyện khác. Hoặc trong trường hợp con cái thực sự khó khăn vì sức khỏe, lúc hoạn nạn thì cha mẹ mới nên chu cấp hỗ trợ. Còn nếu con cái khỏe mạnh, phải biết lao động kiếm tiền làm ăn.

‏Trả các khoản nợ của con cháu‏‏

Nhiều người con ăn chơi tiêu xài rồi vay nặng lãi sau đó bị truy lùng thì lại để bố mẹ gánh hậu quả, một lần hai lần rồi nhiều lần sẽ thành quen. Nhiều bố mẹ sợ con bị truy lùng, sợ con nghĩ quẩn nên trả nợ cho con. Nhưng càng trả càng tiếp tục sai. Việc trả nợ này gây khánh kiệt cho cha mẹ. Hơn nữa con cái không nhận ra trách nhiệm của bản thân mình nên ngày càng sa đà. 

cha-me-con-cai

Ngay từ khi còn nhỏ chúng ta cần dạy con phải biết chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Và đừng bao giờ cho con thấy cha mẹ sẽ sẵn sàng chi mọi khoản tiền vì con. Việc thay con trả nợ dẫn tới khó khăn tài chính cho cha mẹ. Lúc cha mẹ già cần chữa bệnh dưỡng già thì không có tiền chi tiêu. Do đó cha mẹ phải cân đốit tài chính. Trong trường hợp dư giả và con cái cần tiền vay làm ăn hãy trả thay con. Trong trường hợp con ăn chơi sa đà, cha mẹ phải có những biện pháp mạnh mẽ cứng rắn và bình tĩnh tỉnh táo trước khi xuống tiền, bởi nếu không sẽ biến con thành những kẻ tiếp tục sa ngã, bám vào bố mẹ.

Việc cha mẹ đứng ra trả nợ cho con cũng khiến con không biết chịu trách nhiệm, con không gánh được trách nhiệm và không nhận ra hậu quả. Con cái mang cha mẹ ra làm bình chắn. Điều đó về lâu dài tổn hại cho cha mẹ và những đứa con thì mãi không chịu trưởng thành.

Bởi thế khi rơi vào 2 trường hợp trên, cha mẹ cần rất bình tĩnh tỉnh táo trước khi quyết định có cho con tiền hay không. Phải phân tích được vấn đề và phải có cách để giáo dục lại con, cho con thấy trách nhiệm, và chỉ giúp 1 lần không giúp lần 2 nếu con tiếp tục phạm sai lầm mà không có ý thức trả nợ lại cho cha mẹ, không có tinh thần trách nhiệm với cha mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn