Bé 7 tháng ngã từ trên giường xuống đất không quấy khóc, hôm sau bỗng nguy kịch, đến viện đã quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Dù bé có biểu hiện bình thường ngay sau khi ngã, cha mẹ cũng không được phép chủ quan.

Bé 7 tháng ngã từ trên giường xuống đất bị xuất huyết não

Câu chuyện xảy ra tại một vùng quê ở Trung Quốc. Cha mẹ em bé 7 tháng tuổi đi làm nên giao con cho mẹ già ở nhà chăm sóc.

Vào ngày xảy ra sự việc, bé ngã từ trên giường xuống đất. Bà thấy cháo vẫn ổn, không hề khóc nên không báo lại với bố mẹ em bé.

Tuy nhiên, sáng hôm sau bé không uống sữa và có nhiều biểu hiện lạ. Lúc ngày, mẹ em bé mới hỏi bà về những việc xảy ra ở nhà và biết chuyện con bị ngã. Bé được mẹ đưa đi viện nhưng lúc này đã quá muộn.

Theo kết luận của bác sĩ, bệnh nhi bị vỡ đầu gây xuất huyết nội sọ, tổn thương vùng điều khiển giọng nói nên không khóc. Nếu được đưa đến bệnh viện ngay sau khi bị ngã, có lẽ đứa trẻ đã được cứu sống.

tre-ngan-tren-giuong-xuong-dat-01

Trước đó, vào ngày 3/2/2018, trang tin tức Thành Đô cũng đưa tin một bé gái 1 tuổi không qua khỏi sau 2 ngày ngã từ trên giường xuống đất.

Khi bị ngã từ trên giường xuống, phần đầu của trẻ có xu hướng tiếp đất trước. Lúc này, đầu sẽ chịu tác động rất lớn, có thể bị chấn động, vỡ sọ, xuất huyết.

Với trường hợp chấn thương nội sọ, đôi khi không có biểu hiện chấn thương rõ ràng nên khi phát hiện thì đã ở trong tình trạng nặng.

Cha mẹ nên làm gì khi con bị ngã từ trên giường xuống đất?

Bình tĩnh và quan sát con

Khi con bị ngã xuống đất, cha mẹ không nên bế bé lên ngay mà hãy bình tĩnh kiểm tra xem trên cơ thể có vết thương nào không. Sau đó mới nhẹ nhàng bế con lên.

Nếu trẻ có vết thương ở phần cổ hoặc lưng, tuyệt đối không được bế trẻ lên. Hãy để trẻ nằm ở tư thế thẳng, không di chuyển và gọi xe cấp cứu.

Nếu chân tay trẻ không thể hoạt động, chạm nhẹ vào là bé khóc thét thì có thể bé đã bị gãy xương hoặc trật khớp và cần đưa đến bệnh viện.

Nếu trẻ không bị thương nặng sau cú ngã mà chỉ bị sưng tấy hoặc vết thương ngoài da, cha mẹ có thể tiến hành vệ sinh vết thương hoặc chườm đá. Nếu trẻ tỉnh táo, ăn uống bình thường, không có biểu hiện lạ thì cha mẹ có thể yên tâm.

Khi trẻ bị ngã, không nên vội vàng bế bé lên.

Khi trẻ bị ngã, không nên vội vàng bế bé lên.

Theo dõi con chặt chẽ sau khi bị ngã

Cha mẹ không nên để con đi ngủ ngay sau khi bị ngã. Nên giữ bé tỉnh táo ít nhất trong khoảng 1 giờ sau khi ngã. Sau đó, có thể cho bé ngủ nhưng không nên quá 20 phút.

Người lớn cần quan sát xem trẻ có các biểu hiện nguy hiểm như nôn ói, nôn ra máu, ngủ mê man, sắc mặt trắng bệnh... hay không. Khi thấy có những biểu hiện bất thường này, hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link