Bé đi ngoài ra thức ăn biểu hiện bệnh gì, phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Đi ngoài ra thức ăn (phân sống) có sao không và biểu hiện của bệnh gì là thắc mắc của nhiều người. Đây là hiện tượng dễ gặp mà nguyên nhân cơ bản là do chế độ dinh dưỡng.

Nguyên nhân bé đi ngoài ra thức ăn

Hiện tượng bé đi ngoài ra thức ăn hay còn được gọi là đi ngoài phân sống không khó gặp ở trẻ nhỏ bởi hệ tiêu hóa chưa ổn định.

Một số nguyên nhân dẫn tới hiện tườn bé đi ngoài ra thức ăn:

-  Chế độ ăn của bé có quá nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), quá nhiều chất béo (nhiều dầu mỡ), bé có thể rối loạn tiêu hóa, táo bón hay đi lỏng không hấp thu hết được nên đi ngoài phân sống. Nhiều mẹ còn cho bé ăn quá nhiều rau, hoa quả cũng có biểu hiện như vậy.

AAEAAQAAAAAAAAn4AAAAJDJjODgyNDMxLWZiNzQtNDM5Ni1hMTJjLWJkYmE1YjM3NDBkMg
 

-  Môi trường sống ô nhiễm làm cho hệ miễn dịch của trẻ luôn phải chống đỡ với bệnh tật, cha mẹ buộc phải cho con đi bệnh viện và bác sĩ buộc phải dùng kháng sinh để điều trị cho trẻ.

-  Dùng thuốc kháng sinh là nguyên nhân trực tiếp làm cho hệ tiêu hóa của trẻ bị tổn thương, làm trẻ hấp thụ thức ăn ít, có nhiều trẻ ăn được rất nhiều, dùng những loại sữa tốt nhất nhưng vẫn còi vì đường ruột hấp thụ dinh dưỡng kém. Nguyên nhân chính là hệ lợi khuẩnđường ruột của trẻ bị tổn thương do nhiễm khuẩn hoặc do dùng kháng sinh, làm giảm khả năng hấp thụ thức ăn.

Dấu hiệu bé đi ngoài phân sống:

  • Bé đi phân lúc rắn lúc sền sệt hoặc nước riêng phân riêng
  • Trong phân lợn cợn hạt/nhầy bọt hoặc có cả những đồ ăn chưa tiêu hóa được
  • Có màu vàng ngả qua xanh (màu dưa cải)

Bé đi ngoài ra thức ăn phải làm sao?

- Cho trẻ ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo xay với thịt nạc, các loại rau củ. Thời gian ăn từ 1-2 tuần để khắc phục tối đa tình trạng đi ngoài phân sống.
- Giảm bớt thực phẩm nhiều mỡ và tạm thời ngừng các thực phẩm có mùi tanh như hải sản để cho bé khắc phục hoàn toàn tình trạng bệnh
- Không cho bé ăn các thực phẩm cứng sẽ gây khó tiêu. Các loại nước ngọt có gas, đồ hộp, bánh kẹo cũng cần loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày.

7
Chú ý vệ sinh và chế độ ăn uống của trẻ

 
- Cho trẻ ăn 100ml sữa chua mỗi ngày và ăn sau bữa ăn chính khoảng 1 tiếng. Sữa chua giúp bé tiêu hóa tốt và tăng cường lợi khuẩn đường ruột
- Bổ sung cho trẻ uống men vi sinh được bào chế từ kim chi Hàn Quốc có chứa lợi khuẩn probiotic và prebiotic rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, giúp phòng và điều trị rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường ruôt.
- Khi nấu bột cho bé mẹ cần lưu ý về thời gian nấu.Sau khi nước sôi, cần đun lưu riu lửa thêm 15-20 phút cho tới khi bột nở bén mới tắt bếp. Nhiều mẹ nấu bột nhanh, để lửa tầm 5 phút là đã cho bé ăn, đây là nguyên nhân khiến trẻ đi phân sống vì thực phẩm chưa được nấu chín kỹ.
- Mẹ cần kiên trì tình trạng đi ngoài phân sống ở trẻ vì thời gian điều trị có thể từ 10-20 ngày. Vì nguyên nhân chủ đạo là do chế độ ăn uống hàng ngày. Vì vậy, nếu mẹ không thay đổi chế độ dinh dưỡng thì tình trạng bệnh của bẽ sẽ lâu khỏi hơn dù đã dùng thuốc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link